12 Biểu tượng Kiến trúc tạo nên huyền thoại I.M. Pei

20/05/2019 Kiến Admin architizer.com
2463
0

Vị kiến trúc sư đã thể hiện một khả năng đáng kinh ngạc để đáp ứng với các nội dung cốt lõi và bối cảnh khác nhau qua nhiều thập kỷ.

Kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa I.M. Pei đã qua đời ở tuổi 102. Sự nghiệp phi thường của Pei, kéo dài 7 thập kỷ, trong đó bao gồm việc thiết kế một số tòa nhà mang tính biểu tượng nhất thế giới. Pei đã giành được một loạt những giải thưởng danh giá cho công việc của mình, bao gồm Huy chương vàng Hoàng gia, Huy chương Vàng AIA, Huân chương Tự do của Tổng thống, Praemium Imperiale và Giải thưởng Pritzker 1983.

I.M. Pei năm 1979 © Ảnh của Yousuf Karsh; hình ảnh thông qua Viện Smithsonian

Được chú ý bởi chất liệu phong phú và sự thanh lịch tinh tế, các tòa nhà Pei, trải dài từ các tòa tháp văn phòng đến bảo tàng nghệ thuật cùng các công trình dân sự, và phong cách khác biệt của ông đã phát triển theo thời gian. Từ Thư viện và Bảo tàng Tổng thống John F. Kennedy ở Boston đến Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo ở Doha, Qatar, vị kiến ​​trúc sư đã thể hiện một khả năng đáng kinh ngạc để đáp ứng với các nội dung cốt lõi và bối cảnh khác nhau qua nhiều thập kỷ.

Bộ sưu tập các dự án sau đây nằm trong số các công trình uy tín nhất của Pei.

 

Via Haoss Forum

Place Ville-Marie, Montreal, Canada (1962)

Place Ville-Marie là một trong những tòa nhà hoàn thành đầu tiên của I.M. Pei hợp tác với Henry N. Cobb, và nó đã làm biến đổi đường chân trời của Montreal - tại thời điểm hoàn thành, nó là tòa nhà chọc trời cao thứ ba trên Trái đất ngoài Hoa Kỳ. Nó vẫn là một ví dụ táo bạo của Phong cách Kiến trúc Quốc tế, và Pei và công ty của ông là người ủng hộ chính cho trào lưu kiến ​​trúc Hiện đại.

 

Via www.into-the-f Fashion.com

Luce Memorial Chapel, Đài Trung, Đài Loan (1963)

Một trong những tòa nhà nổi bật nhất của Pei, Luce Memorial Chapel được hoàn thành vào năm 1963 và là một điểm nhấn trung tâm của Đại học Tunghai. Được thiết kế ban đầu dưới dạng đa cấu trúc, cấu trúc bằng gỗ, hệ thống kết cấu về sau đã bị thay đổi do lo ngại địa chấn. Thay vào đó, một mạng lưới dầm bê tông cốt thép thanh lịch đã được sử dụng để giằng từng mặt phẳng nghiêng của tòa nhà, tạo cho nhà nguyện một hình dạng độc đáo, mang tính biểu tượng.

 

Via Wally Gobetz trên Flickr

Phòng thí nghiệm Mesa (Trung tâm nghiên cứu khí quyển quốc gia), Boulder, Colo. (1967)

Một ví dụ về tình yêu pha trộn giữa phong cách Hiện đại và bản địa của I.M. Pei, nổi tiếng với kiến ​​trúc lấy cảm hứng từ Anasazi và sử dụng bê tông đục lỗ, một vật liệu phổ biến trong khu vực. Dựa theo thiết kế của những ngôi nhà trên vách đá đáng kinh ngạc của Mesa Verde, Pei cho biết ông muốn trung tâm nghiên cứu trông giống như được khắc trên núi. Một tòa nhà được đặt tên là Phòng thí nghiệm của năm khi khai trương vào năm 1967.

 

Via SkyscraperCity

Tòa thị chính Dallas, Dallas (1977)

Việc tôi sử dụng một lăng kính đảo ngược cho Tòa thị chính Dallas là kết quả trực tiếp đáp ứng các chương trình yêu cầu của tòa nhà - cần ít không gian hơn cho các khu vực công cộng và dịch vụ công dân so với các văn phòng chính phủ ở bên trên. Pei đã thiết kế tòa nhà để nó hoạt động như một trung tâm dân sự của thành phố. Khi bạn làm một tòa thị chính, ông nói, thì nó phải truyền tải một hình ảnh của người dân, và điều này phải đại diện cho người dân Dallas.

 

Via National Gallery of Art, Washington, DC

Tòa nhà phía Đông, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, Washington, D.C. (1978)

Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington, D.C., đã tạo ra một sự tương phản đáng chú ý với tòa nhà tân cổ điển nguyên thủy của John Russell Pope. Mặt tiền bằng đá màu ấm áp và cảm giác quy mô hoành tráng được thiết kế để bày tỏ lòng tôn kính đối với tòa nhà cũ, nhưng Pei đã tránh trang trí cầu kỳ để tạo nên một cánh thực sự hiện đại cho tổ chức lịch sử này.

 

Via Curbed Boston

Thư viện và Bảo tàng Tổng thống John F. Kennedy, Boston (1979)

Sau thảm kịch ám sát John F. Kennedy, một tuyên bố kiến ​​trúc mạnh mẽ là cần thiết cho Thư viện Tổng thống, một tuyên bố phù hợp với một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất nước Mỹ. Pei cung cấp nó, sáng tác một hình thức nổi bật từ bê tông và thủy tinh, và nó đã trở thành một biểu tượng ngay lập tức cho Boston. Kiến trúc sư coi đây là “nhiệm vụ quan trọng nhất” trong đời mình.

 

Via I Love Hong Kong

Tháp Ngân hàng Trung Quốc, Hồng Kông (1989)

Được coi là một trong những tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng nhất của Hồng Kông, Tòa tháp Ngân hàng Trung Quốc của I.M. Pei, là một công trình tuyệt đẹp, không đối xứng nằm ở trung tâm của đường chân trời thành phố. Tòa tháp cao 70 tầng neo đậu khu kinh doanh đồ sộ của Hong Kong, và là biểu tượng cho tham vọng của người dân Trung Quốc và thiện chí đối với thuộc địa của Anh. Công trình, một lăng kính đa diện bọc kính phản quang, được lấy cảm hứng từ các mô hình tăng trưởng của một cây tre.

 

Via Wallpaper Abyss

Louvre Pyramid and La Pyramide Inversée, Louvre, Paris, France (1993)

Sau gần 25 năm tồn tại, kim tự tháp bằng kính và thép đóng vai trò là lối vào chính của Louvre, là một trong những công trình tinh tế của I.M. Không chỉ là một thiết kế thực tế, giảm bớt tắc nghẽn trong các phòng trưng bày và cho phép bảo tàng mở rộng bộ sưu tập của mình, dự án mang tính bước ngoặt này đã trở nên đồng nghĩa cả bảo tàng và thành phố Paris. Cấu trúc tinh thể, một vị trí hoàn hảo tương phản lại với kiến trúc Bảo tàng phong cách Phục hưng Pháp, phù hợp với tỷ lệ của Kim tự tháp Giza nổi tiếng. Chiều đứng cao 22 mét (72 ft) với các sườn dốc 30 mét (98 ft), kim tự tháp đón mời du khách xuống dưới lòng đất để khám phá bảo tàng lịch sử này.

 

Via HBO.com

Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll, Cleveland, Ohio (1995)

Một ngày sau khi khai trương vào năm 1995, Herbert Muschamp đã viết rằng Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll có các dạng hình học tinh xảo [mà] được đúc ra từ giữa một tòa tháp sáu tầng, hình thành một hình dạng tròn xoay bằng kim loại và thủy tinh. Về cơ bản, kiến ​​trúc tương đương với phong cách và góc cạnh của Elvis Presley, Muschamp thấy thiết kế rộng 150,000 mét vuông tương xứng với chức năng không thể thiếu của nó: một bảo tàng dành riêng cho việc bảo tồn và lưu giữ năng lượng của lịch sử nhạc rock Mỹ. Tầm nhìn của I.M. Pei cho tòa nhà tinh thể đặc trưng như một chiếc lều bằng kính tứ diện đặt phía sau tòa tháp cao 165 feet kết nối với không gian nhà hát nhô ra trên hồ Erie. Nội thất bao gồm một giếng trời cao vút, đầy nắng và 55,000 feet vuông không gian bảo tàng dưới lòng đất.

 

Via koolbe on Flickr

Bảo tàng Miho, Shiga, Nhật Bản (1997)

Người thừa kế nghề dệt may người Nhật Bản Mihoko Koyama ủy quyền cho I.M. Pei thiết kế bảo tàng đáng kinh ngạc này nằm trong một cảnh quan đồi núi và rừng rậm. Gọi dự án của mình là Shangri Shangri-La, đó là nơi lưu giữ bộ sưu tập tư nhân những cổ vật châu Á và phương Tây của Koyama. Một phần ba tòa nhà được thiết kế dưới lòng đất và chạm khắc trên đá. Mái nhà có các kèo kính và thép lớn ở bên trong, trong khi các bức tường và sàn của công trình được phủ bằng đá vôi màu be tương tự như bảo tàng Louvre ở Paris.

 

Via iDesignArch.com

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo, Doha, Qatar (2008)

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo rộng 37,740 ft vuông nằm ngoài khơi Doha Doha Corniche, tạo ra hòn đảo riêng dành riêng cho việc thu thập và bảo tồn nghệ thuật Hồi giáo. Tòa nhà hình học mọc lên từ biển trong hình dáng một công trình đơn lẻ, có một atrium cao vút. Được xây dựng từ đá vôi màu kem, đá granit và thép không gỉ, bảo tàng bao gồm một tòa nhà chính năm tầng và một cơ sở giáo dục hai tầng. Mặt tiền phía bắc của bảo tàng có một bức tường rèm bằng kính cho thấy tầm nhìn mở rộng ra khu vực Vịnh và Vịnh Tây của Doha.

 

Via Into the Fashion

Macao Science Center (in association with Pei Partnership Architects), Macau (2009)

Trung tâm khoa học Macao rộng 23,000 m2 [248,000  ft2] là một cơ sở văn hóa và giáo dục phủ nhôm sáng bóng nằm trên bờ Macao, đối diện Hồng Kông. Khi hoàn thành vào năm 2009, hình dạng bất đối xứng, dạng nón của nó trở nên dễ nhận biết ngay lập tức như một biểu tượng của Macao. Thiết kế đặc biệt của nó bao gồm một cầu thang xoắn ốc lấp lánh, atrium cao chót vót và một cung thiên văn 150 chỗ ngồi. Bảo tàng chứa các phòng triển lãm tương tác, cơ sở hội nghị và không gian giáo dục.

Paul Keskeys

TLKV dịch

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy