Tham khảo những mô hình Nhà chống lũ lụt hiệu quả trên thế giới

22/09/2019 Kiến Admin Tạp chí Kiến trúc VN
25140
0

Đóng góp một phần nhỏ trong kế hoạch lâu dài từ góc nhìn kiến trúc, chúng tôi trân trọng giới thiệu tới độc giả tài liệu được Admin biên dịch và tổng hợp về các mẫu nhà nổi chống lũ lụt hiệu quả với hy vọng giới hành nghề kiến trúc sư tại Việt Nam sẽ có thêm tư liệu tham khảo và tiếp tục có những đóng góp tích cực về những giải pháp chống lũ lụt và các cơ quan ban ngành sẽ có sự quan tâm, hỗ trợ để những giải pháp phù hợp có thể trở thành hiện thực.

Những công trình trong vùng lũ lụt thường chứa đựng nhiều rủi ro và đòi hỏi phải được xây dựng bằng những công nghệ thích hợp. Mặc dù xây dựng công trình cao hơn mực nước lũ là cách làm phổ biến nhưng cũng có những phương pháp ấn tượng hơn khi có thể làm cho những ngôi nhà nổi tự động mỗi khi nước lũ dâng cao. Loại hình này đang xuất hiện ngày càng nhiều trong bối cảnh lũ lụt dần trở thành hiểm hoạ toàn cầu.

“Amphibious House” tại Anh / Thiết kế: Baca Architects

Ngôi nhà nổi “Amphibious House” được Baca Architects thiết kế nổi và sẽ dâng cao theo mực nước mỗi lần ngập lụt. Nằm trên bờ sông Thames thuộc thị trấn Buckinghamshire ở Marlow (Anh), ngôi nhà này được xây dựng trên hai bệ đỡ tách rời cho phép hệ kết cấu nổi trên phần mở rộng được định sẵn khi nước sông Thames dâng cao sẽ làm đầy khoang chứa và giữ ngôi nhà luôn nổi trên mặt nước. Amphibious House là ngôi nhà nổi đầu tiên tại Anh Quốc và có thể nổi tối đa 2.5m.

Minh họa nguyên lí hoạt động

FLOAT House / Thiết kế: Morphosis Architects

Công trình FLOAT House (Nhà nổi) đã đạt chứng chỉ LEED Platinum nhờ vào việc giảm thiểu tối đa những tác động đến môi trường. Ngôi nhà được xác định là “nhà ở lưỡng cư” (trên cạn và trên mặt nước) do Morphosis Architects thiết kế theo đơn đặt hàng của quỹ Make It Right (do Brad Pitt sáng lập) tại New Orleans. Công trình tiết kiệm năng lượng rộng gần 90m2 là giải pháp cho những vùng thường xuyên xảy ra lũ lụt trên thế giới. Ngôi nhà được xây từ một hệ khung đúc sẵn bằng bọt polystyrene cùng với lớp bao che là kính cường lực và bê tông sợi được gia cố khiến cho nó đủ nhẹ và trở thành một chiếc bè nổi khi nước lũ dâng lên. Khi nước dâng, ngôi nhà sẽ tách khỏi dây neo và có thể nâng lên đến độ cao 3.66 mét (~12 feet) nhưng sẽ không trôi ra xa mà hoạt động như một chiếc bè cung cấp năng lượng từ pin đủ cho việc sử dụng tạm thời đến khi có trợ giúp.

Minh họa kết cấu

Nhà nổi ở Maasbommel / Thiết kế: Waterstudio và Dura Vermeer

Hà Lan được xem là nơi tập trung của những căn nhà nổi bởi đây vốn là khu vực có địa hình trũng so với mực nước biển. Văn phòng kiến trúc đến từ Hà Lan: Waterstudio và Dura Vermeer đã hoàn thiện một bản mẫu thiết kế nổi tiếng cho loại hình nhà nổi ở Massbommel (gần sông Maas). Ngôi nhà được thiết kế để có thể nổi lên trên cao vào mỗi dịp lũ lụt. Hệ thống điện và cung cấp nước vẫn luôn được đảm bảo trong suốt quá trình nổi nhờ vào những ống dẫn dẻo.

Công trình Container nổi / Thiết kế: Green Container International Aid

Khi mùa mưa nặng hạt gây nên những trận lũ lớn năm 2010, gần một phần năm lãnh thổ Pakistan và 20 triệu người đã phải chịu thiệt hại. Như một nỗ lực trợ giúp, tổ chức Green Container International Aid đã thiết kế những container này để phục vụ cứu trợ khẩn cấp. Được hoàn thiện từ những container bỏ hoang, gỗ pallet và săm xe, các container có khả năng nổi lên trong trường hợp xảy ra lũ lụt.

Thành phần cấu tạo và nguyên lí hoạt động của Container nổi

Ngôi nhà có chân (Between Arts và Technology Studio)

Trong khi những ví dụ trên tận dụng lực đẩy của nước để nổi, văn phòng Between Art và Technology đã chọn một hướng tiếp cận khác trong thiết kế chống lũ của mình. Thay vì sử dụng nước để nâng kết cấu lên, công trình Ngôi nhà xanh có chân (Greenhouse that grows legs) sử dụng hệ thống nâng thủy lực giúp cho công trình cao lên 800mm so với nền đất. Chủ nhà có thể di chuyển căn nhà đến vị trí thích hợp qua điều khiển từ xa.

Anh Dương – Đức Thành
(Biên dịch & tổng hợp)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1266
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy