Đi dạo ở Paris và những góc quán thân thiện nhô ra vỉa hè

08/01/2024 Lê Minh Hưng
154
0

Hãy ghi nhớ từ tiếng Pháp Flâner. Mặc dù flâner về mặt kỹ thuật có nghĩa là "đi dạo - to stroll", nhưng nó thường gợi ý "đi dạo trong thành phố để trải nghiệm nó - to walk the city in order to experience it" - những từ để sống ở Kinh đô Ánh sáng. Và các từ khóa khác: Paris sidewalk, sidewalk cafés, pedestrianized areas of Paris, the covered passages of Paris...

Trung tâm Paris chỉ rộng vài dặm, và phần thưởng cho việc đi bộ xuống đường bao gồm việc đi ngắm đồ hiệu (world-class window shopping), quan sát những cuộc tán tỉnh trong các quán cà phê vỉa hè (sidewalk cafés) và đi dạo với chiếc bánh croissant ăn thêm (walking off that extra croissant).

Khi đi quãng đường xa hơn, hãy bắt tàu điện ngầm (Métro - ký hiệu ở lối vào có chữ M). Từ bất kỳ địa điểm nào ở Paris, ga tàu gần nhất cách bạn không quá 500m; nó rẻ hơn taxi và thường nhanh hơn. Thực sự không có lý do gì để từ chối phương tiện di chuyển này —trừ khi bạn thức quá khuya (Métro đóng cửa lúc 2 giờ sáng vào các tối thứ Sáu và thứ Bảy và 1 giờ sáng vào những ngày còn lại trong tuần) - Hướng dẫn cách đi tàu điện ngầm ở Paris... Ngoài ra, hãy bắt một trong những chiếc xe đạp Vélib' rẻ tiền của Paris (những chiếc xe đạp màu xanh lam và xanh lá cây mà bạn nhìn thấy xếp dọc trên đường phố). Vào năm 2020, thành phố đã bổ sung thêm 50 km (khoảng 31 dặm) đường dành riêng cho xe đạp mới, giúp cho việc đạp xe xuyên thị trấn trở nên an toàn hơn.

Mỗi quận đều có vài con phố đi bộ

Khoảng một trăm con phố, bao gồm Rue Cler, Rue de Lévis, Rue de LutèceRue des Barres, được dành cho người đi bộ ở Paris! Mỗi quận đều có một số và thật vui khi đi dạo qua chúng.

Mỗi ngày trong năm, khu trung tâm Les Halles được quy định chỉ dành riêng cho người đi bộ: đi dạo trong khu vực sau chuyến tham quan Trung tâm Pompidou, mua quà lưu niệm cùng gia đình dưới Canopée des Halles và thưởng thức đồ uống trong quán cà phê sân thượng ở Rue Montorgueil mà không bị xe cộ làm phiền… Thật là thú vị!

Rue Montorgueil. Ảnh sưu tầm

Xung quanh Nhà thờ Đức Bà và Vườn Luxembourg, một số phố đi bộ mang đậm dấu ấn lịch sử: Rue de la Huchette với các nhà hàng và câu lạc bộ nhạc jazz, và đặc biệt là Rue Mouffetard với nhiều cửa hàng thực phẩm địa phương, lý tưởng để khám phá ẩm thực Pháp.

Rue Mouffetard - khám phá ẩm thực Pháp. Ảnh sưu tầm

Bên cạnh Công viên Bercy, Cour Saint-Emilion là một khoảng sân dài dành cho người đi bộ với những hầm rượu trước đây được chuyển đổi thành cửa hàng, quán cà phê và nhà hàng. Một nơi hoàn hảo để mua sắm cách xa những con đường đông đúc. Một con phố dành cho người đi bộ khác ở Paris để đi dạo là Rue Daguerre. Gần Denfert-Rochereau, con phố nhộn nhịp giống như ngôi làng này có các tiệm bánh địa phương, tiệm bán phô mai và các quán cà phê đặc trưng với bầu không khí thư thái.

Các quảng trường lịch sử và không thể bỏ qua của Paris cũng có thể được khám phá lại bằng cách đi bộ vì nhiều quảng trường trong số đó nay đã được dành cho người đi bộ. Những ví dụ gần đây nhất - và rất thành công - là Place de la RépubliquePlace de la Bastille.

Quảng trường Bastille dành cho người đi bộ. Ảnh sưu tầm

Cuối cùng, nhiều lối đi có mái che lộng lẫy của Paris rất được quan tâm về mặt kiến trúc và dành riêng cho người đi bộ. Giá trị thực sự để khám phá, bất cứ lúc nào.

Paris Respire - khu vực dành cho người đi bộ vào cuối tuần

Để tăng số lượng chỗ dành cho người đi bộ, Thành phố Paris đã tạo ra các khu vực 'Paris Respire': cấm ô tô vào Chủ nhật và ngày lễ, giúp mọi người tận hưởng những con phố không có xe cộ và tiếng ồn.

Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá các quận Montmartre, MaraisCanal Saint-Martin, khi chúng là nơi dành riêng cho người đi bộ vào những ngày này!

Canal Saint-Martin. Ảnh sưu tầm

Những ngày không có ô tô (Car free days)

Vào Chủ nhật đầu tiên của tháng, toàn bộ chiều dài của Đại lộ Champs-Elysées nổi tiếng được nhường cho người đi bộ. Một số người chiếm không gian bằng cách dã ngoại trên đá cuội và cho trẻ em chơi trên 'đại lộ đẹp nhất thế giới'! Một trải nghiệm khác thường để tận hưởng ngay đối diện Khải Hoàn Môn.

Vỉa hè Đại lộ Champs-Elysée

Vào mỗi Chủ nhật đầu tiên của tháng, người đi bộ cũng có thể tận dụng việc gần như toàn bộ người đi bộ ở các quận 1, 2, 3 và 4 của thủ đô.

Cuối cùng, sự kiện quan trọng nhất trong năm dành cho những người yêu thích đi dạo trong thành phố hoặc đi dạo cùng gia đình là Ngày không ô tô của thành phố (thường vào ngày 18/9 hàng năm). Nhân dịp này, Paris trở thành làng đi bộ, nơi các phương tiện cơ giới bị cấm trên toàn thành phố.

Các đỉnh cao ngắm toàn cảnh Paris

Không nên chỉ lang thang quanh Tháp Eiffel. Nếu bạn muốn có một bức tranh toàn cảnh đáng kinh ngạc bao gồm Tháp Eiffel, thay vào đó, bạn nên đến đỉnh Khải Hoàn Môn, đỉnh đài ngắm cảnh ở Tháp Montparnasse hoặc đặt vé (khoảng $12) để leo lên Tour Saint Jacques, chỉ mở cửa đón du khách từ tháng 6 đến tháng 9 (mỗi lần năm người hoặc nhóm tối đa 17 người).

Tháp cổ Saint Jacques và Tháp Eiffel. Ảnh sưu tầm

 

Vài lưu ý:

- Khi bạn chạy scooter điện trên đường, thì bạn vẫn bị phạt như khi đi xe máy nếu bạn đi sai luật. Một người bạn mình mới quen kể rằng khi băng qua ngã tư cùng với 1 nhóm người và có đi sớm hơn tín hiệu đèn 1 chút, đã bị police chặn lại và phạt 700 euros, nhớ đời!

- Phần lớn các điểm tham quan du lịch nổi tiếng đều nằm ở những khu vực nhìn chung bằng phẳng của thành phố. Một số khu vực, như khu phố Pigalle và các khu vực khác xung quanh Montmartre, có thể khá dốc. Hãy chú ý đến pin xe scooter điện khi di chuyển ở những khu vực này.

 

Xem tiếp bộ ảnh: Những Góc Quán Thân Thiện Nhô Ra Vỉa Hè Ở Paris

 

Sơ đồ các Quận ở Paris | Arrondissements of Paris

20 quận (arrondissement) của Paris giống như 20 thành phố nhỏ nơi người dân Paris sinh sống. Trên bản đồ bạn có thể thấy các quận của Paris có dạng hình xoắn ốc hoặc hình con ốc sên, bắt đầu từ mũi phía tây của Île de la Cité với Quận 1, chạy theo chiều kim đồng hồ cho đến Quận 20.

Sơ đồ 20 quận của Paris theo hình xoắn ốc

Sơ đồ chính thức mạng lưới tàu điện ngầm của Paris

Nếu bạn muốn tham khảo bản đồ RATP chính thức nơi bạn có thể nhìn thấy tất cả các tuyến metro, hãy tải xuống miễn phí (file pdf) - Sơ đồ tàu điện ngầm Paris!

 

Xem hướng dẫn đi tàu điện ngầm ở Paris | Paris Metro Guide

  • Paris Metro Line 1 La Défense, Grande Arche → Chateau de Vincennes
  • The Paris Metro Line 2 Porte Dauphine → Maréchal de Lattre de Tassigny (arr. 16) - Nation (Arr. 11)
  • Paris Metro Line 3 and Metro Line 3 bis Pont de Levallois – Bécon → Gallieni – Parc de Bagnolet (arr. 20) | 3bis: Porte des Lilas – Cirque électrique (arr. 20) → Gambetta (arr. 20)
  • Paris Metro Line 4 Porte de Clignancourt (arr. 17) → Mairie de Montrouge (arr. 14)
  • The Paris Metro Line 5 Bobigny Pablo Picasso → Place de l’Italie (arr. 13)
  • Paris Metro Line 6 Charles de Gaulle, Etoile, Arc de Triomphe (arr. 17 → Nation (arr. 12)
  • Paris Metro Line 7 and Metro Line 7 bis La Courneuve – 8 Mai 1945 → Maison Blance (arr. 13) | Le Kremlin – Bicetre → Villejuif Luis Aragon | Porte d’Italie → Mairie d’Ivry | 7bis: Jaourés (arr. 19) → Danube (arr. 19)
  • The Paris Metro Line 8 Balard (arr. 15) → Pointe du Lac
  • Paris Metro Line 9 Pont de Sèvres → Mairie de Montreuil
  • Paris Metro Line 10 Gare d’Austerlitz (arr. 13) → Javel – André Citroen (arr. 15) | Eglise d’Auteuil (arr. 16) → Boulogne – Pont de Saint-Cloud Mirabeau (arr. 16) → Boulogne – Pont de Saint-Cloud
  • The Paris Metro Line 11 Chatelet – Avenue Victoria (arr. 4) → Mairie des Lilas (arr. 20)
  • Paris Metro Line 12 Front Populaire → Mairie d’Issy
  • The Paris Metro Line 13 Chatillon – Montrouge → La Fourche (arr. 18) | Borchant (arr. 17) → Les Agnette | Guy Moquet (arr. 18) → Basilique de Saint-Denis, Hotel de Ville
  • Paris Metro Line 14 Saint-Lazare (arr. 8) → Olympiades (arr. 13)

KTS. LMH tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy