Cách gọi tên các tầng trong một công trình

06/05/2022 Lê Minh Hưng
706
0

Hệ thống ký hiệu và các bảng hướng dẫn cần thiết bên trong một công trình kiến trúc ở Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, gây nhiều khó khăn cho người sử dụng.

Ngoài hệ thống ký hiệu để xác định vị trí khách đang đứng, sơ đồ tổng thể, biển báo cho khách xác định nơi muốn đi và muốn đến, còn một vấn đề quan trọng khác đó là việc ghi ký hiệu cho các tầng nhà, tầng lầu (trong thang máy). Nhiều nơi như các siêu thị, bệnh viện, trường đại học... phần lớn chưa được làm đúng tiêu chuẩn.

Trong bài này mình chỉ đề cập đến vấn đề gọi tên các tầng nhà, tầng lầu sao cho đúng chuẩn (nước ngoài), nhằm tạo điều kiện sử dụng thuận lợi cho khách vào công trình, không làm mất thời gian di chuyển và tìm kiếm.

Theo ký hiệu trong tiếng Việt, có 2 cách gọi tên các sàn (floor): đó là "tầng" và "lầu".

- Nếu không muốn bị nhầm lẫn thì tốt nhất bạn cứ gọi là "tầng", và cứ thế từ tầng mặt đất là gốc đếm lên: 1, 2, 3, 4 - ký hiệu F1, F2, F3, F4..., (trừ tầng hầm (basement floor) - ký hiệu: B1, B2...; tầng lửng (mezzanine floor) - ký hiệu: M1, M2...).

- Nếu gọi là "lầu" thì tầng 2 chính là lầu 1, tầng 1 là tầng trệt (xem bảng). Rất nhiều công trình bị lỗi này!

- Riêng tầng sân thượng (terrace) và tầng hầm (basement) là không đổi trong các cách gọi, nhiều công trình gọi tầng hầm là tầng 1 là không đúng.

Bảng đối chiếu cách gọi tên các tầng trong một công trình

Ký hiệu các tầng theo tiếng Anh

Ký hiệu theo bản vẽ kỹ thuật, khi công trình giáp 2 mặt tiền đường

Ký hiệu theo bản vẽ kỹ thuật, khi công trình có 2 tầng hầm

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong việc xác định và ghi chú đúng tên gọi của các tầng, nhất quán trong cách gọi tên nhằm tránh nhầm lẫn cho khách lẫn những người đang làm việc bên trong công trình.

KTS. Lê Minh Hưng 

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy