“Mẹ của Nghệ thuật là Kiến trúc": 10 trích dẫn hay của Frank Lloyd Wright

05/10/2019 Kiến Admin architizer.com
26603
0

Nhân kỷ niệm 152 năm ngày sinh của Frank Lloyd Wright, và cùng với đó là cơ hội để suy ngẫm về tác động phi thường của kiến trúc sư vĩ đại nhất nước Mỹ.

Trong đời sống của mình, Wright xây dựng hàng trăm công trình, đã viết gần hai chục cuốn sách và lan truyền trí tuệ của mình thông qua các bài giảng, bài báo và các cuộc phỏng vấn tuyệt vời trên toàn thế giới. Ông là người mà chúng ta nói đến, và sẽ tiếp tục nói về, miễn là kiến trúc còn tồn tại. Đóng góp của ông vào lĩnh vực này - và bằng khả năng của mình để tạo ra một loại kết nối tinh thần giữa con người, thiên nhiên và kiến trúc - là không thể so sánh. Di sản của Wright vẫn còn mãi trong các công trình kiến trúc thực sự đẹp và hài hòa, cùng những kiến thức ông đã để lại cho chúng ta kể từ khi ông ra đi hơn nửa thế kỷ trước.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng một lời nhắc nhở của thiên tài Wright, là tất cả những gì chúng ta cần để tiếp tục thúc đẩy và đổi mới vì lợi ích của nhân loại. Để tôn vinh cuộc sống đáng chú ý của kiến trúc sư vĩ đại này, chúng tôi đã biên soạn tuyển tập 10 câu nói hay của Wright để bạn suy ngẫm.

01. Về kiến trúc và cuộc sống:

Kiến trúc là gì? Đó có phải là bộ sưu tập lớn các tòa nhà khác nhau đã được xây dựng để làm hài lòng những thị hiếu khác nhau của các lãnh chúa của nhân loại? Tôi nghĩ là không. Không, tôi biết rằng kiến trúc là cuộc sống; hoặc ít nhất nó là cuộc sống tự hình thành và do đó nó là nguyên bản chân thực nhất của cuộc sống như nó đã được sống trên thế giới ngày hôm qua, như nó được sống ngày hôm nay, hoặc sẽ sống. Vì vậy, kiến trúc tôi biết là một Linh hồn vĩ đại."

Nhà Jeneth và Phyllis Laurent ở Rockford, Ill.; ảnh qua Laurent House

02. Về lý tưởng chính trị:

Một nước Mỹ tự do... có nghĩa chỉ là điều này: tự do cá nhân cho tất cả, bất kể giàu hay nghèo, nếu không hệ thống của chính phủ mà chúng ta gọi là dân chủ này chỉ là một mưu mẹo để nô dịch con người với máy tính và làm cho anh ta thích nó.

03. Về lão hóa và sắc đẹp:

"Càng sống lâu, cuộc sống càng trở nên tươi đẹp. Nếu bạn dại dột bỏ qua cái đẹp, bạn sẽ sớm thấy mình không có nó. Cuộc sống của bạn sẽ nghèo khó. Nhưng nếu bạn đầu tư vào làm đẹp, nó sẽ ở lại với bạn suốt những ngày còn lại của cuộc đời."

Những người học việc làm việc trên Mô hình của Tháp Công ty H. C. Price trong Phòng soạn thảo Taliesin, Mùa xuân xanh, Wis., C. 1952; hình ảnh thông qua Quỹ Lưu trữ Frank Lloyd Wright.

04. Trên thành phố New York:

"Chân trời New York là một hành động tàn bạo thời trung cổ. Kiến trúc tốt không nên phụ thuộc vào khoảng cách hay bóng tối dành cho các hiệu ứng của nó."

05. Về không gian kiến trúc:

"Không gian bên trong trở thành hiện thực của tòa nhà."

Fallingwater, Penn.; thông qua WTTW

06. Về tham vọng:

"Bạn phải hết lòng vào bất cứ điều gì để đạt được bất cứ điều gì có giá trị."

07. Về nếm và kiến thức thiết kế:

"Nếm [không] đủ... nếm là 1 vấn đề của sự dốt nát. Nếu bạn đã biết những gì bạn đang nếm, bạn không cần phải nếm.

Nhà Robie, Chicago; thông qua Teemu08 (Wikipedia)

08. Về chuyên môn:

"Chuyên gia là một con người đã ngừng suy nghĩ vì anh ta đã 'ngộ'"

09. Về kiến trúc như nghệ thuật:

"Mẹ của nghệ thuật là kiến trúc. Nếu không có kiến trúc riêng, nền văn minh của chúng ta cũng sẽ mất đi linh hồn."

Ngôi nhà này, được thiết kế bởi Wright vào năm 1939, cuối cùng đã được hiện thực hóa vào năm 2013. Mặc dù ngôi nhà này dự định là nơi ở của một gia đình như là một phần của một loạt các ngôi nhà 60 Us Usonia, nhưng bây giờ nó phục vụ như một phòng trưng bày và trung tâm du khách tại Florida Southern College . Ảnh qua Dezeen

10. Về kiến trúc hiện đại:

Kiến trúc sư nên cố gắng liên tục để đơn giản hóa; sự đồng bộ của các phòng sau đó nên được xem xét cẩn thận vì sự thoải mái và tiện ích có thể đi đôi với vẻ đẹp.

Bonus:

“Chừng nào tôi bất tử, tôi sẽ bất tử.”

Brigette Brown

Kiến Ngoại Ngữ dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1264
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy