Khu dân cư thuộc vùng di tích lịch sử và di sản văn hoá ở Salt Lake city, Utah

07/03/2023 Lê Minh Hưng
346
0

Khu dân cư Sunnyside East ở Salk Lake city là khu dân cư thuộc bang lạnh Utah, nằm gần một sân golf 18 lỗ và có lịch sử lâu đời là khu di tích lịch sử và di sản văn hoá của vùng.

Đặc điểm chung:

- Nhiệt độ mùa đông lạnh, có tuyết rơi dày và trời nhanh tối sau 4g chiều. Chạy xe ngoài đường vào thời gian này khá nguy hiểm.

- Diện tích nhà vừa phải, không lớn lắm nhưng đa số đều có tầng hầm (hoặc bán hầm) để tránh rét và cửa ra vào nhỏ để không khí lạnh không tràn nhiều vào nhà.

- Các nhà ở đây theo kiểu kiến trúc mái dốc nhấp nhô (theo hình thức núi đồi xung quanh), mái khá dốc để tránh đọng tuyết. Kiểu nhà khá cổ kính (khác các kiểu nhà mới ở Bắc Cali), phần lớn là kiểu nhà gạch đỏ hoặc tường trắng với các ống khói lò sưởi nhô cao.

- Các nhà đều có sân trước, sân sau và garage đỗ xe. Kiến trúc các ngôi nhà khác nhau thể hiện cá tính của chủ nhà. Một số ngôi nhà còn thể hiện các quan điểm riêng về giới tính, chính trị hay tâm linh ở phần sân trước như: treo cờ nhiều màu của giới tính thứ ba LGBT (les, gay, bi-sexual, transgender), dựng các bảng Black lives matter, Woman's rights, hay cột các dải lụa có màu vàng-xanh như cờ của Ucraine trên các thân cây, các cột tháp hình sọ người, v.v...

- Các nhà có kiến trúc khác nhau nhưng nhìn tổng thể vẫn hài hòa do có khoảng cách vừa đủ và nhiều cây xanh.

- Dãy núi tuyết như bức bình phong là đặc điểm cảnh quan nơi đây, đi đâu bạn cũng thấy núi tuyết, cảm giác lạnh lẽo nhưng an toàn vì có dãy núi bao bọc ở các nẻo đường. Đường ở đây khá rộng và có vỉa hè dành cho người đi bộ bên dưới những hàng cây to.

- Về việc làm sạch tuyết trên đường giao thông: dưới lòng đường tráng nhựa thì chính phủ có trách nhiệm ủi tuyết sạch. Còn sidewalk (lối đi tráng xin măng, bê tông trước nhà) thì cư dân có trách nhiệm phải làm sạch tuyết cho người bộ hành trong vòng 24 giờ đồng hồ, quan trọng nhất là đường dốc cho xe lăn, người khuyết tật ở các góc đường. Nếu tai nạn do tuyết gây ra do trơn trợt trước nhà ai thì chủ nhà đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường y tế, thương tật v.v….

- Nai ở đây nhiều, vào mùa đông chúng hay vào sân nhà dân để trốn bão tuyết. Nai đi lạc ngoài đường thường bị xe tông. Khi chạy xe tông chết nai bạn không được chở nó về nhà mà phải gọi cho police.

Khu dân cư Sunnyside East thanh bình có Thảo cầm viên Utah’s Hogle với nhiều loài thú như voi Châu Phi và mèo rừng Châu Á, bên cạnh đó là Sân golf Bonneville 18 lỗ có không gian ngắm toàn cảnh thành phố vô cùng ấn tượng.

Tổng thể khu dân cư Sunnyside East bên cạnh sân golf 18 lỗ

Khu vực nổi bật với những quán cà phê thư thái, quán rượu truyền thống và nhà hàng độc đáo được xây từ những năm 1930. Khu Emigration Canyon gần đó là điểm thu hút nhiều người đi xe đạp và đi bộ, đồng thời được biết đến là thiên đường của các loài nai và nhiều loài chim khác nhau.

Theo hệ thống phân loại khí hậu Köppen, Sunnyside có khí hậu bán khô hạn (semi-arid climate). Trong hơn một thế kỷ, Sunnyside là công ty dẫn đầu về sản xuất than ở Hạt Carbon. Lịch sử khai thác than ở Sunnyside bắt đầu ngay sau khi Jefferson Tidwell và ba người con trai của ông phát hiện ra than ở Whitmore Canyon vào năm 1896. Đến năm 1898, Pleasant Valley Coal Company đã mua lại quyền khai thác than từ Tidwell. Vào ngày 4 tháng 7 năm đó, đầu đường sắt Sunnyside bị D&RGW bỏ hoang, và trại than nằm ở Whitmore Canyon được đặt tên là Sunnyside. Đến năm 1901, D&RGW và công ty con của nó, Công ty Than nhiên liệu Utah, đã mua lại hoạt động này. Sunnyside chính thức được thành lập như một thị trấn vào năm 1916, với một thị trưởng và bốn ủy viên.

Xem bộ ảnh full:

KTS. LMH tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1259
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy