BTH: Thiết Kế Mặt Đứng | Façade Design

11/04/2021 Kiến Admin
2502
0

Mặt tiền (façade / facade) là phần phía trước bên ngoài của một tòa nhà. Nó là một từ vay mượn từ façade của Pháp, có nghĩa là "mặt trước" hoặc "khuôn mặt".

Trong kiến ​​trúc, mặt tiền của một tòa nhà thường là khía cạnh quan trọng nhất theo quan điểm thiết kế, vì nó tạo nên tông chủ đạo cho phần còn lại của tòa nhà. Từ góc độ kỹ thuật của một tòa nhà, mặt tiền cũng có tầm quan trọng lớn do tác động của nó đến hiệu quả sử dụng năng lượng. Đối với các mặt tiền lịch sử, nhiều quy định về quy hoạch địa phương hoặc các luật khác hạn chế rất nhiều hoặc thậm chí cấm thay đổi chúng.

Từ nguyên

Từ này xuất phát từ façade - từ vay mượn nước ngoài của Pháp, từ này đến từ facciata trong tiếng Ý, từ faccia có nghĩa là khuôn mặt, sâu xa hơn là từ facia Latinh hậu cổ điển. Cách sử dụng sớm nhất được Từ điển tiếng Anh Oxford ghi lại là năm 1656.

Mặt tiền mới đã được thêm vào các tòa nhà trước đó

Trong thời kỳ Georgia, những ngôi nhà hiện có ở các thị trấn ở Anh đã được trang bị thêm một mặt tiền mới thời thượng là điều khá phổ biến. Ví dụ, ở thành phố Bath, The Bunch of Grapes ở Phố Westgate có vẻ là một tòa nhà thời Georgia, nhưng bề ngoài chỉ có lớp da sâu (skin deep) và một số phòng bên trong vẫn có trần thạch cao (plasterwork ceilings) Jacobean.

(Ảnh phải: Mặt đứng Tòa Quốc hội Reichstag, Đức)

Việc xây dựng mới này cũng đã xảy ra ở những nơi khác: ở Santiago de Compostela, Casa do Cabido sâu 3 mét được xây dựng để phù hợp với trật tự kiến ​​trúc của quảng trường và mặt tiền Churrigueresque chính của Nhà thờ Santiago de Compostela, đối diện với Praza do Obradoiro, thực sự nó đang bao bọc và che giấu Portico of Glory cũ hơn.

Mặt tiền cao tầng

Trong các tòa nhà cao tầng hiện đại, các bức tường bên ngoài thường được treo trên các tấm sàn bê tông (concrete floor slabs). Ví dụ như tường rèm (curtain walls) và tường bê tông đúc sẵn (precast concrete walls). Đôi khi, mặt tiền có thể được yêu cầu phải có chỉ số chịu lửa, ví dụ, nếu hai tòa nhà rất gần nhau, để giảm khả năng cháy lan từ tòa nhà này sang tòa nhà khác.

(Ảnh phải: Mặt đứng của một số tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay)

Nói chung, các hệ thống mặt dựng được treo hoặc gắn vào các tấm bê tông đúc sẵn sẽ được làm từ nhôm (sơn tĩnh điện hoặc anodized) hoặc thép không gỉ. Trong những năm gần đây, các vật liệu xa hoa hơn như titan đôi khi được sử dụng, nhưng do giá thành và tính dễ bị ố cạnh bảng, nên những vật liệu này đã không còn phổ biến.

Cho dù được xếp hạng hay không, phòng cháy chữa cháy luôn được xem xét trong thiết kế. Điểm nóng chảy của nhôm, 660 ° C (1.220 ° F), thường đạt được trong vòng vài phút sau khi bắt đầu cháy. Các điểm dừng cháy đối với các mối nối xây dựng như vậy cũng có thể đủ tiêu chuẩn. Việc đặt hệ thống phun nước chữa cháy ở mỗi tầng có ảnh hưởng tích cực sâu sắc đến an toàn cháy nổ của các công trình có vách ngăn.

Việc sử dụng kéo dài các vật liệu mới như polyme, dẫn đến sự gia tăng các vụ cháy mặt tiền của các tòa nhà cao tầng trong vài năm qua, vì chúng dễ cháy hơn các vật liệu truyền thống.

Một số quy chuẩn xây dựng cũng giới hạn phần trăm diện tích cửa sổ trong các bức tường bên ngoài. Khi tường bên ngoài không được xếp hạng, mép của tấm sàn chu vi sẽ trở thành đường giao nhau nơi các tấm (được đánh giá) tiếp giáp với một bức tường chưa được xếp hạng. Đối với các bức tường được xếp hạng, người ta cũng có thể chọn cửa sổ và cửa chống cháy được xếp hạng, để duy trì mức xếp hạng của bức tường đó.

Phim trường và công viên giải trí

Trên phim trường và trong hầu hết các điểm tham quan theo chủ đề, nhiều tòa nhà chỉ có mặt tiền, rẻ hơn nhiều so với các tòa nhà thực tế và không tuân theo quy chuẩn xây dựng (trong phim trường). Trong phim trường, chúng chỉ đơn giản được giữ vững bằng giá đỡ từ phía sau, và đôi khi có hộp để diễn viên bước vào và bước ra từ phía trước nếu cần cho một cảnh quay. Trong các công viên giải trí, chúng thường là vật trang trí cho nội thất hoặc điểm tham quan, dựa trên thiết kế tòa nhà đơn giản.

(Source: Wikipedia)

 

Chuyên đề THIẾT KẾ MẶT ĐỨNG:

 

Chuyên đề DIỄN HỌA MẶT ĐỨNG:

 

Chuyên đề MẶT ĐỨNG KIẾN TRÚC CỔ ĐIỂN (KTCĐ) - TÂN CỔ ĐIỂN:

 

Chuyên đề MẶT ĐỨNG KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI:

 

Chuyên đề CÁC THÀNH PHẦN MẶT ĐỨNG:

 

Chuyên đề CẤU TẠO MẶT ĐỨNG:

 

Chuyên đề VẬT LIỆU - CHIẾU SÁNG MẶT ĐỨNG:

 

Chuyên đề THI CÔNG MẶT ĐỨNG:

 

Tổng hợp: Fudozon.com

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1255
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy