Làm thế nào để tính toán kích thước và thiết kế cầu thang xoắn ốc

16/10/2019 Kiến Cận archdaily.com
3542
0

Các cầu thang xoắn ốc tiết kiệm được những mét vuông giá trị vì chúng chiếm một khu vực nhỏ hơn so với cầu thang thông thường. Với hình dáng táo bạo và cấu hình đa dạng, chúng cũng có thể là các đối tượng mang tính biểu tượng trong các công trình.

Tuy nhiên, thiết kế của các cầu thang này đòi hỏi sự chú ý cẩn thận để bạn có thể ngăn chặn một kết quả khó chịu hoặc nguy hiểm. Mặc dù phần mềm BIM đơn giản hóa quá trình này, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu các hạn chế và các khái niệm cơ bản.

Cầu thang xoắn ốc có thể áp dụng các cấu hình, cấu trúc khác nhau. Những loại phổ biến nhất có định dạng tròn với cột trung tâm từ đó các bậc được cố định vào.

Đối với thiết kế này, ba yếu tố chính phải được tính đến:

  • Chiều cao cầu thang phải tăng lên theo chiều dọc như thế nào? (Khoảng cách giữa các tầng)
  • Góc quay của nó là gì?
  • Đường kính của nó là gì?

Quan trọng là phải xác định rõ chỗ bậc bắt đầu ở tầng dưới và chỗ bậc kết thúc ở tầng trên, dựa theo những hướng dòng chảy (di chuyển) đã được giải quyết trên mặt bằng. Bạn cũng sẽ cần tìm góc quay, được xác định bởi đường kính của cầu thang. Có một vài máy tính trực tuyến miễn phí giúp đơn giản hóa quá trình này. Để đo số bước, điều cần thiết là phải biết đường kính và chiều dài của cầu thang. Để tính tổng chiều dài, sử dụng công thức sau:

Chiều dài cầu thang xoắn ốc = (π (Pi) x bán kính x góc quay) / 180

Tuy nhiên, vì bậc thang có hình dạng không đều khi chúng tiếp cận cột trung tâm (càng vô trong càng nhỏ), điều quan trọng là xác định được điểm mà bạn sẽ áp dụng để tính toán các bước của cầu thang. Nó được coi là "đường hữu ích", nơi người dùng đi, nằm ở vị trí 2/3 từ trung tâm.

Khi đã xác định được điều này, bạn có thể áp dụng phương pháp tương tự như một cầu thang thông thường, như chúng tôi đã chỉ ra trong bài viết này. Sự khác biệt duy nhất là, vì có một khó khăn lớn hơn trong việc thích nghi với công thức Blondel, nên sử dụng dung sai cao hơn một chút.

Ví dụ: nếu có chiều cao tầng là 3,00 m và khoảng trống cho cầu thang có bán kính 1,0m, theo cách bố trí của nó trong không gian, cầu thang sẽ bắt đầu tại cùng một điểm nơi nó sẽ kết thúc, nghĩa là, nó sẽ có một góc quay 360°. Khi chèn các giá trị trong công thức trước, tổng chu vi của nó sẽ là 6,28 m.

Sử dụng đường hữu ích, bạn sẽ thấy chiều dài tính toán là 4,18 mét nơi mọi người sẽ bước lên. Nếu chúng ta thử 15 bước, chúng ta sẽ có các bậc nằm 27 cm và các bậc đứng 20 cm. Áp dụng luật Blondel, chúng ta kết thúc với tổng số 67, sẽ hơi vượt quá so với một cầu thang thông thường. Trong một cầu thang xoắn ốc, với những hạn chế nhất định, giá trị đó có thể được chấp nhận.

Mặc dù bán kính tối thiểu được xem xét trong cầu thang xoắn ốc là 70 cm, bạn nên luôn ưu tiên cho cầu thang có bán kính ít nhất 80 cm. Nó cũng phải tính đến chiều cao tối thiểu 2,15 mét giữa các bậc và mái che, hoặc các bậc trên.

Theo các khuyến nghị này, bạn có thể có quyền chủ động cao hơn khi đề xuất một cầu thang xoắn ốc. Đừng sợ, hãy giải phóng sự sáng tạo của bạn và thiết kế ngay một cầu thang thú vị và đầy công năng!

Kiến Cận

(Link bài gốc...)

 

Chuyên đề THANG LƯỢN – THANG CUỐN:

 

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1266
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy