Album V | E

PAINTED LADIES | PHONG CÁCH NHỮNG "QUÝ BÀ" ĐƯ... | 36 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Painted Ladies | Phong Cách Những "Quý Bà" Được Tô Vẽ.


► Thời gian thịnh hành (Trending time): 1960s - Nay

► Nguồn gốc (Original): Hoa Kỳ

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

Mặc dù mỗi Painted Ladies đều có màu sắc và chi tiết độc đáo riêng, nhưng chúng đều tuân thủ nghiêm ngặt phong cách kiến trúc của Queen Anne.

  • Mặt đứng: Mặt tiền không đối xứng với đầu hồi chiếm ưu thế ở phía trước (a dominant top front-facing gable), hơi chếch ra ngoài mặt phẳng (cantilevered out beyond the plane) của bức tường bên dưới.
    Tháp tròn ở góc nổi bật.
    Một mái hiên nhỏ (small porch) che khu vực lối vào chính (primary entrance area).
  • Kết cấu mặt tường bao gồm những tấm ván lợp gỗ tạo hoa văn được định hình bằng nhiều kiểu thiết kế khác nhau.
    Các cột, con tiện (spindles) và lan can (balustrades) cổ điển được tô vẽ.
  • Mái: Mái đua nhô ra (Overhanging eaves) và các giá đỡ nhiều chi tiết (detailed brackets).
    Đầu hồi trang trí kiểu bánh gừng.
  • Cửa sổ, cửa đi: Cutaway bay windows. Tấm kính màu trang trí.
  • Các yếu tố khác: Các tông màu khác nhau thường được sử dụng: tím, đỏ, vàng, xanh lam và xanh lục.


► Mô tả chung (General description):

Lịch sử của những ngôi nhà Painted Ladies - Những "Quý Bà" Được Tô Vẽ

Painted Ladies là những ngôi nhà thời Victoria và Edward được sơn lại, với ba màu trở lên để tô điểm (embellish) hoặc nhấn mạnh (enhance) các chi tiết kiến trúc của chúng. Những ngôi nhà này là một trong số hàng nghìn công trình được xây dựng ở San Francisco trong thời kỳ phát triển bùng nổ của nó vào cuối thế kỷ 19. Các tòa nhà có màu sắc rực rỡ (brightly colored edifices) này đã trở thành một yếu tố văn hóa đại chúng (pop culture staple) và là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về kiến trúc Victoria của California.

Mặc dù Thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng cho các ngôi nhà Victoria ở San Francisco bởi các nhà văn Elizabeth Pomada, Michael Larsen trong cuốn sách năm 1978 của họ "Painted Ladies: Kiểu nhà Victorian rực rỡ ở San Francisco" ("Painted Ladies: San Francisco's Resplendent Victorian"), kiểu nhà này đã được xây dựng bắt đầu từ những năm 1849.

Sự bùng nổ xây dựng thời Victoria ở San Francisco bắt đầu diễn ra sau Cơn sốt vàng năm 1849, khi dân số thành phố tăng từ 800 lên 25.000 người trong vòng một năm. Sự gia tăng dân nhập cư làm tăng nhu cầu về nhà ở mới. Khoảng 48.000 ngôi nhà theo phong cách Victoria và Edwardian đã được xây dựng ở San Francisco từ năm 1849 đến năm 1915. Và mặc dù trang trí đa sắc phổ biến trong thời đại Victoria, nhưng màu sắc được sử dụng trên những ngôi nhà lúc này không dựa theo tiền lệ lịch sử.

Trận động đất năm 1906 đã phá hủy nhiều biệt thự ở Nob Hill - San Francisco, và hàng nghìn ngôi nhà khác khiêm tốn hơn đã được xây dựng hàng loạt sau đó, vẫn tồn tại ở các khu phố phía tây và phía nam thành phố. Trong Thế chiến thứ nhất và thứ hai, nhiều ngôi nhà trong số này được sơn màu xám của thiết giáp hạm bằng sơn Hải quân dư thừa trong chiến tranh. Mười sáu nghìn ngôi nhà khác đã bị phá bỏ, và nhiều ngôi nhà khác được trang trí theo phong cách thời Victoria đã bị lột bỏ hoặc phủ bằng giấy dầu, gạch, vữa, hoặc vách nhôm.

Vào năm 1963, nghệ sĩ San Francisco Butch Kardum và một ban nhạc có tên "colourists" bắt đầu thử nghiệm các màu sắc sống động trên mặt tiền của những ngôi nhà thời Victoria này - từ vôi sống và màu đỏ son, đến vàng và ngọc lam. Ngôi nhà của ông đã bị một số người chỉ trích, nhưng những người hàng xóm khác bắt đầu sao chép màu sắc tươi sáng trên ngôi nhà của họ. Kardum trở thành một nhà thiết kế màu sắc, và anh ấy cùng với các nghệ sĩ / nhà phối màu khác như Tony Canaletich, Bob Buckter và Jazon Wonders bắt đầu biến hàng chục ngôi nhà màu xám thành Painted Ladies. Đến những năm 1970, phong trào tô màu (the colorist movement) đã thay đổi toàn bộ diện mạo các đường phố và khu vực lân cận. Dãy nhà trên Phố Steiner là nhóm nổi tiếng nhất của “Painted Ladies”. Quá trình này vẫn còn đang tiếp tục cho đến ngày nay.

Painted Ladies ở Lower Haight, San Francisco, California

Một trong những nhóm nổi tiếng nhất của Painted Ladies là dãy nhà thời Victoria ở số 710–720 Phố Steiner, đối diện với công viên Quảng trường Alamo, ở San Francisco. Nó đôi khi được gọi là "Dãy Bưu thiếp" ("Postcard Row") hay còn được gọi là "Bảy chị em" ("Seven Sisters"). Những ngôi nhà được xây dựng từ năm 1892 đến năm 1896 bởi nhà phát triển Matthew Kavanaugh, người sống bên cạnh trong dinh thự xây năm 1892 tại 722 Steiner Street. Dãy nhà này xuất hiện rất thường xuyên trên các phương tiện truyền thông và các bức ảnh đại chúng giới thiệu về thành phố cùng các điểm du lịch của nó, và đã xuất hiện trong khoảng 70 bộ phim, chương trình truyền hình và quảng cáo, bao gồm cả trong phần mở đầu của loạt phim truyền hình Full House và phần tiếp theo của nó Fuller House.

Các dãy nhà Painted Ladies ở các thành phố khác của Mỹ, bao gồm: khu phố Charles Village ở Baltimore; Quảng trường Lafayette ở St. Louis; các khu vực lớn hơn ở San Francisco và New Orleans nói chung; Columbia-Tusculum ở Cincinnati; Old West End ở Toledo, Ohio; các khu vực lân cận McKnight và Forest Park ở Springfield, Massachusetts; và thành phố Cape May, New Jersey.

Bảng màu trên Postcard Row

Mỗi ngôi nhà đều có cách xử lý màu đa sắc (boast polychromal color treatment) với các tông màu khác nhau như tím, đỏ, vàng, xanh lam và xanh lục. Những màu phấn (pastel) sống động này làm nổi bật bố cục mặt tiền không đối xứng và nhấn mạnh các hoa văn, kết cấu vật liệu được tạo ra bởi những chiếc cưa máy, được vận chuyển bằng tàu hỏa đến biên giới ngoại ô từ khu vực phía đông. Painted Ladies đã phát triển qua nhiều năm, tượng trưng cho cả sự biểu hiện nghệ thuật (artistic expression) và sự thúc đẩy sáng tạo (creative impulse).

Sự lan tỏa

Trong những năm qua, "Painted Ladies" đã trở thành biểu tượng của truyền thống kiến trúc San Francisco, và là một yếu tố quan trọng của cảnh quan thành phố. Sự tái sinh phổ biến rộng rãi (widely popularized rebirth) của Painted Ladies ở San Francisco không chỉ thúc đẩy mối quan tâm ngày càng tăng đối với kiến trúc thời Victoria, nó còn giúp mở rộng sự đánh giá (widen the appreciation) của tất cả các ngôi nhà lịch sử trong nhiều thập kỷ tới.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

430

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy