Kiến trúc chùa Thái cổ & 3 nguyên tắc quan trọng trong cuộc sống của người Thái

20/12/2023 Lê Minh Hưng artrprnr.com
93
0

Chùa Thái cổ với lối kiến trúc mái gỗ 3 tầng, vừa tạo dáng thẩm mỹ cho công trình, vừa gợi nhớ lại 3 nguyên tắc quan trọng trong cuộc sống của người Thái.

Chùa cổ Lok Molee, với lối kiến trúc mái gỗ ba tầng

Từ lâu đời, người Thái tuân theo 3 nguyên tắc quan trọng trong cuộc sống sau đây:

1. “Sabai-Sabai”

Nó có nghĩa là được hạnh phúc, thư giãn và thoải mái. Hoặc như tôi muốn nói… “hãy thư giãn”. Hãy bình tĩnh và bạn sẽ thấy cuộc sống sẽ đưa bạn đến đâu. Không cần phải căng thẳng. Nếu có điều gì xảy ra, bạn có hai lựa chọn: Nếu bạn có thể thay đổi nó, hãy làm điều đó. Nếu không, hãy quên nó đi và tiếp tục sống cuộc sống của bạn.

2. “Subai”

Nó có nghĩa là vẻ đẹp. Vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên và con người. Quan trọng nhất là vẻ đẹp sức khỏe của bạn. Điều rất quan trọng là phải khỏe mạnh. Đó là lý do tại sao người Thái rất chú trọng đến y học, đặc biệt là dân tộc học. Họ sử dụng máu rắn để chữa lành mọi cơn đau và họ sử dụng chất cô đặc của ốc sên để trẻ lâu. Họ cũng tin rằng dừa giữ cho cơ thể bạn ở trạng thái tốt từ trong ra ngoài.

3. "Sanuk"

Dịch có nghĩa là “tận hưởng!” Bạn phải tận hưởng cuộc sống và trân trọng những gì bạn có và những người có mặt trong cuộc sống của bạn. Hãy sống cho tâm hồn và trái tim của bạn.

Tôi nhìn cuộc sống của nền văn hóa tuyệt vời này không phải với tư cách là một du khách chỉ muốn vui chơi và tận hưởng bãi biển, mà với tư cách là một người đang tìm kiếm câu trả lời về cuộc sống và tất cả những gì về nó; một người muốn tìm hiểu thêm về bản thân mình. Cuộc sống không thể đoán trước được. Bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra. Đó là lý do tại sao bạn phải sống ngay tại đây và ngay bây giờ. Không quan trọng bạn ở đâu hay bạn có bao nhiêu thứ vật chất. Tất cả những gì bạn từng có là bạn. Vì vậy, hãy cởi mở hơn và học cách sống hòa bình với chính mình.

Fudozon tổng hợp

(Nguồn: 3 Thai life principles...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy