BTH: Nhà Cao Tầng, Chọc Trời | High-rise Building, Skyscrapers

11/04/2021 Kiến Admin
1694
0

Nhà Chọc Trời (Skyscrapers, tương tự: High-rise Building, Apartment, Tower...) là một tòa nhà cao liên tục, có nhiều tầng có thể ở được. Các nguồn hiện đại hiện xác định các tòa nhà chọc trời có chiều cao ít nhất 100 mét hoặc 150 mét, mặc dù không có định nghĩa được chấp nhận rộng rãi.

Về mặt lịch sử, thuật ngữ này lần đầu tiên dùng để chỉ các tòa nhà có từ 10 đến 20 tầng khi các loại tòa nhà này bắt đầu được xây dựng vào những năm 1880. Các tòa nhà chọc trời có thể chứa bên trong nó văn phòng, khách sạn, không gian ở và không gian bán lẻ.

(Ảnh phải: Được hoàn thành vào năm 2009, Burj Khalifa, ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, hiện là tòa nhà cao nhất thế giới, với chiều cao 829,8 mét (2.722 ft). Khoảng lùi ở các độ cao khác nhau là đặc điểm điển hình của nhà chọc trời.)

Một đặc điểm chung của các tòa nhà chọc trời là có một khung thép (steel framework) hỗ trợ cho các bức tường rèm (curtain walls). Các bức tường rèm này chịu lực trên khung bên dưới hoặc được treo lên khung bên trên, thay vì dựa vào các bức tường chịu lực của công trình xây dựng thông thường. Một số tòa nhà chọc trời ban đầu có khung thép cho phép xây dựng những bức tường chịu lực (load-bearing walls) cao hơn những bức tường làm bằng bê tông cốt thép.

Tường của các tòa nhà chọc trời hiện đại không chịu lực, và hầu hết các tòa nhà chọc trời có đặc điểm là có diện tích bề mặt lớn của cửa sổ được tạo nên bởi khung thép và tường rèm. Tuy nhiên, các tòa nhà chọc trời có thể có những bức tường rèm bắt chước những bức tường thông thường với diện tích bề mặt nhỏ của cửa sổ. Các tòa nhà chọc trời hiện đại thường có cấu trúc hình ống, và được thiết kế để hoạt động giống như một hình trụ rỗng để chống lại gió, địa chấn và các tải trọng ngang khác. Để có vẻ đẹp hơn, cho phép ít tiếp xúc với gió hơn và truyền nhiều ánh sáng ban ngày xuống mặt đất, nhiều tòa nhà chọc trời có thiết kế với khoảng lùi (setbacks), trong một số trường hợp cũng đòi hỏi có cấu trúc.

Thống kê các tòa nhà chọc trời cao nhất, ở các châu lục

Tính đến tháng 1 năm 2020, chỉ có chín thành phố trên thế giới có hơn 100 tòa nhà chọc trời cao 150 m (492 ft) trở lên: Hồng Kông (355), Thâm Quyến (289), New York (284), Dubai (201), Thượng Hải (163), Tokyo (158), Chicago (127), Trùng Khánh (127), và Quảng Châu (118).

 

Chuyên đề NHÀ CHỌC TRỜI | SKYSCRAPERS:

 

Chuyên đề CHUNG CƯ CAO TẦNG | CONDO, APARTMENT:

 

Chuyên đề THÁP | TOWER:

 

Chuyên đề KỸ THUẬT NHÀ CAO TẦNG | BUILDING TECHNOLOGY:

 

Chuyên đề THỐNG KÊ - SO SÁNH NHÀ CHỌC TRỜI | WORLDWIDE HIGH-RISE STATISTICS:

 

Xem thêm:

 

Keys: high-rise building, apartment, tower, skyscrapers, landmark, ctbuh skyscraper award, emporis skyscraper award, groundscraper, the most skyscrapers, list of tallest buildings, tallest buildings and structures, plyscraper, seascraper, skyscraper design and construction, skyscraper index, skyscraper museum in nyc, skyscrapers in film, skyline, vertical farming, farmscrapers, world's littlest skyscraper, drag-coefficient, material-fatigue, down-force, the world's first skyscraper, how skyscrapers work,  number of 150m+, completed buildings, the skyscraper center,  most influential tall buildings,  simulating tall buildings using energyplus, sustainable structural design, tall buildings based on embodied energy,  tall buildings and urban habitat,  embodied carbon in high-rise buildings, design parameters, skyscrapers save the planet, building height limits,  the first skyscraper, the tower and the bridge, structural engineering, natural ventilation for the sustainable buildings, tall buildings in numbers vanity height,  world's tallest skyscapers,  how to build skyscrapers,  plyscraper city, tower made of wood, designing buildings wiki,  evolution of concrete skyscrapers, council on tall buildings, american society of civil engineers,  the tallest timber tower, river beech tower,  high-rise wood buildings

 

Tổng hợp: Fudozon.com

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1259
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy