Làng chài Hàm Ninh

07/12/2018 Kiến Admin
3314
0

Nằm trên bờ biển phía Ðông đảo Phú Quốc, sau lưng là núi rừng, trước mặt là biển cả mênh mông, làng chài Hàm Ninh được xem là làng chài cổ nhất, hoang sơ nhất trong 5 làng chài của đảo. Làng là nơi các thuyền về tránh bão trong những ngày biển động... Dân cư tập trung ven bờ rạch Hàm Ninh sinh sống lập làng từ rất lâu đời, khi đảo Phú Quốc còn hoang vắng.

Làng chài, chợ và bến Hàm Ninh

Các tàu đánh bắt hải sản neo đậu gần bờ quanh làng chài Hàm Ninh (ảnh sưu tầm)

Làng nghề

Làng chài Hàm Ninh chuyên hành nghề đánh bắt thủy hải sản, buôn bán hải sản tươi sống cùng các sản phẩm khô, nước... được chế biến từ các sản vật địa phương.

Cửa rạch và làng chài Hàm Ninh

Các tàu neo đậu trong rạch Hàm Ninh (ảnh sưu tầm)

Phương tiện đánh bắt hải sản (ảnh sưu tầm)

Bến tập kết hải sản (ảnh sưu tầm)

Bến tập kết hải sản (ảnh sưu tầm)

Ðến Hàm Ninh như người hoài cổ trở lại làng xưa. Cuộc sống ở đây gần như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre tạm bợ. Đời sống người dân ở đây còn nhiều thiếu thốn và vất vả. Nghề chính vẫn là nghề lặn ngọc trai, bắt hải sâm (đồn đột) và giăng lưới ghẹ.

Dân chài và thuyền thúng (ảnh sưu tầm)

Sơn thủy hữu tình

Biển Hàm Ninh dốc thoai thoải nên có khi xa hàng trăm mét vẫn còn cạn.  Khi nước ròng, bãi cát mênh mông chạy tít ra xa, lúc nước lên, tràn ngập bãi, vào tận mé rừng. Ðứng trên bãi Hàm Ninh, các hòn thuộc quần đảo Hải Tặc (của Hà Tiên) ló dạng xa xa. Chệch về Ðông Nam, hòn Nghệ mờ mờ trên làn nước biếc. Phía Nam là mũi ông Ðội – mũi đất cuối cùng của đảo. Người dân bắc những cây gỗ nhỏ để ra biển câu cá, rửa cá, hay làm chỗ ngồi hóng gió, đón đợi người ra khơi.

Làng chài Hàm Ninh sơn thủy hữu tình (ảnh sưu tầm)

Đến với làng chài Hàm Ninh Phú Quốc, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian êm ả, thanh bình, quyến rũ đến kỳ lạ, được tận mắt ngắm cảnh thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình, tìm hiểu đời sống văn hoá của ngư dân, mà còn có cơ hội cùng người dân ra khơi, đánh bắt gần bờ, tìm hiểu về cuộc sống của người dân nơi đây. Thăm Hàm Ninh vào sáng sớm hay vào những đêm trăng thì mới thưởng ngoạn hết vẻ đẹp của vùng biển này. Tại đây du khách sẽ được thưởng thức cảnh nhật nguyệt trôi bồng bềnh trên mặt biển.

Đặc sản ghẹ luộc

Bên cạnh nét đẹp đơn sơ, giản dị của phong cảnh non nước hữu tình mà đây còn là điểm thu hút rất nhiều thực khách muốn thưởng thức hải sản tươi ngon. Nếu đến đảo Bình Ba (Khánh Hòa) bạn nhất định phải ăn tôm hùm, còn đến Hàm Ninh thì bạn cũng đừng quên thưởng thức món ghẹ nhé!

Ghẹ là món đặc sản nổi tiếng ở Làng chài Hàm Ninh

Đến đây mà chưa thưởng thức ghẹ luộc thì coi như chưa biết đến làng chài này một cách trọn vẹn. Ghẹ là đặc sản vùng này, gần như lúc nào cũng có.  Những con ghẹ vừa bắt lên đem luộc, màu đỏ tươi, thịt chắc, chấm muối tiêu chanh cảm giác vừa nhâm nhi miếng ghẹ vừa tận hưởng làn gió mang đậm hương vị biển cả thì như quên cả đường về!

Ghẹ luôn chắc thịt và tươi ngon khi được bắt ngay tại bến. Cho dù là món ghẹ luộc hay hấp, chưa cần chấm gia vị là bạn đã có thể “đánh bay” hết cả cân ghẹ đầy thịt ngọt đậm. Nếu thêm muối tiêu chanh, món ghẹ sẽ trở nên thật hoàn hảo và không còn gì để chê nữa. Dù du khách nào có kén ăn thế nào cũng khó có thể chối từ những món ăn hấp dẫn như thế.

Đặc biệt, hải sản ở đây không chỉ ngon mà còn rẻ nữa nên du khách có thể mua để làm quà. Bữa ăn no cho 3 người gồm 0,8 kg tôm, 1 kg ghẹ và 1 đĩa tu hài nướng mỡ hành… Ngoài ra, có nhiều quán ăn ngon ở làng chài Hàm Ninh, Phú Quốc. Nổi tiếng với món gỏi cá trích đậm vị, chế biến cũng cầu kỳ nhưng giá lại vô cùng dễ chịu.

Bến Hàm Ninh

Một trục đường xương cá dài khoảng 600m xâu chuỗi các quán (nhà hàng nhà bè) bán hải sản tươi sống ở 2 bên, các bè không dùng cột chống sàn mà dùng các thùng nhựa màu xanh để làm phao nổi cho nền sàn gỗ bên trên, một bè nổi như vậy có thể chứa được cùng lúc cả trăm người. Vách bè làm lan can trống thoáng hoặc được che bằng tole màu xanh, mái lợp tole hoặc lá dừa nước.

Trục đường bộ gần 600m ra bến Hàm Ninh, 2 bên là các quán bán hải sản (nhà hàng nhà bè)

Trục đường từ ngoài biển nhìn vào

Các tàu đánh bắt hải sản từ ngoài khơi sẽ chở về khu làng cổ hoặc đến trực tiếp cảng này cung cấp cho các quán, hải sản sau đó được bày bán trong các thau nhựa nhiều màu có 1 dây ô-xy nhỏ để chống ngộp. Du khách đi dọc theo trục đường nhỏ và chọn quán mà mình thích, rồi vừa ngồi trong những không gian trống thoáng ngắm biển vừa thưởng thức những món ăn đặc sản tươi sống mới vừa đánh bắt theo đúng kiểu tươi - ngon - bổ - rẻ.

Một quán bán hải sản trên trục đường của bến Hàm Ninh

Các thau nhựa nhiều màu trưng bán hải sản

Mùi vị biển mặn mòi, người dân làng biển hiền hòa, cuộc sống yên bình chỉ có tiếng sóng, tiếng gió thì thầm những câu chuyện ngàn năm đã từng có ở làng chài Hàm Ninh Phú Quốc vẫn luôn là những ẩn số với những người yêu biển.

Khi ra về du khách còn có thể ghé mua thêm khô các loại, hải mã sống ngâm rượu, hải mã chiên giòn, quả dứa biển, trái mỏ quạ, bím hải cẩu để ngâm rượu thuốc, nước mắm nhỉ,… đây là những đặc sản chỉ có ở Phú Quốc... ở các gian hàng ở gần nơi đậu xe để làm quà.

Các đặc sản vùng biển Phú Quốc

Cá kiếm & hải mã khô

Thiên đường biển đảo Việt Nam từ xưa đến nay có lẽ chưa bao giờ thiếu đi cái tên Phú Quốc, một trong những hòn đảo được mệnh danh là “Đảo ngọc”, có sức hút lớn đối với khách du lịch, nhất là những người nước ngoài. Không chỉ vậy, mảnh đất này còn để lại ấn tượng với người phương xa bởi chính nét đẹp dung dị và nhân hậu của con người cũng như nền văn hóa đa dạng nơi đây. Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng và quy mô sử dụng đất đai toàn huyện đảo Phú Quốc đến năm 2030 của tỉnh Kiên Giang, thì các khu vực biển, làng chài được gọi là đất cây xanh, mặt nước và không gian mở với khoảng 3,399 ha. Làng chài Hàm Ninh là một trong các trung tâm đánh bắt hải sản lớn được quy hoạch xây dựng bến cảng cá, du thuyền và hình thành các làng nghề phục vụ du lịch, góp phần tạo thêm những nét văn hóa phong phú hiện đại và đặc sắc cho Phú Quốc.

TLKV tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy