KTS Nguyễn Bá Lăng: KTS của Đình Chùa

27/09/2016 Kiến Admin
2063
0

nguyenbalang

Nguyễn Bá Lăng sinh năm 1920, học kiến trúc khoá 13 (1943-1948) ở Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Khi nhà trường giải thể ở Đà Lạt ông trở về quê hương ngoài miền Bắc. Mười năm sau, ông cùng gia đình từ Hà Nội di cư vào Nam, sống vất vưởng ở Sài Gòn.
.
Nhà nghèo, không có điều kiện sang Pháp du học, mãi sau này ông mới theo học tại Trường cao đẳng Kiến trúc Sài Gòn, tốt nghiệp kiến trúc sư năm 1961. Từ ngày nhập học đến khi tốt nghiệp kiến trúc sư thời gian là... 18 năm – một kỷ lục về thời gian đeo đuổi học để trở thành kiến trúc sư.
. Là một người rất đam mê với kiến trúc truyền thống. Từ khi nhà trường giải thể ông đã dành ngót chục năm đi sâu tìm hiểu cái nôi của nền văn hoá giàu bản sắc và đọc rất nhiều những sách của người Pháp giới thiệu về kiến trúc cổ Việt Nam. Bằng đôi chân nhanh nhẹn, ông đã khảo sát điền dã nghiên cứu, ghi chép rất công phu hầu hết những ngôi đình, ngôi chùa, nổi tiếng như đình Đình Bảng, chùa Bút Tháp, chùa Dâu ở Bắc Ninh; đình Tây Đằng, Chu Quyến, chùa Tây Phương ở Sơn Tây; chùa Keo ở Nam Định, Thái Bình; chùa Láng, chùa Kim Liên, Hà Nội… Đặc biệt là ngôi chùa Vĩnh Nghiêm có từ đời Trần, nguyên là Tổ đình Phật giáo ở xã Đức La, Lạng Giang, Bắc Giang – một trung tâm truyền bá Phật giáo của Trúc Lâm Tam Tổ. Bộ sưu tập về kiến trúc dân gian của ông ngày thêm dày, thêm nặng, một vốn quý ít ai có được.

Hiểu biết của ông vừa rộng vừa sâu. Rộng đến mức đúc kết viết thành cuốn sách dày dặn Kiến trúc Phật giáo Việt Nam để phổ biến rộng rãi. Sâu đến mức hiểu chi ly từng áng mây, từng sóng nước của từng thời khắc trên những cấu kiện kiến trúc đình chùa. Thuộc từng hoa văn khắc trên viên gạch mỗi thời. Kiến thức uyên bác của ông được chính quyền thời đó biết đến và bổ nhiệm ông làm Giám đốc Viện Khảo cổ Sài Gòn. Song ông vẫn thích sáng tác kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc chùa chiền để có dịp khai thác nhiều hơn vốn kiến thức về kiến trúc truyền thống dân tộc vào trong từng tác phẩm kiến trúc.

ChuaVinhNghiem002

Tháp Quan Thế Âm cao 40 m của chùa Vĩnh Nghiêm do kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng thiết kế

Công trình đầu tay và cũng nổi bật nhất, giá trị nhất, tiêu biểu nhất của kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng là tác phẩm kiến trúc chùa Vĩnh Nghiêm. Công trình này xây dựng từ năm 1964 đến năm 1971 mới xong về cơ bản toà Phật Điện, toà Bảo Tháp và Tam quan. Đây là ngôi chùa có quy mô vào loại lớn nhất ở Sài Gòn, khuôn viên trên 6000 mét vuông, toạ lạc ở 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3.

Năm 1963, đồng bào miền Bắc sống ở Sài Gòn nhớ đến Tổ đình miền Bắc nên đã quyết định xây ngôi chùa lấy hiệu là Vĩnh Nghiêm, cũng thờ và truyền bá Phật giáo như chùa Vĩnh Nghiêm ở Bắc Giang. Kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng được các Phật tử mời thiết kế. Bằng giải pháp khai thác kiến trúc truyền thống kết hợp với sử dụng vật liệu hiện đại để tạo nên những không gian lớn, khối tích lớn, nhiều tầng, bền vững, sử dụng đồng thời nhiều chức năng như thờ cúng, giảng đường, văn phòng, thư viện, lớp học, phòng tăng,…

Chùa cao hai tầng, phía trước sân đặt ba cầu thang rộng lớn dáng dấp hiện đại hướng thẳng lên mặt sàn sân trước toà Bái Điện cao rộng, mái ngói hai tầng kiểu chồng diêm. Các đuôi mái mềm mại, tạo thành những cặp tàu đao hình đầu rồng cong vút, tương tự như tàu đao chùa Tây Phương, chùa Kim Liên, song lợi thế vật liệu bằng bê tông cốt thép nên tàu đao chùa Vĩnh Nghiêm thanh mảnh và cao vút hơn nhiều.

Bên trái là toà Bảo Tháp cao 7 tầng với những lớp mái cong uyển chuyển nổi bật trong không gian quần thể kiến trúc chùa. Tháp có mái là sáng tạo độc đáo, chưa từng có trước đó ở Việt Nam.

Toà Phật Điện tổ chức mặt bằng theo hình chữ công gồm ba lớp nhà; ngoài cùng là Bái Điện, trong cùng là Địa Tạng Đường, lớp giữa hẹp hơn là Bản Điện.

Ông đã thành công về mặt thiết kế kiến trúc, kết hợp kiến trúc hiện đại và dân tộc. Dùng bê tông cốt thép thay kết cấu gỗ một cách hợp lý, nhất là bộ khung sườn, tạo nên những không gian kiến trúc cao rộng. Bộ mái, từ diềm đến đỉnh mái, góc mái khai thác các mô típ trang trí trong kiến trúc truyền thống với độ tinh xảo, khéo léo, thuần thục và nhuần nhuyễn.

Ngôi chùa ngoài nơi thờ Phật với những lớp lang theo bố cục truyền thống còn kết hợp với chức năng khác của Phật giáo như đào tạo, thư viện, phòng họp, nhà tăng,… Mỗi chức năng có một yêu cầu riêng, không chồng chéo, không lẫn lộn gây ảnh hưởng lẫn nhau.

Miếu bà Chúa Xứ núi Sam, Châu Đốc, An Giang (cùng với kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng), Bảo tàng Chàm Đà Nẵng, cổng lên tháp Chăm Po Kluang Garai ở Phan Rang cũng là những công trình được đánh giá cao. Dân tộc mà cũng rất hiện đại.

432px-Sơ_đồ_tham_quan_Bảo_tàng_Chăm

Họa đồ bình diện Bảo tàng Chàm Đà Nẵng ngày nay

Năm 1974, kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng sang Pháp tu nghiệp, ông định cư ở đó và đã qua đời vào thập niên 90 của thế kỷ trước. Ông mất, thọ 85 tuổi.

KTS. Đoàn Đức Thành

Thông tin bổ sung từ Wikipedia:

220px-ChuaXaLoi002

A. Các tác phẩm kiến trúc: 1950-1955

  • Trùng tu Trấn Ba Đình ở Đền Ngọc Sơn và tu sửa Đền Lý Quốc Sư (hợp tác với kiến trúc sư Nguyễn Gia Đức)
  • Tu sửa Đền Tú Uyên, đền Voi Phục và đền Quan Thánh ở Hà Nội
  • Dựng lại cầu Thê Húc năm 1953
  • Lập họa đồ và trùng tu Chùa Một Cột năm 1955 sau khi Liên Hoa Đài bị phá sập năm 1954

1955-1975

  • Chùa Xá Lợi năm 1958 (Ảnh bên phải: Chùa Xá Lợi, nơi đặt cơ sở đầu tiên của Viện Đại học Vạn Hạnh)
  • Xây đền thờ và Bảo tàng Kalong Chàm ở Phan Rí năm 1960
  • Chùa Vĩnh Nghiêm 1966-74
  • Chùa An Quốc trong cư xá sĩ quan Chí Hòa, Sài Gòn năm 1972-1975
  • Viện Đại học Vạn Hạnh
  • Thiết kế trùng tu Đền thờ Nguyễn Huỳnh Đức ở thị xã Tân An
  • Nới rộng thêm bảo tàng Quốc gia Việt Nam ở Sài Gòn (nay là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (thành phố Hồ Chí Minh))Viện Bảo tàng Huế và Bảo tàng Chàm ở Đà Nẵng
  • Miếu Bà Chúa Xứ trên núi Sam, Châu Đốc năm 1973-1975 hợp tác với kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng

Sau năm 1975

  • Chùa Quan Âm tại Paris (Champigny sur Marne), Pháp
  • Chùa Tịnh Tâm tại Sèvres, ngoại ô Paris
  • Liên Hoa đài tại Làng Mai, Pháp
  • Việt Nam Phật quốc tự, Bồ Đề Đạo Tràng, Lâm Tỳ Ni - Ấn Độ

B. Tác phẩm nghiên cứu

  • Chùa xưa tích cũ
  • Kiến trúc Phật giáo Việt Nam Tập I và II

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1281
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy