Album V | E

CLASSICAL | PHONG CÁCH CỔ ĐIỂN (TK V BC - TK ... | 110 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Classical | Phong Cách Cổ Điển


► Thời gian thịnh hành (Trending time): TK V B.C - TK III A.D; Revival: TK XVIII

► Nguồn gốc (Original): Hy Lạp, La Mã

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: Đối xứng và tỷ lệ. Các cột theo một kiểu (hoặc thức) cụ thể và cách đều nhau. Các thức bao gồm: Doric, Ionic, Corinthian (của Hy Lạp) và Tuscan, Composite (của La Mã). Hiên phía trước với một mái tam giác, được chống đỡ bởi các cột tròn (hoặc vuông) với chiều cao tối đa.
  • Mái: Mái ngói có độ dốc thấp, màu nâu đỏ hoặc màu xám đậm. Đôi khi là mái bằng hoặc mái vòm kính khung thép.
  • Cửa đi, cửa sổ: Các cửa sổ cách đều nhau. Cửa đi chính thường được đặt ở vị trí trung tâm của ngôi nhà, đỉnh cửa nhọn, cung lơi hay cung gãy. Cửa sổ hình chữ nhật. Cửa sổ treo đôi, cửa khung tranh và các loại cửa sổ đối xứng.
  • Các yếu tố khác: Họa tiết (motifs) thiết kế cổ điển: khuôn răng, mái đua mặt đầu hồi hình hộp.
    Vật liệu xây dựng bền vững (durable). Kiến trúc cổ điển kết hợp (incorporates) các vật liệu như đá cẩm thạch, bê tông và gạch.

► Mô tả chung (General description):

Các công trình kiến ​​trúc Cổ điển mang tính biểu tượng (iconic Classical) nhất là những ngôi đền đá lớn được xây dựng trên nền tảng đối xứng (symmetry) và thức (order). Như vậy, có một truyền thống lâu đời của các kiến ​​trúc sư khi nhìn lại lịch sử phong cách kiến ​​trúc này và làm sống lại các giá trị (values) và lý tưởng (ideals) của thế giới cổ đại.

Kiến trúc Cổ điển là gì?

Kiến trúc Cổ điển có nguồn gốc từ Hy Lạp và La Mã cổ đại, và được đặc trưng bởi tính đối xứng (symmetry), các cột, các cửa sổ hình chữ nhật và đôi khi là đá cẩm thạch (marble). Trong nhiều thế kỷ, các kiến ​​trúc sư đã thu hút sự ảnh hưởng từ những nền văn minh này và kết hợp những lý tưởng truyền thống (traditional ideals) vào các phong cách kiến ​​trúc tiếp theo (subsequent styles of architecture).

Theo nghĩa rộng, kiến ​​trúc Cổ điển có thể bao gồm tất cả các kiến ​​trúc có nguồn gốc từ người Hy Lạp và La Mã cổ đại. Đối với mục đích của chúng tôi, phong trào Phục hưng Cổ điển (Classical Revival movement) là phong cách kiến ​​trúc cổ điển chân thực nhất (the most true-to-form style of classical architecture) tồn tại cho đến ngày hôm nay.

Nhà Cổ điển thường có diện tích chiếm đất lớn, nhiều không gian và các chi tiết hoành tráng (grandiose details). Các thiết kế nhà lấy cảm hứng Classical tham khảo kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ đại với các cột (columns), bệ đỡ (pediments) và đồ trang trí (ornament) như viền đúc khuôn egg-and-dart. Phong cách Colonial Revival, Greek Revival, Neo Classical, Southern Colonial đều có nguồn gốc từ phong cách tiền nhiệm (precedents) Classical và sử dụng các đặc trưng Classical ở các mức độ khác nhau (varying degrees).

Kiến trúc Classical xuất hiện ở Hy Lạp trước Công nguyên

Kiến trúc Classical được xây dựng vào thế kỷ 5 trước Công nguyên ở Hy Lạp và khoảng thế kỷ 3 sau Công nguyên ở La Mã. Phong cách đã được hồi sinh (revived) nhiều lần trong những năm qua. Trong thời kỳ Phục hưng của Ý (Italian Renaissance), các kiến ​​trúc sư đã làm việc để khôi phục lại kiến ​​trúc La Mã cổ điển (Classical Roman).

Nhiều thế kỷ sau ở châu Âu, các cuộc khai quật ở Pompeii đã tái hiện lại (reignited) kiến ​​trúc của Hy Lạp cổ đại (ancient Greece). Phong cách kiến ​​trúc tương ứng được gọi là Sự phục hưng của Hy Lạp (Greek Revival). Kiến trúc này tập trung nhiều vào lý tưởng Hy Lạp về tỷ lệ (proportion) và tính toàn vẹn của cấu trúc (structural integrity).

Một trong những kiểu kiến ​​trúc Classical phổ biến nhất ở Hoa Kỳ được gọi là Tân cổ điển (Neoclassical). Loại hình kiến ​​trúc này nhắc lại kiến ​​trúc Baroque và chủ yếu dựa vào những ý tưởng thiết kế của La Mã cổ đại. Phong cách bắt nguồn từ châu Âu vào thế kỷ 18 và trở thành phong cách biểu tượng cho nhiều tòa nhà chính phủ ở Washington DC.

Classical Revival là một phong cách đã đi vào thời trang (came into fashion) vào cuối thế kỷ 19 và có cách giải thích thoáng hơn (looser interpretation) về những lý tưởng cổ điển (classical ideals). Phong cách này bùng nổ sau World’s Columbian Exposition ở Chicago vào năm 1893. Các tòa nhà cho hội chợ làm nổi bật các hình thức cổ điển và truyền cảm hứng cho các nhà xây dựng trên khắp đất nước. Nhiều ngôi nhà, tòa án, ngân hàng, trường học và nhà thờ được xây dựng theo phong cách này vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Đặc trưng của Classical là táo bạo, nhưng khiêm tốn và trí tuệ

Kiến trúc Classical đánh giá cao (prized concepts) các khái niệm như sự táo bạo (boldness), khiêm tốn (humility) và trí tuệ (intellect). Các giá trị này giúp xác định các thành phần riêng lẻ (define individual components) có thể được tìm thấy trong một số phong cách kiến ​​trúc cổ điển. Một số thành phần chính này có những đặc trưng sau đây:

  • Đối xứng (symmetry) và tỷ lệ (proportions). Các tòa nhà cổ điển thường đối xứng và có các yếu tố như cột và cửa sổ cách đều nhau (evenly spaced out).
  • Các cột theo một kiểu (hoặc thức) cụ thể. Những thức Cổ điển này có thể là Doric, Ionic hoặc Corinthian đối với kiến ​​trúc Hy Lạp. Người La Mã cũng có những thức Tuscan và Composite.
  • Hiên phía trước với một mái tam giác (pediment). Nhiều ngôi nhà và tòa nhà có hiên phía trước với chiều cao tối đa (full-height front porch) được thiết kế với phần pediment cổ điển ở trên cùng. Cửa thường được đặt ở vị trí trung tâm của ngôi nhà.
  • Vật liệu xây dựng bền vững (durable). Kiến trúc cổ điển kết hợp (incorporates) các vật liệu như đá cẩm thạch, bê tông và gạch.
  • Họa tiết (motifs) thiết kế cổ điển. Các ngôi nhà thường có khuôn răng (dental molding), mái dốc vừa phải, mái đua hình hộp (boxed eaves), cửa khung tranh và vòm cửa gãy (broken pediments).
  • Cửa sổ hình chữ nhật. Cửa sổ treo đôi và bao gồm nhiều cấu hình cửa sổ đối xứng.

Sự thật thú vị

Phục hưng Cổ điển (Classical Revival) cạnh tranh với (competed with) Phục hưng Thuộc địa (Colonial Revival).

Cả kiến trúc Phục hưng Cổ điển và Phục hưng Thuộc địa đều phổ biến trong cùng thời kỳ. Tuy nhiên, những ngôi nhà thời Phục hưng Cổ điển thì trang trọng (formal) và hoành tráng (grandiose) hơn. Phong cách Phục hưng Thuộc địa phổ biến hơn ở các thành phố và vùng ngoại ô của Mỹ và phù hợp với cuộc sống dân cư ở đó. Phục hưng Cổ điển đã phổ biến hơn đáng kể (significantly more popular) đối với các tòa nhà thương mại và chính phủ.

Kiến trúc Classical Revival tương tự như phong cách Beaux-Arts.

Phong cách kiến ​​trúc Beaux-Arts rất phổ biến trong cùng thời kỳ và cũng kết hợp nhiều thành phần thiết kế cổ điển. Một cách bạn có thể phân biệt giữa hai phong cách là kiểm tra mức độ chi tiết. Phong cách Classical Revival có mức độ trang trí công phu ít hơn đáng kể.

Kiến trúc Hiện đại đã kết thúc phong cách Classical Revival

Classical Revival của thế kỷ 19 là một nỗ lực kết nối lại kiến ​​trúc với những lý tưởng chính trị cổ điển (classical political ideals), cũng là những lý tưởng chính trị của Mỹ. Để hưởng ứng Hội chợ triển lãm ở Chicago năm 1893, nhiều kiến ​​trúc sư trẻ đã thất vọng với màn trình diễn và phản hồi một cách kiên quyết với những ý tưởng mới (new) và mới lạ (novel). Phản ứng này được cho là (arguably) sự khởi đầu của kiến ​​trúc hiện đại, thay thế các hình thức xây dựng cổ điển bằng các thiết kế hiện tại hơn (more current designs).

Bạn có thể mua một ngôi nhà Classical Revival

Mặc dù phong cách này không phổ biến như các phong cách khác, nhưng vẫn có một số lượng lớn các ngôi nhà Classical Revival vẫn còn tồn tại. Hàng cột mặt trước (front-facing columns) và mái hiên có chiều cao tối đa (full height porch) là những manh mối lớn nhất (the biggest clues) cho thấy một ngôi nhà nào đó có thể theo phong cách này.

Tóm lại, kiến ​​trúc Classical là một phương pháp xây dựng có nguồn gốc từ Hy Lạp và La Mã cổ đại. Phong cách này đã được hồi sinh (revived) nhiều lần, và nhiều phong cách kiến ​​trúc kết hợp với các hình thức Classical. Các kiến ​​trúc sư Classical tập trung vào các cột, tính đối xứng và tỷ lệ, trong số những quy tắc thiết kế khác, để tạo ra các tòa nhà như Capitol Hill và một số dinh thự trang nghiêm khác.

Nội thất cổ điển (Classic interior)

Thiết kế nội thất nhà cổ điển (classic interior house design) có nguồn gốc từ văn hóa Châu Âu. Giống như Victoria và Art Deco, Hy Lạp và La Mã là nguồn cảm hứng chính của phong cách này. Kết hợp giữa thiết kế cổ điển và thiết kế hiện đại, kết quả được gọi là thiết kế nội thất cổ điển hiện đại Châu Âu (European modern classic interior design).

Sự khác biệt giữa cổ điển (classic) và truyền thống (traditional) là gì?

Truyền thống hoặc liên quan đến truyền thống; bắt nguồn từ (derived from) truyền thống (tradition); được truyền từ (communicated from) tổ tiên (ancestors) đến con cháu (descendants) chỉ bằng lời nói (by word only); truyền từ đời này qua đời khác (transmitted from age to age) không có chữ viết (without writing). Ví dụ như: ý kiến truyền thống (traditional opinions), phong tục tập quán (traditional expositions), những bài thuyết minh truyền thống (traditional expositions) của kinh điển (the scriptures)... Trong khi cổ điển (classic) thuộc về hoặc liên quan đến lớp, giai đoạn đầu tiên (the first class).

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

344

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy