Artificial Intelligent - AI. tác động ra sao đến nghề Kiến trúc?

26/03/2023 Hung Ngoc Tran
663
0

Kiến trúc là một nghề đòi hỏi sự tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực, nên không phi lý khi được những tiền bối trân trọng, cho thêm danh xưng SƯ (thầy) vào chức năng của công việc ấy!

Giao diện của một phần mềm sử dụng AI

Xem thêm:

Công việc sáng tạo ra những sản phẩm cho con người trong xã hội sử dụng hằng ngày, cho đến nay lại càng tiện lợi, nhanh chóng hơn so với các vị tiền bối xưa, với những công cụ (tools) của I.T. (Information Technology) trợ giúp như Cad, Sketch-Up, 3D, Revid, BIM, v.v... Những bộ công cụ này giúp các kiến trúc sư và nhóm Design kết nối lẫn quản lý hệ thống sản phẩm Kiến trúc nhanh và hiệu quả hơn, từ ý tưởng thiết kế cho đến xây dựng thực tế những công trình kiến trúc, đô thị.

Trong khi đó, ở một hướng khác, A.I. - Artificial Intelligent (trí tuệ nhân tạo) đã được các nhà khoa học nghiên cứu từ 1956, tận 68 năm trước, mô phỏng theo thiên nhiên, sự suy nghĩ của bộ não con người trong quá trình làm việc, hoạt động giữa các neuron và hai bán cầu não, cùng trao đổi thông tin qua lại dưới sự kiểm tra của bộ não, để hình thành nên trí thông minh của con người...

Chuyển đổi (convert) các file CAD cũ qua hệ thống CAD mới

AI vẫn phát triển âm thầm và thăng trầm trong thời gian dài nghiên cứu của những nhà khoa học, chỉ đến khi ngành nano lượng tử phát triển hơn, sản xuất ra được những con chip điện tử cực nhỏ (4 rồi tới 2 nano mét), mô phỏng những neuron thần kinh, mang tốc độ xử lý cao, thì mọi chuyện mới có nhiều khác biệt. Cùng với phát minh ra GANs (Generative Adversarial Networks) Mạng Khởi tạo Thuận nghịch, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2014 bởi Ian Goodfellow, theo cách khởi tạo lẫn thu thập, bằng digital số hóa những thông tin, hình ảnh, hệ thống chúng lại, suy luận chúng, kiểm tra chúng, và thu thập tự học hỏi tiếp tục, bằng hai hệ thống máy tính số hóa chạy song song nhau như hai bán cầu não. Quá trình trao đổi, phủ nhận nhau, kiểm tra qua lại, cùng đúc kết, rồi lại cùng phủ nhận nhau, kiểm tra, đúc kết tiếp tục, nhiều lần một cách có phương pháp trong cùng hệ thống... Với một tốc độ có thể cho ra kết quả nhanh từ hàng tỷ tỷ phép tính, đủ để trả lời và làm việc cùng với người kiến trúc sư như là một cộng sự đắc lực... Đó là lúc AI và những ứng dụng của nó, làm kinh ngạc con người ngày nay.

GANs (Generative Adversarial Networks) - Mạng Khởi tạo Thuận nghịch

Sau khi AI được học hỏi, suy luận, đúc kết với tốc độ cao, nó rất thuận lợi trong việc sử dụng để tạo ra những cái mới hoàn toàn, công việc tương tự các ngành nghề hiện nay như: kiến trúc, mỹ thuật công nghiệp, điêu khắc, hội họa, v.v...

CADdirect 2024 hoàn toàn tương thích với AutoCAD®. CADdirect hỗ trợ Mô hình kiến trúc 3D AEC và Nhập/xuất IFC/BIM.

Vậy AI có thể thay thế cho Kiến trúc sư được chăng?

Con người tạo ra AI, trong Kiến trúc, cảm nhận về nghệ thuật, cảm nhận về không gian, các tiêu chuẩn (code) cho thiết kế, liên tục thay đổi theo sự phát triển của xã hội con người, những code này không được đặt ra cho chúng, mà mục đích đặt ra là phục vụ cho chính con người, ví như một nhà hàng khi tập trung lên đến cả trăm người, lối thoát hiểm phải được tính ra tương ứng đủ cho an toàn, cho mọi người khi có sự cố, nên AI khi làm cộng sự, phải tuân theo những tiêu chuẩn này do con người nhập vào.

Chính vì vậy, người kiến trúc sư được cho là vẫn rất cần thiết cho Design Project, là kẻ nhập vào AI những dữ liệu, và từ đó AI dùng nó để xử lý. Nhưng ở chiều ngược lại thì AI như thiên lôi "chỉ đâu đánh đó". Sau một câu lệnh của kiến trúc sư, AI sẽ cho ra rất nhiều kết quả, nhanh gấp hàng ngàn lần hoạt động của con người.

CAD AI thiết kế đường giao thông cho đô thị

Và giờ đây khi AI. được kết hợp với những công cụ (tools) thực hiện và quản lý như Cad, Sketch-up, BIM... cùng với sự điều khiển và kiểm tra của kiến trúc sư, thì hầu như việc thực hiện các projects sẽ được nhân lên gấp nhiều lần.

Như thế thì AI sẽ không thể thay thế hoàn toàn cho nghề kiến trúc sư, nhưng với tốc độ xử lý công việc nhanh hơn và chuẩn xác hơn, tương lai AI chắc chắn sẽ làm cho số lượng kiến trúc sư trong xã hội giảm đi đáng kể!

KTS. Hung Ngoc Tran - USA

 

Xem thêm:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy