Cách thiết kế nội thất theo phong cách Rustic (Thô mộc)

19/08/2021 Kiến Admin
1125
0

Thuật ngữ rustic khá rộng, thực tế nó ẩn trong nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Theo định nghĩa cơ bản nhất của nó, rustic (thô mộc, mộc mạc) mô tả một thiết kế tự nhiên, thô ráp, cũ kỹ và giản dị (casual), do đó có nhiều phong cách — mỗi kiểu có khác nhau đáng kể — có thể gọi là kiểu rustic. Một số bao gồm Tuscan, coastal, cottage, hoặc những gì bạn có thể nghĩ là rustic—lodge. Rustic đối lập với thiết kế hiện đại hay đương đại.

Rustic nhấn mạnh sự Tự nhiên

Dầm gỗ lộ ra ngoài

Một trong những đặc điểm nổi bật của một ngôi nhà rustic, cho dù đó là ngôi nhà nhỏ kiểu nông thôn hay ven biển, là việc sử dụng các vật liệu tự nhiên. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều gỗ và đá (cả trong đồ nội thất và trên trần, tường) và các loại vải như vải bố và vải bạt. Nhà thiết kế nội thất Katie Hodges cho biết: “Thiết kế rustic, cốt lõi của nó, là việc sử dụng các yếu tố hữu cơ ở trạng thái tự nhiên nhất của chúng. Thiết kế đơn giản, tự nhiên và có cảm giác chân thực về nó. Nguyên liệu thô cũng rất phổ biến, vì vậy thay vì đi tìm một loại gỗ công nghiệp, bóng bẩy, bạn nên tìm những loại gỗ và đá mới được khai thác và chưa hoàn thiện."

Rustic đối lập với Hiện đại (Modern) và Đương đại (Contemporary)

Không gian nhẹ nhàng, cởi mở nhưng vẫn rất tự nhiên

Gần như, toàn bộ toàn bộ những gì hiện đại là không có. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ những đồ nội thất hiện đại hoặc hào nhoáng nào, các loại đèn hình học (obvi), các loại vật liệu hiện đại cũng vắng mặt, như kim loại, nhựa hoặc sợi tổng hợp. Một lần nữa - tự nhiên là chìa khóa.

Tuy nhiên, phong cách thô mộc - đương đại đang xuất hiện hiện nay, nơi mà các yếu tố mặt đất (earthy elements) của phong cách mộc mạc được kết hợp với thiết kế hiện đại sạch sẽ (clean-lined modern design) để tạo ra một nội thất thẩm mỹ tươi mới, nhẹ nhàng và có cơ sở. Bản thân phong cách trang trí thô mộc cũng có xu hướng nặng hơn, tối hơn và ít thưa thớt hơn, do đó, sự kết hợp của hai phong cách sẽ tạo ra một cái gì đó nhẹ nhàng và cởi mở, nhưng vẫn rất tự nhiên.

Đồ nội thất Rustic là thủ công (handmade)

Đồ nội thất bằng gỗ nặng, được làm từ gỗ thô, ván và đá là phổ biến

Để phù hợp với chủ đề thiên nhiên, đồ nội thất rustic được làm thủ công. Nó thường đơn giản về thiết kế và hình dạng, thay vào đó chất liệu là nổi bật. Đồ nội thất thường quá khổ (không phải là tối giản), và được thiết kế để tạo nên cảm giác ấm cúng, dễ dàng và thoải mái. Đồ nội thất bằng gỗ nặng, được làm từ gỗ thô, ván và đá là phổ biến.

Tông màu chủ đạo là nâu đất, những màu của tự nhiên

Những tông màu của tự nhiên

Bảng màu nghiêng nhiều về trung tính, nhưng vẫn có chỗ cho màu đậm, miễn là nó giữ được tông màu đất (earthy tones). Màu xanh lá cây, nâu và xám là phổ biến và nó ưa thích sự ấm áp, vì vậy nó không cảm thấy quá lạnh và khắc nghiệt.

Một chút thô ráp của chất liệu

Chất liệu thô ráp tạo sự hấp dẫn trong nội thất rustic

Đồ nội thất và vải kiểu rustic có một chút thô ráp. Một loạt các hình dạng, kết cấu sợi và màu sắc từ các vật liệu tự nhiên đảm bảo rằng đó là duy nhất và không phải là đồ công nghiệp. Bạn muốn cảm thấy như thể vật liệu của mình đã được làm thô lên một chút bởi các yếu tố, vì vậy bạn nên chọn gỗ khai hoang hoặc gỗ lũa. Đối với hàng dệt sợi, bạn không nên chọn bất cứ thứ gì có ánh kim, mà thay vào đó, nhiều loại vải thô hơn như sợi đay hoặc da động vật.

Thiết kế rustic là Ấm áp và Hấp dẫn (Warm & Inviting).

Nội thất rustic ấm áp và hấp dẫn

Cũng giống như với bảng màu ấm, thiết kế tìm cách tạo ra một bầu không khí thoải mái và hấp dẫn. Một chiếc lò sưởi quá khổ thường sẽ là trung tâm của phòng khách và mặc dù mọi thứ đều thô sơ một chút, nhưng với màu sắc ấm áp, kết cấu bề mặt dưới dạng đan hoặc thảm dệt và vải dệt tự nhiên khiến nó có cảm giác đặc biệt ấm cúng.

Nhưng bạn không cần phải thô mộc hoàn toàn (full rustic) để có được cảm giác ấm cúng đó. Nhà thiết kế Hodges nói: “Những thiết kế đẹp nhất là những thiết kế có yếu tố gây ngạc nhiên". Các yếu tố rustic có thể được kết hợp vào bất kỳ phong cách thiết kế nào, miễn là nó được tính toán và đo lường tốt."


 

Các yếu tố cơ bản trong Nội thất Thô mộc Hiện đại (Modern Rustic Interior)

Phong cách trang trí Modern Rustic mang nét quyến rũ thô mộc và ấm áp với các tiện nghi hiện đại. Các yếu tố cơ bản cho một không gian thô mộc hiện đại là sơ đồ mặt bằng mở, đồ nội thất handmade và các thành phần kiến trúc để lộ bản chất tự nhiên. Cách phối màu rất đơn giản với các khung cửa sổ lớn mang không gian ngoài trời vào. Phong cách này lý tưởng cho cuộc sống hiện đại thoải mái và nếu bạn muốn biết cách để tạo lại nó trong ngôi nhà của mình, hãy cùng xem...

Một ngôi nhà thô mộc hiện đại và sang trọng (modern rustic luxurious) với trần cao gấp đôi và toàn bộ hệ thống đèn treo

Một phòng khách thô mộc hiện đại và thân thiện (welcoming modern rustic) với gam màu trung tính, cửa sổ cao gấp đôi và cảm giác thoáng mát

Đơn giản (Simple): Trọng tâm của sự thô mộc nên tập trung vào chất liệu, chứ không phải là thiết kế, vì vậy có nhiều món đồ đơn giản đến mức khó tin. Bàn ghế được sắp xếp hợp lý cho phép mắt tập trung vào chất liệu hơn là hình dạng.

Một không gian thô mộc hiện đại với giỏ đan, lông thú, gỗ và đá trong trang trí cùng với những chiếc ghế da bò

Nặng nề (Heavy): Không giống như các phong cách trang trí thời thượng khác như hiện đại và mid-century, thiết kế rustic thường được mô tả là nặng nề. Hãy nghĩ đến những chiếc bàn bếp bằng gỗ với chân vuông lớn, hoặc những chiếc ghế dài với da sẫm màu.

Một nhà bếp thô mộc hiện đại với tủ bếp, trần và sàn bằng gỗ sậm màu là một ví dụ điển hình cho phong cách

Hòa nhập với thiên nhiên (Views): Rustics muốn gần gũi với thiên nhiên nhất có thể, vì vậy các khung cửa lớn (big widows) là một đặc điểm cực kỳ quan trọng khác của một ngôi nhà rustic modern. Trên thực tế, đây là một đặc điểm vừa đáp ứng được nội thất thô mộc vừa có được sự nhạy cảm hiện đại (một ngôi nhà hiện đại luôn thông thoáng và tràn ngập ánh sáng), khiến nó trở thành một thành phần thiết kế quyết định đến phong cách.

Ngay cả phòng tắm trong một ngôi nhà thô mộc hiện đại cũng nên có cửa sổ lớn để tràn ngập ánh sáng

Một phòng ngủ thô mộc hiện đại với gam màu trung tính cộng với gỗ tương phản và cửa kính mở rộng để tận hưởng các view đẹp xung quanh

Một ngôi nhà gỗ hiện đại (modern chalet) là một ví dụ lý tưởng về một không gian thô mộc hiện đại, được làm bằng gỗ, lông thú và đá

Dầm gỗ lộ ra ngoài (Exposed wooden beams): Nếu nội thất có sẵn dầm lộ ra ngoài, bạn hãy giữ nguyên như vậy. Cho dù đó là một ngôi nhà rustic farmhouse ở vùng nông thôn hay một ngôi nhà ven biển vùng Tuscany, các dầm lộ ra ngoài đều mang thiết kế rustic.

Dầm gỗ lộ ra ngoài (exposed wooden beams) làm nổi bật mái đầu hồi và làm cho nó trở nên lý tưởng (make it ideal) cho một không gian thô mộc hiện đại

Dầm gỗ lộ ra trên mái với những chiếc đèn treo trên đó cho một cái nhìn thô mộc hiện đại tươi mới (fresh modern rustic)

Vật liệu phổ biến (Common Materials):

Thiết kế rustic là tất cả vật liệu đến từ mặt đất. Gỗ thật chưa qua xử lý, đá nặng và gạch trần đều là những yếu tố phổ biến của phong cách trang trí rustic. Về mặt dệt sợi (textile), bạn sẽ tìm thấy rất nhiều sợi đay, vải bố và vải bạt khắp nhà trong những tấm thảm và những miếng nhấn nhá (accent pieces).

Trong phòng ngủ, hãy cân nhắc bộ ra trải giường làm bằng vải lanh hoặc bông hữu cơ, tất cả đều có màu sắc trung tính, không được nhuộm hoặc thiết kế quá nhiều.

Đá và gỗ là yếu tố bắt buộc cho không gian thô mộc hiện đại, hãy sử dụng đá và gỗ trên các bức tường, sàn nhà và mọi nơi khác

Một nhà bếp hiện đại ấm cúng với các chi tiết và nét thô mộc (rustic details and touches) được kết hợp cùng với một bức tường gạch trần

Một bức tường gạch lộ ra ngoài và mặt bàn bằng gỗ cho một nhà bếp thô mộc hiện đại

Một trong những đặc điểm chính của ngôi nhà rustic modern là gỗ thô và đá trong trang trí. Nếu bạn có thể bảo tồn các đặc điểm và chi tiết kiến ​​trúc ban đầu - hãy khoe bức tường đá cũ đó! Nếu bạn xây mới, hãy để lộ dầm của bạn, sử dụng gỗ khai hoang hoặc bao gồm một lò sưởi bằng đá. Bạn cũng có thể kết hợp dầm trần vào trang trí của mình. Giữ cho đồ nội thất của bạn có màu trung tính, và bao gồm gối vải lanh, đay, sisal và da sống để tạo sự hấp dẫn tự nhiên.

Nhiều đá, dầm gỗ và đồ nội thất hiện đại thoải mái bọc nhung và một tấm thảm da bò

Nhiều loại chất liệu vải bọc làm cho không gian trở nên thú vị và bắt mắt ngay lập tức

Gỗ tự nhiên: Khi thiết kế ngôi nhà rustic của bạn, hãy chọn gỗ thật thay cho gỗ giả. Từ sàn gỗ bản rộng đến bàn kiểu trang trại bằng gỗ khai hoang, thiết kế rustic thường đặt chất liệu lên hàng đầu trong thiết kế. Đừng ngại chọn những món đồ bị ảnh hưởng một chút thời tiết (a little weathered) hoặc hơi thô (beat up) - lối trang trí rustic hiếm khi hoàn hảo, và thay vào đó, nó phát triển mạnh trên sự không hoàn hảo (imperfection) và thô kệch (grittiness).

Gỗ luôn là chất liệu tốt để làm đồ nội thất, hãy chú ý đến nó.

Chất liệu (Texture): Nói về sự thô ráp (gritty), vì trang trí rustic sử dụng rất nhiều vật liệu tự nhiên, nên thực tế nó sẽ có nhiều cấu tạo đa dạng. Gỗ thô với thớ dày, thảm làm bằng đay hoặc da thú, hoặc lò sưởi bằng đá thô đều là những thành phần phổ biến của phong cách trang trí rustic. Tránh bất cứ thứ gì rõ ràng mà bạn muốn có thể nhìn và cảm nhận được kết cấu bề mặt của nó trong một không gian rustic.

Một phòng khách thô mộc hiện đại được trang trí bằng nhiều loại vật liệu, gỗ, đá, lông thú giả, sisal và sợi đay (rổ đan)

Một lò sưởi ốp đá giả bề mặt thô ráp kết hợp với kim loại là lý tưởng cho một phòng khách kiểu thô mộc hiện đại

Bảng màu (Color Scheme): Ngôi nhà modern rustic có màu sắc dịu. Đối với phong cách này, hãy giữ cho các bức tường của bạn màu trắng hoặc phủ chúng bằng vật liệu tự nhiên như gỗ hoặc đá. Không gian quá sáng sủa với các vật dụng là rất tuyệt nhưng chúng đơn giản không thuộc phong cách này.

Cách phối màu đơn giản. Các màu tự nhiên, trung tính như beiges, trắng, nâu và xám đều là chủ đạo, nhưng hãy chọn các tông màu ấm hơn. Bạn sẽ không tìm thấy nhiều mảng sơn đậm trong một ngôi nhà rustic, vì vậy hãy giữ cho nó đơn sắc và câm lặng.

Màu trung tính và các sắc thái tự nhiên là những gì bạn cần cho một nội thất thô mộc hiện đại

Phòng ngủ tràn ngập ánh sáng với tường ốp gỗ, bộ khăn trải giường màu trung tính và cửa sổ lớn

Một nhà bếp thô mộc hiện đại được thực hiện với màu trung tính và với gỗ tự nhiên trên tường phù hợp với sàn nhà

Một không gian thô mộc hiện đại với nhiều đồ trang trí bằng gỗ màu sẫm và tông trắng để tạo sự tương phản

Đồ nội thất (Furniture): Toàn bộ yêu cầu trong phong cách này là có được tất cả sự quyến rũ và ấm áp của một ngôi nhà rustic, với tất cả sự tiện lợi (conveniences) và phong cách của một ngôi nhà hiện đại. Đồ nội thất khôn ngoan (furniture wise), những món đồ mid-century là hoàn hảo cho phong cách này - da và gỗ không trang trí là sự kết hợp vật liệu hoàn hảo. Phong cách này hướng đến sự ấm cúng, vì vậy bạn phải có một lò sưởi. Bạn có thể chọn phong cách rustic bằng đá, hoặc bếp củi hiện đại. Cho dù bạn có lựa chọn nào đi chăng nữa, thì một chiếc lò sưởi đốt củi vẫn phù hợp nhất với ngôi nhà theo phong cách tự nhiên này.

Một lò sưởi và kho chứa củi bên cạnh nó cho một không gian hiện đại nhưng mộc mạc, một tấm thảm sisal và gỗ quét vôi trắng (whitewashed wood)

Vải bọc màu trung tính rất phù hợp cho không gian thô mộc hiện đại với gỗ là sự kết hợp hoàn hảo.

Nội thất kiểu nhà trang trại thô mộc hiện đại và trung tính (neutral rustic modern farmhouse) với những nét chấm phá của phong cách công nghiệp và những miếng ván gỗ

Đồ thủ công (Handmade): Các thành phần trang trí rustic thường độc đáo và không giống bất kỳ tác phẩm nào khác, vì vậy hãy chọn những tác phẩm thủ công nếu bạn có thể sử dụng nó. Điều này không có nghĩa là bạn không thể chọn một vài phụ kiện hoặc điểm nhấn từ những cửa hàng lớn, nhưng khi nói đến các trung tâm của ngôi nhà, hãy cố gắng tìm một cái gì đó có một chút đặc trưng.

Chọn da, lông thú giả (faux fur) và gỗ để bọc (upholstery) đồ nội thất của bạn.

Tìm nó ở đâu?

Mặc dù chúng tôi khuyên bạn nên tiết kiệm cho một bàn ăn hoặc bàn cà phê thủ công, nhưng có một số nhà bán lẻ bạn có thể tìm thấy đồ trang trí nhà rustic để giúp trang trí nội thất cho ngôi nhà của mình.

Chợ trời địa phương của bạn có thể có một vài nhà cung cấp có thể làm những món đồ rustic tùy chỉnh thường có giá bằng hoặc thấp hơn những gì bạn sẽ tìm thấy trong các cửa hàng lớn. Ngoài ra, hãy kiểm tra các trang web như Etsy nếu bạn muốn tìm hoặc nhận một vài tác phẩm có một không hai.

Trang trí rustic là một trong những phong cách thiết kế dễ dàng nhất để tái tạo. Chỉ cần chọn những tông màu, vật liệu từ đất và thiên nhiên, là bạn có thể tạo ra một phong cách rustic của riêng mình mà không cần tốn quá nhiều công sức.

 

 

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

Nguồn: housebeautiful.comdigsdigs.com

 

Chuyên đề THIẾT KẾ KIỂU THÔ MỘC - RUSTIC, MOUNTAIN:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1268
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy