Quảng trường công cộng có hình dáng của những ngọn đồi xe đạp ở Copenhagen

19/12/2019 Kiến Cận archdaily.com
3615
0

Với hơn 20.000 m2, Karen Blixens Plads là một trong những quảng trường công cộng lớn nhất ở Copenhagen. 

Nằm giữa Đại học Copenhagen và các tòa nhà Thư viện Hoàng gia Đan Mạch tại Đại học South South, không gian đô thị mở và chào đón là một thiết kế kiến trúc sáng tạo, ngoạn mục và đa chức năng, nó thích nghi và thúc đẩy giao thông xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học. Dự án được hỗ trợ bởi sự đóng góp hào phóng từ quỹ tư nhân A.P Møller Fonden.

Bãi đậu xe đạp sáng tạo. Quảng trường công cộng và quảng trường đại học kết hợp được thiết kế như một tấm thảm bao phủ địa hình bằng sự nhấp nhô của những ngọn đồi nhỏ và phá vỡ tỷ lệ không gian rộng lớn thành các vùng nhỏ hơn, có chỗ cho các hoạt động cả bên trên và bên trong các ngọn đồi (mái vòm). Ba ngọn đồi xe đạp được tạo ra như những lớp vỏ bê tông đúc với những viên gạch được lát bằng tay, có màu sắc hài hòa với ngoại thất của các tòa nhà đại học xung quanh. Ngoài vai trò là nơi gặp gỡ tích cực cho sinh viên, nhân viên và người dân địa phương, quảng trường còn có chỗ đỗ xe đạp công suất lớn cho nhiều người dùng của trường đại học, bao gồm 16.000 sinh viên và 2.000 nhân viên. Thiết kế sáng tạo và độc đáo có chỗ cho 2.000 xe đạp.

Hợp tác liên ngành. Phối hợp với các kỹ sư xây dựng của CN3, COBE và EKJ, đã tính toán và tạo ra các hình chiếu 3D của công trình mái vòm bê tông mang tính biểu tượng. Giải pháp dựa trên cấu trúc vỏ là cấu trúc chịu lực. Về mặt thẩm mỹ, thiết kế cung cấp một không gian thoáng mát rộng lớn bên dưới mái vòm. Tuy nhiên, trong khi một cấu trúc vỏ thông thường không có lỗ hổng bên trong, những mái vòm này được thiết kế với các lỗ mở lớn, tạo thành một thách thức đáng kể và cần phải có các phân tích thống kê bổ sung.

Hồ sơ xanh. Trong một quá trình chuyển đổi mềm mại, Karen Blixens Plads tập hợp nhu cầu của trường đại học về không gian đô thị với cảnh quan mở của khu Amager Fælled (Amager Commons) lân cận. Phía Bắc của quảng trường, nơi có ba lối vào chính của trường đại học, là một không gian mở và đa chức năng. Ở phía Nam, đồi cỏ nhấp nhô kết nối khuôn viên với không gian chung.

Ngoài việc đưa thiên nhiên vào khuôn viên, cảnh quan cũng góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách bổ sung khả năng xử lý nước mưa. Chứa nước mưa trong các khoảng trũng trong cảnh quan nhằm sử dụng giá trị giải trí của nước và tạo ra các sinh cảnh nước nhỏ hỗ trợ đa dạng sinh học, cho phép nước mưa bốc hơi và bổ sung thêm kênh thoát nước trong trường hợp mưa lớn, do đó góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu. Thiết kế sử dụng các vật liệu đơn giản, cứng cáp và bền, cũng như ánh sáng và vật dụng được giữ lại ở một vài thành phần đơn giản để đảm bảo một không gian đô thị bền vững. Tất cả các thành phần được chọn có mức bảo trì thấp và đóng góp vào hồ sơ xanh của quảng trường.

Khán phòng ngoài trời. Một tính năng chính nữa là một khán phòng ngoài trời với chỗ ngồi cho khoảng 1.000 người trên những ngọn đồi nhân tạo. Các đỉnh đồi cung cấp thêm chỗ đứng cho các buổi hòa nhạc hoặc các sự kiện công cộng lớn khác.

 

Thông tin Dự án:

  • Kiến trúc sư: COBE
  • Địa điểm xây dựng: Copenhagen, Đan Mạch
  • Diện tích đất: 21415.0  m2
  • Năm thiết kế: 2019
  • Ảnh: Rasmus Hjortshøj – COAST

 

 

Kiến Cận

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1263
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy