Cung điện Công lý Brussels, Bỉ | Brussel's Palace of Justice

16/01/2024 Lê Minh Hưng
141
0

Đứng trước tòa nhà khổng lồ này khiến bạn (gần như) choáng váng. Tất cả mọi thứ được thực hiện để gây ấn tượng, cả trong lẫn ngoài.

Cung điện Công lý Brussels nằm chễm chệ trên đỉnh Mont des Potences. Ảnh sưu tầm

Đó là một địa điểm mang tính biểu tượng với lịch sử lâu đời, được xây dựng trên Mont des Potences (Núi giá treo cổ - được đặt tên khá phù hợp), hay có tên là Đồi Gallows, nơi những người đàn ông bị kết án bị hành quyết vào thời Trung Cổ. Truyền thuyết kể rằng vào thế kỷ 16, bác sĩ nổi tiếng Vesalius đã đến đó vào ban đêm để đánh cắp các xác chết nhằm nghiên cứu về cơ thể con người…

Khối tích đồ sộ khiến bạn có thể "choáng váng" khi đến gần. Ảnh: Fudozon

Đây là một trong những di tích ấn tượng nhất ở Brussels, nơi cũng mang đến tầm nhìn toàn cảnh ngoạn mục về vùng hạ Brussels.

Một ít lịch sử

Vào tháng 3 năm 1860 (dưới thời Leopold I), chính phủ Bỉ đã tổ chức một cuộc thi quốc tế để xây dựng một tòa án mới ở Brussels. Ban giám khảo đã không chọn bất kỳ dự án nào được trình bày và thay vào đó, dự án được giao cho kiến ​​trúc sư của Thành phố Brussels (người có mặt trong ban giám khảo!). Dự án của Joseph Poelaert rất khổng lồ: tổng hợp lịch sử nhân loại trong kiến ​​trúc của một tòa nhà duy nhất.

Dự án khổng lồ của Joseph Poelaert

Việc xây dựng cuối cùng đã được bắt đầu vào tháng 10 năm 1866, mất 17 năm. Nó dẫn đến sự hy sinh một phần của Marolles, khu vực của tầng lớp lao động của thành phố, thông qua việc trưng thu với giá rẻ mạt, trục xuất và phá dỡ. Lễ khánh thành (dưới thời Leopold II) được tổ chức vào ngày 15 tháng 10 năm 1883, trong thời gian mà vị kiến ​​trúc sư của công trình khổng lồ này chưa hề chứng kiến ​​công trình của mình hoàn thành. Kiệt sức và phát điên, ông qua đời 4 năm trước khi công trình hoàn thành.

“Kiến trúc sư Skieven” và “Lọ mực vĩ ​​đại - The Great Inkwell”…

Công trình tượng đài không để ai thờ ơ. Nó được một số người ngưỡng mộ và bị những người khác chế nhạo. Poelaert được trao quyền tự do to lớn về nghệ thuật và tài chính trong suốt dự án, điều này đã dẫn đến sự bất bình của công chúng, chính trị và văn hóa. Một số cách diễn đạt quyến rũ đã được đặt ra, chẳng hạn như 'Rotten' và 'Skieven Architek' (kiến trúc sư trưởng), với cái sau được lấy làm tên của một quán cà phê trên Place du Jeu de Balle ở trung tâm Marolles.

(Ảnh bên: KTS. Joseph Poelaert với biệt danh Skieven Architek. Ảnh sưu tầm)

Victor Horta mô tả tòa nhà là "... một khối nghiền nát được đội một chiếc chuông phô mai". Freud ca ngợi nó rất nhiều: "Trên đỉnh đồi dốc là một tòa nhà đồ sộ, với những cột đẹp đến mức tổng thể gợi nhớ đến cung điện hoàng gia Assyria hoặc bức tranh minh họa của Gustave Doré". Victor Hugo đặt tên cho nó là "Lọ mực vĩ ​​đại".

Vâng Nam tước Joseph Poelaert! Người thiết kế công trình khổng lồ gọi là Cung điện Công lý, tòa nhà lớn nhất thế kỷ 19. Hàng trăm người đã phải di dời để xây dựng một nơi có quá nhiều không gian bị lãng phí và có quá ít công lý.

Nam tước Poelaert đã phát điên và chết trong nhà thương điên vào ngày 3 tháng 11 năm 1879.

Rất tiếc phải nói: Skieven Architek không còn nữa. Ai biết ai hoặc cái gì sẽ thay thế nó? Hãy cùng hy vọng Skieven Architek sẽ sớm trỗi dậy từ đống tro tàn.

- MijnPlatteland

Được xây dựng theo phong cách Tân cổ điển, Chiết trung và lớn hơn Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Rome. Cho đến nay, đây là cung điện công lý lớn nhất thế giới:

  • Tổng diện tích sử dụng: 110.000m2
  • Đỉnh mái vòm đạt tới độ cao 142 mét
  • Tiền sảnh khổng lồ
  • Hơn 2.432 căn phòng, trong đó có 27 phòng xử án ấn tượng…

"Một kiến ​​trúc khổng lồ, được tạo ra bởi những bàn tay không hề biết đến quy mô của con người" (Victor Horta)

Cầu thang ở sảnh vào. Ảnh sưu tầm

Fudozon tổng hợp & dịch

Nguồn: visit.brussels

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy