Big Dig - Dự án xây dựng tốn kém nhất lịch sử của nước Mỹ

18/08/2019 Kiến Vui Vẻ www.mass.gov, bostonurbanplanning.weebly.com
1588
0

Sau gần 15 năm xây dựng, Big Dig (còn có tên gọi the Central Artery/Tunnel Project) dự án xây dựng công cộng phức tạp nhất và tốn kém nhất lịch sử nước Mỹ, với tổng chi phí 14,6 tỷ USD, đã đi vào hoạt động vào năm 2005. Công trình này là nỗ lực của thủ phủ Boston (bang Massachusset, Mỹ) nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng tắc nghẽn giao thông kinh niên tại đây.

Công trình tốn kém nhất lịch sử nước Mỹ

Vào năm 1991, “dự án thế kỷ” này được khởi công xây dựng, mang tên là “Big Dig”.

Tổng cộng có 260 km đường cao tốc được xây mới, trong đó có một nửa chạy ngầm dưới mặt đất, phần còn lại chủ yếu là đường trên cao. Đoạn thấp nhất nằm sâu 36 mét dưới đất, đoạn cao nhất nằm trên mặt đất 40 mét, đỉnh tháp của một nút cầu vượt thậm chí cao 70 mét.

Nan giải nhất đối với Big Dig là việc xây dựng những đoạn đường ngầm trong lòng thành phố, bởi lẽ chúng phải chạy dưới những con đường vẫn đang hoạt động tấp nập ở trên, hoặc dưới những tòa nhà hoặc hàng loạt hệ thống công trình ngầm khác. Để không làm ảnh hưởng tới chúng, người ta phải xây cái gọi là “Slurry Walls” – những bức vách ngăn đặc biệt từ những khối bê tông dầy.

Nơi nào “Slurry Walls” không có tác dụng, thì vùng đất nơi đó được làm đông cứng lại: người ta đưa những đường ống vào lòng đất, sau đó bơm dung dịch muối lạnh vào cho tới khi cả vùng đất đó cứng lại như một tảng băng khổng lồ, sau đó mới khoan đất đá để đưa những khối hầm đúc sẵn vào lòng đất.

Một thành tựu đáng ghi nhận khác của Big Dig là cầu Leonard P.Zakim, cầu treo dây văng rộng nhất thế giới (10 làn).

Vấn đề

Boston, Massachusetts đã có một vấn đề giao thông tầm cỡ thế giới gọi là Central Artery (Động mạch Trung tâm). Central Artery là một đường cao tốc chạy qua trung tâm của trung tâm thành phố. Khi nó mở cửa vào năm 1959, Central Artery chở khoảng 75.000 xe mỗi ngày. Đầu những năm 1990, nó đã mang theo 200.000 người, khiến nó trở thành một trong những đường cao tốc tắc nghẽn nhất ở Hoa Kỳ.

Lưu lượng truy cập đã thu thập được hơn 10 giờ mỗi ngày. Tỷ lệ tai nạn trên động mạch trung tâm là bốn lần so với trung bình quốc gia. Hai đường hầm giữa trung tâm thành phố Boston và Sân bay Đông Boston / Logan có cùng một vấn đề. Nếu không có những cải tiến lớn, Boston dự kiến sẽ kẹt xe tới 16 giờ một ngày vào năm 2010.

Chi phí hàng năm cho người lái xe từ tắc nghẽn này ước tính khoảng 500 triệu đô la. Chi phí bao gồm tỷ lệ tai nạn cao, lãng phí nhiên liệu từ giao thông và giao hàng trễ.

Và giao thông không phải là vấn đề duy nhất mà Central Artery cũ gây ra ở Boston. Đường cao tốc trên cao di dời 20.000 cư dân. Nó cũng cắt đứt các khu phố North End và Waterfront khỏi trung tâm thành phố. Điều này đã hạn chế khả năng tham gia vào đời sống kinh tế của các khu vực này.

Giải pháp

Fred Salvucci, sau đó, đã đề xuất một ý tưởng sẽ làm hài lòng cả hai bên: thay thế Central Artery bằng một đường hầm dưới trung tâm thành phố Boston và mở rộng I-90 về phía đông qua một đường hầm bến cảng mới (Đường hầm Ted Williams) trực tiếp đến Sân bay Logan, để tránh tạo ra xã hội và các tác động kinh tế đến các khu phố và doanh nghiệp xung quanh đồng thời hạn chế các tác động môi trường đến Charles River và Cảng Boston.

Thách thức

Dự án Big Dig là công trình công cộng có quy mô tương đương với một số dự án lớn của thế kỷ trước. Các dự án như Kênh đào Panama, Đường hầm Kênh tiếng Anh ("Chunnel") và Đường ống xuyên Alaska. Mỗi dự án đều đưa ra những thách thức độc đáo.
Dự án Central Artery đã có một thách thức duy nhất: xây dựng dự án này ở giữa Boston mà không làm tê liệt thành phố, chưa có tiền lệ ở trung tâm của một khu vực đô thị. Giữ cho thành phố mở cho kinh doanh trong suốt quá trình xây dựng là một ưu tiên.

Thành tựu

Với những cải tiến và giảm độ trễ, tổng số giờ xe trên đường cao tốc dự án đã giảm 62% từ năm 1995 đến 2003. Những cải tiến này hiện đang cung cấp khoảng 168 triệu đô la mỗi năm và tiết kiệm chi phí cho khách du lịch. Thời gian di chuyển trung bình của người dân từ giao lộ I-90 / I-93 đến Sân bay Logan trong thời gian cao điểm đã giảm từ 42 xuống 74%. Giảm 12% nồng độ carbon monoxide trên toàn thành phố cũng đã đạt được. 

Cùng với việc đi lại được cải thiện qua trung tâm thành phố, các khu phố bị cắt đứt bởi đường cao tốc cũ có thể kết nối lại. Điều này đã cải thiện chất lượng cuộc sống trong thành phố vượt ra ngoài giới hạn của đường cao tốc mới.

 Công viên và không gian mở

Dự án Big Dig đã tạo ra hơn 45 công viên và các trung tâm thương mại công cộng lớn. Nó đã hoàn thành việc phục hồi bờ biển ở lưu vực sông Charles, Kênh Fort Point, Đầm lầy Rumney, Đảo Spectacle và những con đường lớn của Boston Harborwalk.

Kết

Một trong những dự án lớn nhất cuối thể kỷ 20, theo kế hoạch hoàn thành năm 1998, nhưng vì nhiều lý do: kỹ thuật, xã hội,… đã kéo dài gần 24 năm đến 2005, kinh phí tăng từ 2,6 tỷ đến 14,6 tỷ đô.

Đăng Quang dịch

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1255
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy