Album V | E

LOGS CABIN (LODGE HOUSE) | NHÀ GỖ TRONG RỪNG ... | 89 Ảnh

Các phong cách nhà ở tiêu biểu.

Logs Cabin (Lodge House) | Nhà Gỗ Trong Rừng.


► Thời gian thịnh hành (Trending time): 3,500 B.C; Revival: 1640 - Nay

► Nguồn gốc (Original): Bắc Âu và Đông Âu; Revival: Bắc Mỹ

► Đặc điểm kiến trúc (Key features):

  • Mặt đứng: Nhà gỗ nhỏ. Đa số được làm bằng gỗ, thủ công.
    Ngoại thất tôn trọng địa điểm, tọa lạc nhẹ nhàng trên mặt đất.
    Mặt đứng đơn giản, không trang trí cầu kỳ. Tường màu trắng, xám hoặc màu gỗ tự nhiên.
  • Mái: mái dốc 2 mái, mái dốc 1 mái, mái cong. Ít khi sử dụng mái bằng (vì trong rừng có nhiều lá cây, thoát nước mưa, tuyết...)
  • Cửa đi, cửa sổ: gỗ kính pa-nô gỗ hay cửa kính mở rộng.
  • Các yếu tố khác: Nội thất biểu cảm, hữu cơ, độc đáo. Mặt bằng mở cho một gia đình (one family). Đôi khi có kết nối với garage.
  • Vật liệu bao gồm: cây gỗ tròn, gỗ thủ công, gỗ cưa xẻ, gỗ thanh, gỗ ván, khung gỗ ghép mộng, khung gỗ đóng đinh... hay các loại mô-đun, gia công sẵn tại nhà máy.

► Mô tả chung (General description):

Cabin Style cho chúng ta cái nhìn cận cảnh về một số nhà nghỉ trong rừng (cabin), nhà trang trại (ranch house) và nhà nghỉ bằng gỗ (lodges) được các kiến trúc sư thiết kế độc đáo nhất nằm trong các khu nghỉ mát nổi tiếng. Nội thất và ngoại thất cabin tuyệt đẹp, kết hợp với những câu chuyện được kể về những ngôi nhà và chủ nhân của chúng, đưa độc giả vào phòng khách của những ngôi nhà bằng gỗ và đá ấm cúng ở Wyoming, Montana, Idaho, California và Tennessee. Các cabin sang trọng thu hút chủ nhân của những ngôi nhà thứ hai đến thư giãn vào các dịp cuối tuần trong phong cảnh biệt lập hoặc những khu đất cao cấp — luôn nằm trong tầm với của các khu nghỉ mát trượt tuyết (ski resorts), câu cá sông (fly-fishing rivers), và tất cả các loại hình giải trí ngoài trời.

Ngày nay, định nghĩa về “cabin” đã được mở rộng một cách tự do. Cuộc sống hiện đại đòi hỏi nhiều không gian hơn, nhiều công nghệ hơn, tiện nghi hơn những cấu trúc mộc mạc mà những tiền bối của chúng ta đã dày công xây dựng. Tuy nhiên, những gì còn lại là khao khát được ẩn náu trong sự yên tĩnh, trong vật liệu của tự nhiên, trong một nơi trú ẩn là một phần của đất. Quyển sách hướng dẫn thiết kế trên bàn cà phê (home design coffee-table book) “Phong cách Cabin” do Gibbs Smith xuất bản, nắm bắt được tinh thần nơi ẩn náu cổ điển của Mỹ (American classic refuge) như nó được diễn giải ngày hôm nay. Ở nội thất: biểu cảm (expressive), hữu cơ (organic), độc đáo (unique). Ngoại thất: tôn trọng địa điểm (respectful of place), tọa lạc nhẹ nhàng trên mặt đất (sitting lightly on the land).

Lịch sử Logs Cabin

Một log cabin là một ngôi nhà gỗ nhỏ, đặc biệt là một cấu trúc ít hoàn thiện (less finished) hoặc ít bộ phận kiến ​​trúc được tinh vi hóa (less architecturally sophisticated). Các cabin bằng gỗ có lịch sử lâu đời ở châu Âu, và ở Mỹ thường gắn liền với việc xây dựng nhà thế hệ đầu tiên của những người định cư (settlers).

Việc xây dựng bằng cây gỗ (logs) đã được kiến ​​trúc sư La Mã Vitruvius Pollio mô tả trong chuyên luận kiến ​​trúc De Architectura của ông. Ông lưu ý rằng ở Pontus (ngày nay là đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ), các ngôi nhà được xây dựng bằng cách đặt các cây gỗ nằm ngang chồng lên nhau và lấp đầy các khoảng trống bằng "vụn và bùn".

Lịch sử xây dựng cabin bằng gỗ có nguồn gốc từ Scandinavia và Đông Âu. Mặc dù nguồn gốc của chúng không chắc chắn, nhưng các cấu trúc bằng gỗ đầu tiên có lẽ đã được xây dựng ở Bắc Âu vào thời kỳ đồ đồng (khoảng 3,500 trước Công nguyên).

Ở Hoa Kỳ ngày nay, những người định cư có thể đã xây dựng các cabin bằng gỗ lần đầu tiên vào năm 1640. Các nhà sử học tin rằng những cabin bằng gỗ đầu tiên được xây dựng ở Bắc Mỹ nằm trong vùng thuộc địa Thụy Điển (Swedish colony) của Nya Sverige (Thụy Điển mới) ở thung lũng sông Delaware và sông Brandywine. Hầu hết những người định cư thực sự là người Phần Lan ở rừng, một nhóm dân tộc Phần Lan bị áp bức nặng nề có nguồn gốc từ Savonia và Tavastia, là những người đầu tiên từ những năm 1500s đã bị di dời hoặc bị thuyết phục đến sống và làm nương rẫy ở những khu rừng sâu trong nội địa Thụy Điển và Na Uy, trong suốt hơn 600 năm thời gian Phần Lan còn là thuộc địa của Thụy Điển, những người này kể từ năm 1640 đã bị bắt và chuyển đến vùng thuộc địa. Sau khi đến nơi, họ trốn khỏi trung tâm Fort Christina nơi người Thụy Điển sinh sống, để đến và sống trong rừng như trở về nhà.

Ở đó, họ chạm trán với bộ tộc Lenni Lenape của Delaware, người mà họ tìm thấy rất nhiều điểm tương đồng về văn hóa (nông nghiệp khai khẩn nương rẫy, sweat lodges/saunas, tình yêu rừng, v.v...), vì vậy cuối cùng họ đã sống cùng nhau và thậm chí đồng hóa văn hóa với nhau (họ là bộ tộc Findian sớm hơn và ít được biết đến hơn, bị lu mờ bởi Ojibwe Findians của Minnesota, Michigan và Ontario, Canada).

Trong những khu rừng đó, những cabin bằng gỗ đầu tiên của Mỹ đã được xây dựng, sử dụng các phương pháp truyền thống của Phần Lan. Mặc dù Tân Thụy Điển (New Sweden) chỉ tồn tại một thời gian ngắn trước khi bị thuộc địa New Netherland của Hà Lan tiếp thu, thuộc địa cuối cùng do người Anh tiếp quản. Những kỹ thuật xây dựng nhanh chóng và dễ dàng này của người Phần Lan không chỉ được duy trì mà còn lan rộng.

Các loại Logs Cabin

Khi bạn nghe thấy từ “cabin”, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn là gì? Một ngôi nhà bằng gỗ (log home) trên núi? Một ngôi nhà nhỏ ven hồ (lakeside cottage) ấm cúng? Một ngôi nhà nhỏ (tiny house) trong rừng? Hay một cái gì đó hoàn toàn khác? Hình ảnh bạn gợi lên có thể giúp bạn xác định phong cách cabin yêu thích của mình; nó cũng giúp cho biết các lựa chọn xây dựng của bạn, để bạn có thể đi từ những hình dung trong trí tưởng tượng (from figments of imagination) đến một nơi ẩn cư trong thế giới thực (a retreat home in the real world). Hãy bắt đầu bằng cách làm quen với các kiểu xây dựng thường được sử dụng cho cabin. Cuối cùng, bạn có thể sẽ chọn đồng hành với một kiểu nào đó phù hợp nhất…

Gỗ thủ công (Handcrafted Logs)

Những thứ này tạo ra một ngôi nhà với cảm giác hữu cơ hơn. Các cây gỗ thủ công được cưa cắt để xếp chồng lên nhau thành các bức tường bên ngoài. Để có cái nhìn lịch sử (historic look) hơn, một số thợ thủ công đẽo các cây gỗ thành các cấu hình chữ nhật với mặt ngoài và mặt trong phẳng. Nhìn chung, những ngôi nhà bằng gỗ được làm thủ công (handcrafted log homes) sử dụng những cây gỗ lớn hơn những ngôi nhà làm bằng gỗ cưa xẻ (milled log homes) và đi kèm với mức giá cao hơn.

Gỗ cưa xẻ (Milled Logs)

Loại gỗ này được cưa xẻ chính xác để có hình dáng và kích thước đồng nhất. Các cây gỗ này có nhiều dạng khác nhau, từ tròn hoàn toàn cho đến vuông, để tạo ra các kiểu dáng log cabin mà bạn thích. Một số nhà sản xuất log home cung cấp các bức tường bên ngoài "siêu cách nhiệt" (“super-insulated” exterior walls), được tạo ra bằng cách sử dụng các tấm gỗ có kích thước tiêu chuẩn (dimensional log siding) ốp mặt trong và mặt ngoài của các bức tường có khung đinh (stud-framed wall) và những bức tường cách nhiệt (insulated walls). Tùy chọn này mang lại giao diện của một bức tường bằng gỗ đầy đủ với hiệu quả năng lượng (energy efficiency) được bổ sung.

Nhà gỗ ván lợp (Log Siding)

Log siding chỉ có thể được áp dụng cho các bức tường bên ngoài của cabin hoặc thêm vào các bức tường bên trong. Log siding được tạo ra như thế nào? Các tùy chọn bao gồm cưa xẻ nó từ các cây gỗ (milling it from logs) hoặc sản xuất nó từ bê tông. Bởi vì màu sắc không thể tách rời (integral color) và vật liệu bền (durable material), vách gỗ bằng bê tông (concrete log siding) cho phép trông giống như gỗ với chi phí bảo dưỡng rất thấp.

Nhà gỗ theo gói có sẵn (Log Home Packages)

Log home có thể được mua trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc thông qua đại lý địa phương, những người này cũng có thể đóng vai trò là thầu xây dựng. “Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá của một log home,” theo Hiệp hội các nhà xây dựng gỗ quốc tế (International Log Builders’ Association). “Bản vẽ thiết kế, chủng loại (species), phong cách, kích thước, cấu trúc mái (roof structure) và vật liệu hoàn thiện (finish materials) chỉ là một vài trong số rất nhiều yếu tố.” Nếu bạn xây dựng một cabin từ đầu hay theo bản vẽ có sẵn, bạn có thể kiểm soát nhiều yếu tố theo yêu cầu để giữ cho ngôi nhà luôn nằm trong dự toán. Những lợi ích của việc xây dựng log home bao gồm tính thẩm mỹ độc đáo (unique aesthetics) và khả năng phù hợp với nhiều phong cách nhà ở khác nhau, từ kiểu Mỹ sơ khai (Early American) đến chiết trung hay trang trại phía Tây kiểu cổ điển (classic Western ranch).

Cabin khung gỗ ghép mộng (Timber Kings)

Kết cấu khung gỗ (timber-frame) hoặc trụ và dầm (post-and-beam construction) mang lại vẻ đẹp của gỗ cho nội thất của cabin đồng thời cho phép không gian rộng mở. Theo truyền thống, khung gỗ được xây dựng bằng cách sử dụng gỗ cưa cắt thủ công (hand-carved wood) được lồng vào nhau (joinery interlocked) bằng các chốt gỗ (wooden pegs). Kết cấu trụ và dầm có thể sử dụng các loại gỗ được ghép với các tấm kim loại (metal plates) hoặc phần cứng khác.

Các cabin có khung bằng gỗ có thể xếp hạng cao trong các yếu tố gây ngạc nhiên. Trần nhà cao vút và đặc tính độc đáo của gỗ càng làm tăng thêm nét quyến rũ cho kiểu xây dựng này. Khung gỗ có thể kín đáo với thời tiết nhờ các hệ thống bao che (enclosure systems) (như các tấm cách nhiệt cấu trúc hoặc SIP) bao bọc khung trong một lớp bao cách nhiệt (envelope of insulation). Pickartz lưu ý rằng một ngôi nhà được cách nhiệt tốt sẽ tiết kiệm khá nhiều chi phí hàng năm. Cabin khung gỗ hoặc trụ và dầm có thể có nhiều kiểu dáng khác nhau phù hợp với mọi sở thích.

Cabin khung gỗ đinh (Stick-Built Cabins)

Các Stick-Built Cabins có kết cấu khung được đóng bằng các loại đinh tán thông thường. Phổ biến trong xây dựng nhà, kết cấu khung đinh (stud-framed construction) tận dụng các vật liệu xây dựng có sẵn phổ biến. Nếu bạn có kế hoạch xây dựng một stick-framed cabin từ đầu, bạn sẽ dựa vào dịch vụ của người xây dựng địa phương hoặc tổng thầu. Bởi vì loại hình xây dựng này được sử dụng rộng rãi, bạn nên chọn nhà thầu có kinh nghiệm.

Một stick-built cabin có thể được tạo ra theo bất kỳ phong cách nào - từ kiểu bình dân (shabby chic) đến kiểu trang trại (farmhouse), phong cách miền núi (mountain), hay truyền thống (traditional). Có rất nhiều mặt bằng sàn sẵn có cho bạn lựa chọn và chúng có thể được sửa đổi với sự trợ giúp của nhà thiết kế hoặc kiến trúc sư.

Cabin kiểu mô-đun (Modular Cabins)

Với sự nhấn mạnh vào một sản phẩm chất lượng và thời gian xây dựng nhanh chóng, cấu trúc mô-đun đã thu hút những người yêu thích cabin. Các ngôi nhà mô-đun được xây dựng theo từng phần (hoặc mô-đun) trong xưởng của một công ty và sau đó được vận chuyển đến địa điểm xây dựng để đặt trên một nền móng cố định. Không nên nhầm lẫn với nhà di động (mobile) hoặc nhà sản xuất theo mẫu có sẵn tại nhà máy (manufactured homes), nhà mô-đun có sẵn ở mọi kích thước, kiểu dáng và có thể được tạo ra bằng cách xây dựng tại chỗ thông thường.

Theo Hội đồng Xây dựng Nhà Mô-đun (Modular Home Building Council) của Hiệp hội Các Nhà xây dựng Quốc gia (National Association of Home Builders), loại bỏ các biến số của thời tiết và chất thải vật liệu, việc xây dựng theo mô-đun có thể dẫn đến một cabin đáp ứng đủ hoặc vượt quá các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng (exceeds energy-efficiency standards). Chi phí có thể tương tự hoặc ít hơn một chút so với kết cấu khung đinh (stud-framed construction) thông thường, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của ngôi nhà mô-đun của bạn và nơi bạn định xây dựng.

Đối với những ngôi nhà ở một địa điểm xa xôi hoặc trong vùng khí hậu có mùa xây dựng ngắn, cấu trúc mô-đun có thể là một lựa chọn tốt. Tim Key của Modular Today cho biết: “Ở một số khu vực hẻo lánh, việc vận chuyển và bố trí đội ngũ xây dựng (construction team) khiến cho việc xây dựng tại địa điểm truyền thống (site-built construction) trở nên đau đầu. Đối với việc dựng khung gỗ, khi cần cẩu được sử dụng để lắp đặt các thanh gỗ lớn, địa điểm xây dựng mô-đun cần có đủ không gian thông thoáng để cẩu tiếp cận. Khi xây dựng ở một khu vực hẻo lánh, đường xá là mối quan tâm đối với việc giao nhận hàng của bạn, nhưng mối quan tâm lớn hơn là đảm bảo có đủ chỗ cho cần cẩu nâng và điều động các mô-đun."

Để bắt đầu tìm kiếm một modular cabin, hãy tìm một thợ xây dựng (local builder) địa phương có kinh nghiệm với loại hình xây dựng này. Key nói: “Trải nghiệm xây nhà theo mô-đun rất quan trọng khi chọn thợ xây dựng tại địa phương của bạn. Ví dụ, nền móng cho những ngôi nhà mô-đun thường cần chính xác hơn nhiều so với những ngôi nhà stick-built homes.”

Chi phí xây dựng cho một cabin là bao nhiêu?

Khi bạn nghiên cứu các lựa chọn của mình, hãy lưu ý rằng bạn có thể gặp phải các so sánh giá trên mỗi foot vuông. Những ước tính ngắn gọn này có vẻ hữu ích nhưng về lâu dài có thể vô nghĩa. Paul Foresman của Design Basics LLC, một công ty quy hoạch nhà có trụ sở tại Omaha, cho biết: “Một số chi phí là không đổi bất kể diện tích của ngôi nhà - đó là giấy phép, môi trường và các khoản phí khác của chính phủ, kiểm tra và kết nối tiện ích (inspections and utility hook-ups) không bị ảnh hưởng bởi diện tích của một ngôi nhà. Một ngôi nhà nhỏ hơn sẽ vẫn có bồn rửa bát, máy rửa bát, giá treo, tủ lạnh và lò vi sóng - giống như một ngôi nhà lớn hơn."

Nhìn chung, chi phí cho mỗi foot vuông của một cabin nhỏ sẽ cao hơn cho một ngôi nhà lớn hơn, đơn giản là vì chi phí cố định được chia cho ít foot vuông hơn. Nếu bạn đang cố gắng kiềm chế chi phí, hãy giữ cho mặt bằng của bạn đơn giản. Bonnie Pickartz của Goshen Timber Frames thuộc Franklin, N.C nói: “Câu ngạn ngữ cũ đó là 'chi phí góc (corners cost)’, điều quan trọng là bất kể kích thước ngôi nhà của bạn. Đơn giản hóa nền móng sẽ đơn giản hóa đường mái (roof line), tiết kiệm tiền từ đầu. Thảo luận về các vấn đề thiết kế (design issues), hoàn thiện (finishes) và phong cách (style) là quan trọng để duy trì ngân sách và giữ chi phí phù hợp."

Điểm mấu chốt

Tất cả việc lập kế hoạch và ước tính trung thực trên thế giới sẽ không giúp bạn lường trước được mọi trường hợp có thể xảy ra khi xây dựng cabin. Bất kể bạn chọn loại phương pháp xây dựng nào, những điều bất ngờ có thể xuất hiện. Các chuyên gia tại Modular World khuyên bạn nên dành ít nhất 5% ngân sách của mình (hoặc nhiều hơn, nếu có thể) làm quỹ dự phòng để chi trả cho các vấn đề bất ngờ phát sinh khi bạn xây dựng cabin mơ ước của mình.

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com 

 

Xem thêm:

458

Bình luận từ người dùng

...
Link đã được copy