Thư viện mát nhất thế giới

22/11/2017 Lê Cẩm Thùy boredpanda.com, MVRDV.nl
3843
0

Trung Quốc vừa khánh thành thư viện mát nhất thế giới với 1,2 triệu cuốn sách, và nội thất của nó sẽ giúp bạn... thở thoải mái!

Không ai thích bị nhìn trong khi họ đang đọc sách, nhưng sẽ là một ngoại lệ khi bạn đến với thư viện độc đáo ở Trung Quốc, nơi bạn sẽ bị "theo dõi" bởi một con mắt khổng lồ. Như bạn thấy bên dưới, cấu trúc không thể tin được với một khán phòng khổng lồ hình cầu ở giữa trông giống như một con mắt khổng lồ nhìn bao quát toàn thể không gian thư viện.

Nằm trong Khu văn hoá Binhai Ở Tianjin, thư viện 5 tầng được thiết kế bởi công ty thiết kế MVRDV của Hà Lan, hợp tác với Viện Thiết kế Đô thị Thiên Tân (TUPDI) và được đặt tên là "The Eye of Binhai", bao gồm 34.000 mét vuông và có thể chứa tới 1,2 triệu cuốn sách. Chỉ mất ba năm để hoàn thành, thư viện có một khu vực đọc ở tầng trệt, khu vực tiếp khách ở phần giữa và văn phòng, không gian gặp gỡ, và phòng máy tính/âm thanh ở phía trên cùng. 

Viện Thiết kế Quy hoạch đô thị MVRDV và Thiên Tân (TUPDI) đã hoàn thành Thư viện Thiên Tân Binhai, đây là một phần trong mặt bằng tổng thể của một khu văn hoá cho thành phố. Trung tâm văn hóa 33.700m2 có khán phòng hình cầu phát sáng và hệ thống kệ sách được sắp xếp từ sàn đến trần nhà. Nơi đây không chỉ được sử dụng như một trung tâm giáo dục mà còn là nơi giao lưu và là điểm kết nối giữa công viên và khu văn hóa.

Một lỗ hình bầu dục trên trần nhà được mở ra bởi MẮT - một quả cầu phát sáng ở một khán phòng, là trung tâm chính của sảnh và làm cho con người có cảm giác như không gian to hơn so với bình thường.

Các kệ sách kiểu bậc thang có dạng hình cầu tạo ra một cảnh quan nội thất, cảnh quan có đường viền lồi ra và quấn quanh mặt tiền. Bằng cách này, các giá sách được sắp xếp bên trong được thể hiện ở bên ngoài, với mỗi cấp độ gấp đôi lên như một bức tranh sơn dầu.

Thư viện tương lai nằm trong một khu triển lãm trong nhà, trần nhà là khung vòm hình vòng cung với phong cách nhà thờ dùng để dẫn gió đến mọi nơi trong thư viện.

Dự án MVRDV được bao quanh bởi bốn tòa nhà văn hóa khác do một đội ngũ kiến ​​trúc sư quốc tế thiết kế bao gồm Kiến trúc sư Bernard Tschumi, Kiến trúc sư Bing Thom Architects.

Tòa nhà năm tầng cũng chứa các cơ sở giáo dục rộng lớn, mọc dọc theo các cạnh của nội thất và có thể tiếp cận được qua sảnh chính. Chương trình công cộng được hỗ trợ bởi không gian dịch vụ dưới đất, lưu trữ sách, và kho lưu trữ lớn. Từ tầng trệt, du khách có thể dễ dàng tiếp cận các khu vực đọc sách dành cho trẻ em và người cao tuổi, khán phòng, lối vào chính, lối vào bậc thang lên tầng trên và kết nối với khu phức hợp văn hóa. Các tầng đầu tiên và thứ hai bao gồm chủ yếu là phòng đọc sách, sách và khu vực sảnh khách, trong khi tầng trên là phòng họp, văn phòng, phòng máy tính và âm thanh và hai sân thượng.

Thư viện Thiên Tân là một phần của kế hoạch tổng thể 120.000m2 của kiến ​​trúc sư Đức GMP nhằm nhấn mạnh đặc điểm của các huyện xung quanh. Thông qua thiết kế này, khu phức hợp này sẽ trở thành điểm nối cho khu phố trung tâm, khu phố cổ, khu dân cư, khu thương mại và khu phố của chính phủ; hy vọng bù đắp cho bất kỳ chương trình thiếu sót trước đây. Không gian bên ngoài thư viện được đưa ra trong quy hoạch tổng thể nên Eye và khu vực bán công xung quanh của nó là một không gian bên trong, giống như một biểu tượng đảo ngược, đóng vai trò là điểm trung tâm của tòa nhà.

Thư viện là dự án nhanh nhất của MVRDV cho đến thời điểm này. Phải mất ba năm kể từ bản phác thảo đầu tiên cho đến khi kết thúc. Do thời gian hoàn thành xây dựng trang web ngay lập tức ngay sau giai đoạn thiết kế. Thời gian triển khai dự án hạn hẹp dẫn đến việc 1 phần của dự án bị loại bỏ: đường dẫn đến những tủ sách ở trên cao từ các phòng phía sau sảnh. Sự thay đổi này được thông qua bởi địa phương, đi ngược lại với chỉ dẫn của MVRDV và dẫn đến việc không thể tiếp cận với phía trên của tủ sách. Toàn bộ cảnh quan của thư viện sẽ được trưng bày trong tương lai. Cho đến lúc đó, những tấm nhôm được đục lỗ sẽ được in dùng thay cho những cuốn sách ở tầng trên của tủ sách. Việc dọn dẹp được thực hiện bằng giàn giáo treo.

Dự án này là thiết kế hoàn thiện thứ hai của MVRDV tại Thiên Tân. TEDA Urban Fabric, hoàn thành trong năm 2009, cung cấp 280.000m2 nhà ở hỗn hợp cao và thấp tầng và bán lẻ.

 

Thùy Lê dịch

 


 

Bài gốc:

China Opens World’s Coolest Library With 1.2 Million Books, And Its Interior Will Take Your Breath Away

Nobody likes to be watched while they’re trying to read a book, but we’re willing to make an exception if it means getting to visit this stunning new library in China, because as you can see below, the incredible structure has a giant spherical auditorium in the middle that looks just like a giant eye.

Located in the Binhai Cultural District In Tianjin, the five-story library, which was designed by Dutch design firm MVRDV in collaboration with the Tianjin Urban Planning and Design Institute (TUPDI) and has since been dubbed “The Eye of Binhai”, covers 34,000 square metres and can hold up to 1.2 million books. Taking just three years to complete, the library features a reading area on the ground floor, lounge areas in the middle sections and offices, meeting spaces, and computer/audio rooms at the top. We’re not sure how much studying we’d get done though – we’d be far too busy marveling at the awesome architecture!

MVRDV and Tianjin Urban Planning and Design Institute (TUPDI) have completed Tianjin Binhai Library as part of a larger masterplan to provide a cultural district for the city. The 33,700m2 cultural centre featuring a luminous spherical auditorium and floor-to-ceiling cascading bookcases not only as an education centre, but also social space and connector from the park into the cultural district.

An oval opening punctured through the building is propped open by the Eye, a luminous sphere with an auditorium, which takes the main stage within the atrium and enlarges the perceived space within. Terraced bookshelves which echo the form of the sphere create an interior, topographical, landscape whose contours reach out and wrap around the façade. In this way, the stepped bookshelves within are represented on the outside, with each level doubling up as a louvre.

The futuristic library sits within a sheltered gallery, topped with cathedral-like vaulted arches, which winds its way throughout the scheme. MVRDV’s project is surrounded by four other cultural buildings designed by an international team of architects including Bernard Tschumi Architects, Bing Thom Architects

The five-level building also contains extensive educational facilities, arrayed along the edges of the interior and accessible through the main atrium space. The public program is supported by subterranean service spaces, book storage, and a large archive. From the ground floor, visitors can easily access reading areas for children and the elderly, the auditorium, the main entrance, terraced access to the floors above and connected to the cultural complex. The first and second floors consist primarily of reading rooms, books and lounge areas whilst the upper floors also include meeting rooms, offices, computer and audio rooms and two rooftop patios.

Tianjin Library is part of German architects GMP’s 120,000m2 masterplan which aims to accentuate the characteristics of the surrounding districts. Through its design, the complex will become a junction point for the CBD, old town, residential districts, commercial areas and the government quarter; hoping to compensate for any missing programme in each. The library’s outer volume was given in the masterplan so the Eye and its surrounding semi-public area are an internal space, like an inverted icon, acting as a central point and folly in the building.

The library is MVRDV’s most rapid fast-track project to date. It took just three years from the first sketch to the opening. Due to the given completion date site excavation immediately followed the design phase. The tight construction schedule forced one essential part of the concept to be dropped: access to the upper bookshelves from rooms placed behind the atrium. This change was made locally and against MVRDV’s advice and rendered access to the upper shelves currently impossible. The full vision for the library may be realised in the future, but until then perforated aluminium plates printed to represent books on the upper shelves. Cleaning is done via ropes and movable scaffolding.

The project is MVRDV’s second completed design in Tianjin. TEDA Urban Fabric, completed in 2009, provided 280,000m2 of mixed high and low-rise housing and retail.

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1479
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy