8 công trình kiến trúc dành cho những du khách không sợ độ cao

09/11/2017 Lê Văn Rọt
7709
0

Những thành phố hiện đại ngày nay có khuynh hướng phát triển theo “chiều cao” hơn là theo “chiều rộng”. Nhiều tòa nhà chọc trời cùng các thành tựu kiến trúc bậc thầy với những đổi mới và công nghệ kỹ thuật độc đáo không khỏi khiến chúng ta ngạc nhiên đã và đang ngày càng trở thành những điểm đến hấp dẫn du khách.

Sau đây là 8 công trình tuyệt vời nhất đã nâng kiến trúc hiện đại lên một “tầm cao mới” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng:

#1. Trollstigen Visitor Centre, Na Uy

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao

(Ảnh: Reiulf Ramstad Architects)

Trollstigen Visitor Centr của Na Uy được thiết kế bởi kiến trúc sư Reiulf Ramstad, hoàn thành năm 2012, và là một trong 5 dự án kiến trúc thuộc tuyến đường dài 106 km ở miền Tây Na Uy.

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: baunetzwissen)

Nằm trên một con đèo và chênh vênh giữa các vịnh biển sâu, nên du khách chỉ có thể đến địa điểm này vào mùa hè bởi thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Theo kiến trúc sư Reiulf Ramstad: “Sự đan xen kiến trúc rất tinh tế theo cách đáng trân trọng, và nó tựa như một sợi dây mỏng manh đưa du khách đi đến một cảnh quan tuyệt đẹp khác”.

#2. Cầu treo đáy kính, Trung Quốc

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: Haim Dotan Architects)

Nằm ở độ cao khoảng 300 mét so với mặt đất, cây cầu đáy kính Grand Canyon ở Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam dài 373 mét, chiều rộng của thân cầu 6 mét, các đầu cầu có gắn đài quan sát, mỗi tấm kính lát cầu dày khoảng 5 cm.

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: herakyatpost)

Cây cầu này do kiến trúc sư người Israel Haim Dotan thiết kế. Nó có thể đủ sức phục vụ 800 du khách cùng lúc. Nhiều du khách chia sẻ mặc dù khi đi trên cầu hơi căng thẳng một chút, nhưng quả là một trải nghiệm độc đáo.

#3. Bể bơi trên tầng thượng tại khách sạn Marina Bay Sands, Singapore

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: handluggageonly)

Nằm trên tầng thượng của khách sạn Marina Bay Sands 55 tầng, bể bơi trông giống như một chiếc thuyền khổng lồ đang lơ lửng giữa không trung. Bể bơi “vô cực” này là bể bơi lớn và cao nhất thế giới, chiều dài của nó lên tới 150m – dài gấp 3 lần bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh:sites)

Bể bơi được thiết kế bởi kiến trúc sư người Israel Moshe Safdie, và khai trương vào năm 2010. Từ bể bơi này bạn có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Singapore.

#4. Nơi nghỉ trọ kỳ dị Cliff House, Australia

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: Modscape)

Công ty kiến trúc của Úc Modscape đã thiết kế và thi công ngôi nhà này theo yêu cầu của cặp vợ chồng Emma, David. Nó được gắn vào một vách đá nhô ra biển ở phía tây nam của bang Victoria.

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: prask.nova)

Cliff House cao 5 tầng với kết cấu mô-đun vững chắc. Du khách chỉ có thể đi vào ngôi nhà này theo lối đi thông qua bãi đậu xe cùng với sự hỗ trợ của một chiếc thang máy.

#5. Tháp trên sông Mur, Áo

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: architizer)

Lấy cảm hứng từ chuỗi xoắn kép, kiến trúc sư người Đức Terrain đã thiết kế ngọn tháp trên sông Mur này. Nó được hoàn thành vào năm 2009, có một cầu thang xoắn ốc đến chóng mặt dành cho những ai đủ dũng cảm để nhìn xuống phía dưới, cho phép ngắm cảnh ở nhiều vị trí khác nhau.

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: archdaily)

Sông Mur là biên giới tự nhiên giữa Áo và Slovenia, nơi đây từng là khu vực hạn chế dọc theo Bức màn sắt, và hiện tại nó đang là một phần của Vành đai Xanh Châu Âu. Từ tòa tháp này, du khách sẽ có một vị trí tuyệt đẹp để chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên ở địa danh lịch sử này.

#6. Nhà trong vách đá, Hy Lạp

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: OPA Works)

Ngôi nhà này được thiết kế bởi hai kiến trúc sư người Hy Lạp Antonios Ando Vassiliou và Pantelis Kampouropoulos. Nó nằm trên vách đá nhìn ra biển Aegean và trên mái có xây dựng bể bơi.

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: kabudul)

Casa Brutale được thiết kế theo chủ nghĩa thô mộc Brutalist và được lấy cảm hứng từ căn nhà đứng trên rìa vách đá ở Isle của Capri – Casa Malaparte.

7. Con đường treo màu xanh, Ba Lan

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: pedro)

Lối đi xoắn ốc này được thiết kế bởi các kiến trúc sư của công ty kiến trúc Zalewski và nó chính là con đường để đi dạo bên ngoài văn phòng của họ. Con đường được giữ chặt bằng dây thừng nối vào các tòa nhà lân cận, cho phép người dân đi dạo trong không gian mở.

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: pedro)

Họ đã nảy sinh ý tưởng về con đường này vào một ngày hè nóng bức, họ muốn có một con đường bình thường quanh co, có gió, ấn tượng, thư giãn, hòa vào thiên nhiên. Vì vậy con đường này đã ra đời, và nó tự do như một dòng nước chảy uốn lượn.

#8. Khách sạn Ritz Carlton và Holiday Inn, Thượng Hải, Trung Quốc

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: Quirky China News/Rex)

Bể bơi được thiết và thi công bởi Chan Sau Yan Associates Singapore, và được xây dựng nhô ra từ tầng 24 của tòa nhà Shanghai Holiday In.

kiến trúc không dành cho người sợ độ cao(Ảnh: arttravel)

Đáy bể bơi làm bằng những tấm kính trong suốt, nên người bơi có thể vừa bơi vừa nhìn đường phố phía dưới, bởi vậy bể bơi này không dành cho những người “yếu tim” .

Minh Minh

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1256
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy