Mối quan hệ siêu việt với thiên nhiên

16/09/2021 Kiến Admin
741
0

Lướt qua các trang giới thiệu về nhà ở, bạn dễ bị cuốn hút vào những hình ảnh nhất định. Khi bạn nhìn thấy một bức tranh về ngôi nhà mà bạn yêu thích, bạn tưởng tượng mình đang ở trong đó với cảm giác hạnh phúc và hòa hợp với môi trường xung quanh (reconciled with my surroundings). Thế giới bên trong và bên ngoài của bạn được kết nối lại với nhau. Niềm vui thị giác (visual pleasure) của bạn đi cùng với cảm giác về độ phân giải (sense of resolution).

Chúng ta coi nhà là một phần của cuộc sống, nhưng con người đã sống không có nhà trong khoảng thời gian dài hơn nhiều so với thời gian mà họ có chúng. Những ngôi nhà dần dần xuất hiện cách đây khoảng 10.000 năm như một phần của sự thay đổi xảy ra trong cách chúng ta nhìn nhận bản thân (the way that we see ourselves). Trên hết, chúng đại diện cho con người của chúng ta và cách chúng ta định vị bản thân về mặt xã hội (how we situate ourselves socially) trong dòng chảy thời gian. Hầu hết chúng ta sống trong những ngôi nhà giống như những bộ quần áo cũ sờn mà chúng ta hầu như không nhìn thấy hoặc nghĩ đến, nhưng ở mức độ cao siêu (subliminal level), chúng gắn chặt vào ý thức về đặc tính của chúng ta (our sense of identity). Một người nào đó ủy quyền cho một kiến ​​trúc sư thiết kế một ngôi nhà như đang đưa ra một tuyên bố về chính họ (a house is making a statement about themselves). Bạn tưởng tượng rằng nó giống như một yêu cầu vẽ bức chân dung của họ.

Quyết định xây dựng một ngôi nhà theo phong cách cổ điển hay hiện đại là một quyết định cho thấy một thế giới quan rộng lớn hơn (a broader world view): một tập hợp các niềm tin ngầm (an implicit set of beliefs). Nguồn gốc của những ngôi nhà đương đại theo phong cách cổ điển nằm ở thời Phục hưng Ý (Renaissance Italy). Ở Veneto, các chủ đất (landowners) có vai trò gần như là tư pháp (quasi-judicial role) trong cộng đồng của họ và nhiều người đã chọn cách thêm các bộ phận kiến trúc pedimented loggias vào nhà của họ để gắn mình với luật pháp. Theo thời gian, Andrea Palladio đã phát triển chúng thành các porticos ám chỉ nguyên tắc quản trị trong Cộng hòa Venice. Các chủ đất khẳng định quyền thống trị của một gia tộc đối với môi trường xung quanh của họ. Các ngôi nhà hiện đại, tuy nhiên, giản lược sự trang hoàng (embellishment) và được đặc trưng bởi các cửa sổ kính lớn. Cảnh quan tràn vào ngôi nhà (landscape flows into the house) và nội thất được mở ra thế giới (interior is opened out to the world). Điều này cho thấy mong muốn về một mối quan hệ siêu việt với thiên nhiên (transcendent relationship with nature). Thay vì kiểm soát cảnh quan (controlling the landscape), bạn trở nên đắm chìm trong nó (immersed in it). 

Nếu bạn xây một ngôi nhà cho chính mình, bạn sẽ chú ý đến trực giác (intuitions) của mình. Có lẽ, hình ảnh của những ngôi nhà giống như những tấm gương. Bạn muốn được nhìn thấy mình như thế nào? Mối quan hệ thực sự của bạn với môi trường xung quanh (my true relationship with my surroundings) là gì? Bạn tưởng tượng mình và những người thân yêu của mình đang hạnh phúc ở đâu?

Níall McLaughlin

Fudozon dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1258
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy