10 công trình kiến ​​trúc hàng đầu của KTS. Richard Rogers

09/01/2022 Kiến Admin dezeen
1120
0

Sau tin nhà tiên phong kiến ​​trúc công nghệ cao Richard Rogers qua đời ở tuổi 88, chúng tôi đã tổng hợp và giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu của ông, và dưới đây là 10 dự án có ảnh hưởng nhất bao gồm cả Trung tâm Pompidou và Millennium Dome.

1. Nhà máy điện tử Reliance Controls, Swindon, Vương quốc Anh (1967) - Team Four

Được thiết kế với sự hợp tác của KTS. Norman Foster, Su Brumwell và Wendy Cheesman trong khi Rogers thuộc Đội 4 (Team Four), nhà máy Reliance Controls ở Swindon là tòa nhà công nghiệp công nghệ cao đầu tiên.
Tòa nhà, bao gồm cả nhà máy và văn phòng của công ty thiết bị điện tử chính xác Reliance Controls, có cấu trúc rõ ràng (structure clearly visible) - thứ sẽ trở thành dấu ấn (hallmark) của kiến ​​trúc công nghệ cao (high-tech architecture).

2. Nhà Wimbledon, London, Vương quốc Anh (1969)

Sau Đội 4, Rogers và Brumwell thành lập một studio kiến ​​trúc và một trong những dự án đầu tiên của họ là ngôi nhà cho cha mẹ của Rogers tại 22 Parkside ở Wimbledon.
Theo Rogers, ngôi nhà được thiết kế để chứng minh việc chế tạo trước (pre-fabrication) sẽ giúp xây dựng nhà một cách nhanh chóng và chi phí hợp lý hơn.
“Đây sẽ là một hệ thống tiêu chuẩn hóa (a standardised system) để giải quyết toàn bộ vấn đề nhà ở của Anh,” ông nói với Dezeen trong một cuộc phỏng vấn. "Nó đã không! Nhưng nó chắc chắn đã mang đến hầu hết công việc mà tôi thực hiện khoảng 50 năm sau và hơn thế nữa."

3. Trung tâm Pompidou, Paris, Pháp (1977) - Richard Rogers và Renzo Piano

Có lẽ đây là tòa nhà nổi tiếng nhất của Rogers và thể hiện rõ nét kiến ​​trúc "từ trong ra ngoài" của ông, Trung tâm Pompidou ở Paris đã thu hút sự chú ý toàn cầu đối với cả các kiến ​​trúc sư và phong trào công nghệ cao (Hi-tech movement).

Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Ý Renzo Piano, phòng trưng bày nghệ thuật (art gallery) có cấu trúc và công năng có thể được nhìn thấy từ bên ngoài tòa nhà, tạo ra những không gian nội thất mở, linh hoạt.

4. Nhà máy vi xử lý Inmos, Newport, Vương quốc Anh (1982) - Richard Rogers

Ở công trình Nhà máy Vi xử lý Inmos ở miền nam xứ Wales, Rogers tiếp tục ý tưởng kiến ​​trúc "từ trong ra ngoài."
Để tạo ra không gian vượt nhịp lớn theo yêu cầu của nhà máy sản xuất vi mạch (microchip factory), mái của tòa nhà được nâng đỡ bởi chín ngọn tháp sơn màu xanh lam (nine blue-painted towers) làm từ thép hình ống được đặt dọc theo tâm của mái nhà.
Rogers đã thiết kế cấu trúc thép một tầng có độ linh hoạt cao (highly-flexible) như một bộ phụ tùng đúc sẵn (prefabricated kit of parts) để các cấu trúc tương tự có thể được xây dựng ở bất kỳ đâu.

5. Tòa nhà The Lloyd's, London, Vương quốc Anh (1986) - Richard Rogers and Partners (nay là Rogers Stirk Harbour + Partners)

Một trong những kiến ​​trúc dễ nhận biết nhất được xây dựng vào những năm 1980, tòa nhà Lloyd's ở London là một trong những tòa nhà "từ trong ra ngoài" của Rogers có cấu trúc và công năng có thể nhìn rõ từ bên ngoài.
Được xây dựng làm trụ sở chính của Lloyd's ở London - một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới - khối văn phòng 14 tầng bao bọc xung quanh một giếng trời trung tâm. Khối dịch vụ được bố trí ở bên ngoài tạo ra không gian cho các văn phòng mở, linh hoạt ở bên trong.
Rogers nói với Dezeen trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào năm 2013: “[Chúng tôi] giữ các tầng rõ ràng (kept the floors clear) vì Lloyd's nói rằng họ muốn hai thứ: Họ muốn một tòa nhà tồn tại trong thế kỷ tới - chúng tôi đã đáp ứng cái đó - và họ muốn một tòa nhà có thể đáp ứng những nhu cầu đang thay đổi của họ (a building that could meet their changing needs.)"

6. Millennium Dome, London, Vương quốc Anh (1999)

Được xây dựng để tổ chức một cuộc triển lãm kỷ niệm sự khởi đầu của một thiên niên kỷ mới được gọi là Trải nghiệm Thiên niên kỷ (Millennium Experience), cấu trúc hình mái vòm (dome-shaped structure) được thiết kế như một chiếc lều khổng lồ (a giant tent). Mái vòm cao 50 mét ở Greenwich, London, được nâng đỡ bởi 12 ngọn tháp màu vàng tươi.
Hơn sáu triệu người đã đến thăm điểm du lịch vào năm 2000, và sau đó nó được chuyển đổi thành một địa điểm hòa nhạc và giải trí.

7. Sân bay Barajas, Madrid, Tây Ban Nha (2005)

Nhà ga số 4 do Rogers thiết kế ở Sân bay Barajas thuộc thành phố Madrid, lần đầu tiên đoạt giải Stirling cho studio kiến ​​trúc của mình.
Được thiết kế với sự hợp tác của tập đoàn Estudio Lamela của Tây Ban Nha, tòa nhà sân bay có mái làm bằng tre dạng tuyến tính (bamboo-clad linear roof) nằm trên các cột trung tâm có màu sắc rực rỡ để đánh dấu các phần khác nhau của sân bay.

8. Nhà ga số 5 của sân bay Heathrow, London, Vương quốc Anh (2008)

Được thúc đẩy bởi mong muốn có không gian bên trong linh hoạt, giống như nhiều dự án trước đó của ông, Nhà ga số 5 tại sân bay Heathrow của London có chiều dài 396 mét và rộng 176 mét, không có cột với bộ mái cong.
Các cấu trúc tự do bên trong cho các khu vực đi và đến, nhận phòng, shops, văn phòng.. với mô hình thiết kế linh hoạt để chúng có thể được tháo dỡ và cấu hình lại nếu các yêu cầu của tòa nhà thay đổi.

9. Trung tâm Hammersmith Maggie, London, Vương quốc Anh (2008)

Công trình đã giành được giải thưởng Stirling thứ hai cho studio của Rogers. Được thiết kế cho tổ chức từ thiện chăm sóc bệnh ung thư Maggie's, trung tâm màu cam này có mục đích nhằm trở thành một không gian chào đón và nâng cao tinh thần cho các bệnh nhân ung thư.
Nằm trong khuôn viên Bệnh viện Charing Cross ở Hammersmith, tòa nhà được thiết kế có quy mô trong nước và có cảm giác tương phản với các tòa nhà tổ chức (institutional buildings) trong bệnh viện.

10. Tòa nhà Leadenhall, London, Vương quốc Anh (2014) - Rogers Stirk Harbour + Partners

Được xây dựng ngay đối diện với tòa nhà của Lloyd, Tòa nhà Leadenhall là một tòa nhà chọc trời hình nêm ở trung tâm London. Được biết đến rộng rãi với cái tên Cheesegrater, do hình dáng của nó, tòa tháp văn phòng cao 224 mét có mặt tiền dốc để nó không cản trở các hướng nhìn được bảo vệ (protected sight lines) đến Nhà thờ St Paul.
Vào năm 2016, studio có 200 nhân viên của Rogers đã được chuyển đến một văn phòng có màu sắc rực rỡ trong tòa nhà.

Tom Ravenscroft

Hình ảnh: Rogers Stirk Harbour + Partners.

Fudozon dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy