Hórreo House - Ngôi nhà được nâng cao nền cho view nhìn tuyệt vời ra khu rừng lân cận

11/04/2022 Kiến Admin dezeen.com
269
0

Kiến trúc sư Javier Sanjurjo và studio thiết kế kiến ​​trúc Ameneiros Rey đã hoàn thành một ngôi nhà hình chữ L ở Vilalba, Tây Ban Nha, có không gian sống được nâng cao lên khỏi mặt đất trên các cột trụ để tối ưu hóa tầm nhìn ra thiên nhiên xung quanh.

Kiến trúc sư Javier Sanjurjo có trụ sở tại Berlin đã thiết kế Ngôi nhà Hórreo cho cha mẹ anh, những người vẫn sống ở quê hương Vilalba ở Galicia, với sự hỗ trợ từ studio địa phương Ameneiros Rey.

Nhà Hórreo được nâng cao trên các cột trụ

Ngôi nhà nằm trên một khu đất được nhiều người cho là quá khó để xây dựng do mức độ hạ xuống đáng kể (a significant drop in level) so với con đường vào kế cận.

Sanjurjo đã nhìn thấy cơ hội để tạo ra một tòa nhà được nâng lên trên mặt đất dốc thẳng đứng bởi các cột trụ cho phép nó cung cấp không gian sống thiết thực, dễ tiếp cận cùng cao độ với đường phố.

Ngôi nhà có dạng hình chữ L

“Tôi bị mê hoặc khi khám phá ra khung cảnh ngoạn mục ẩn sau bức tường bê tông cũ, giữa khu đất và con đường công cộng,” kiến ​​trúc sư giải thích rằng thiết kế dựa trên các kho thóc truyền thống (traditional granary buildings) gọi là hórreos.

Các hórreos được tìm thấy ở khu vực xung quanh được nâng cao trên mặt đất để bảo vệ ngũ cốc dự trữ khỏi các loài gặm nhấm. Sử dụng nguyên tắc tương tự, Nhà Hórreo có khối trung tâm và các cột trụ ở hai đầu hỗ trợ hai cánh.

Mặt tiền hướng ra đường được ốp bằng vật liệu đá gồ ghề của địa phương

Một lý do khác để nâng tòa nhà lên bằng cao độ đường phố là để cho phép xe lăn tiếp cận các không gian sinh hoạt và phòng ngủ. Các khu vực lưu trữ nằm ở tầng thấp hơn có thể được tiếp cận bằng cách sử dụng một đoạn đường cong dần xuống phía dưới và nó cũng kết nối với khu vườn.

Một cây cầu bê tông dẫn từ con đường đến một lối vào gần trung tâm ngôi nhà. Tiền sảnh của lối vào kết nối với một khu vực lưu thông cung cấp lối vào cho cả hai cánh.

Gạch sơn trắng được sử dụng cho các mặt tiền còn lại

Hai chái của ngôi nhà được ngăn thành các khu dành cho ban ngày và ban đêm. Phòng khách và khu vực ăn uống nằm trong một cánh, với ba phòng ngủ và hai phòng tắm ở cánh còn lại.

Tất cả các không gian đều xoay hướng tây nam về phía khu rừng và cách xa đường phố. Khu vực sinh hoạt mở ra một sân thượng lớn có mái che kéo dài về phía cây cối.

Khoảng trống bên dưới hai cánh được sử dụng làm bãi đậu xe hơi và khu vực sinh hoạt ngoài trời, với những khối tích lớn phía trên giúp che mưa vào mùa đông và nắng vào mùa hè.

Vật liệu có chi phí thấp và thân thiện với môi trường được sử dụng trong toàn bộ dự án, với trọng tâm là các sản phẩm có nguồn gốc địa phương như đá cuội (cobblestones) dùng để lát các phần của khu vực ngoài trời.

Cửa sổ lớn tạo khung cho view nhìn tối ưu ra thiên nhiên bên ngoài

Mặt tiền phía Tây được ốp bằng đá địa phương gồ ghề tạo ấn tượng về một bề mặt kín, chắc chắn để bảo vệ nội thất của ngôi nhà.

Gạch sơn trắng được sử dụng cho các mặt tiền còn lại, kết hợp các cửa sổ lớn cho các view nhìn ra thiên nhiên gần đó.

Nội thất đặc trưng với bảng vật liệu hoàn thiện phong phú

Nội thất của ngôi nhà nổi bật với bảng vật liệu hoàn thiện (pared-back material palette) bao gồm sàn bê tông đánh bóng (polished concrete floors), ván ghép (joinery) làm từ gỗ địa phương và các bề mặt được hoàn thiện bằng sơn hoặc thạch cao màu trắng đã thể hiện phương pháp xây dựng của họ.

Trong khu vực sinh hoạt, khung gỗ bao quanh cửa sổ khung ảnh lớn (a large picture window) tạo ra một băng ghế dài như một góc đọc sách, trong khi một thanh xà bằng gỗ hơn 100 năm tuổi tạo thêm một chi tiết đặc sắc phía trên lò sưởi liền kề.

Hình ảnh: Héctor Santos-Díez

Fudozon tổng hợp & dịch 

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy