Khu dân cư trong rừng cây ở Fair Oaks

22/02/2023 Lê Minh Hưng
384
0

Những ngôi nhà ở thuộc khu dân cư Fair Oaks của Sacramento (Bắc California) là một nơi đáng sống, yên tĩnh và có nhiều ô-xy. Khu nhà ở giáp trục đường chính Illinois, Sotheby...

Đặc điểm chung:

- Quy hoạch chung có rất nhiều không gian ở, nhưng nhìn tổng thể thì thấy rất nhiều cây xanh. Đây là tỷ lệ quy hoạch nhà ở - cây xanh lý tưởng cho một khu ở.

- Có rất nhiều cây tùng, ô-liu, cây lá kim, thông cổ thụ... với gốc rất to.

- Nhóm nhà ở được thiết kế nội tiếp trong 1 ô chữ nhật với lối vào ở trung tâm đủ để quay đầu xe, do đó các nhà đều nở hậu và có sân chung rộng thoáng.

- Mái ngói nhấp nhô với màu nâu và xám sậm, gợi lại hình thức núi đồi xung quanh.

- Mỗi nhà mỗi kiểu khác nhau, thể hiện rõ cá tính của chủ nhà. Thử tưởng tượng nếu bỏ hết cây cối xung quanh thì các khối kiến trúc được bố trí tùy hứng ở đây trông sẽ rất lộn xộn. Qua đó mới thấy rõ vai trò quan trọng của cây xanh, nó vừa cải thiện chất lượng không khí, vừa tạo bóng mát và mỹ quan trong đô thị.

- Vỉa hè vừa để đi bộ vừa là sân vườn mở (hướng ngoại) với nhiều cây xanh hưởng thụ chung cho cộng đồng (ngược lại với sân vườn Nhật bản hướng nội)

- Gà tây (turkey) là loài sinh vật sinh sống phổ biến ở đây. Chim chóc hót suốt cả ngày.

- Xe cộ họ chạy rất ý thức, ở ngã tư không cần đèn đỏ, họ dừng xe khi có thú vật hay người băng ngang đường.

Fair Oaks là một thị trấn với nhiều cây xanh với tán lá tươi tốt và những con đường uốn lượn, nằm giữa Sacramento và Folsom. Là một khu dân cư bán nông thôn có lối đi dễ dàng đến Quốc lộ 50. Fair Oaks ở phía nam có sông American và sông Gold nên khí hậu khá mát mẻ và trong lành. Fair Oaks có sự kết hợp của các khu vực dành cho những gia đình cao cấp và trung lưu. Tổng diện tích khu vực này là 11,2 dặm vuông (29 km2), và dân số hiện nay trên 32 ngàn người.

Tổng thể khu dân cư Fair Oaks, 29 km2 với 32 ngàn dân.

Nhiệt độ lạnh nhất vào khoảng 8 độ C. Những tháng có sương mù nhiều nhất là tháng 12 và tháng 1, sương mù có thể kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần liên tiếp. Sương mù Tule có thể cực kỳ dày đặc, làm giảm tầm nhìn xuống dưới 100 feet (30 m) và khiến điều kiện lái xe trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Trung bình, lượng mưa kéo dài khoảng 60 ngày mỗi năm ở Fair Oaks và gần như tất cả lượng mưa này rơi vào các tháng mùa đông. Rất hiếm khi có tuyết rơi ở Fair Oaks, nơi chỉ cao 174 ft (53 m) trên mực nước biển. Trong các cơn bão mùa đông và mùa xuân đặc biệt lạnh, mưa rào dữ dội có thể tạo ra một lượng MƯA ĐÁ đáng kể, có thể tạo ra các điều kiện lái xe nguy hiểm.

Xem bộ ảnh full:

KTS. LMH tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1258
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy