Cách xử lý nước thải cho các resort nổi ở những khu du lịch sinh thái biển

01/02/2018 Hung Ngoc Tran
4946
0

Nhà nổi ở các khu du lịch sinh thái biển hiện nay đang là 1 trong những xu hướng đang thịnh hành trên thế giới và thu hút rất nhiều khách du lịch đến trải nghiệm mô hình mới này vì tính phiêu bồng và lãng mạn của nó, cảm giác như ở thiên đường...

Tuy nhiên mặt trái của nó là các giải pháp kỹ thuật đi kèm cũng làm cho không ít kiến trúc sư và nhà đầu tư đau đầu, đó là việc xử lý nước thải sinh hoạt cho các cụm resort hay nhà nổi này sẽ như thế nào? 

"Có cách nào xử lý ngay tại chỗ đảm bảo mỹ quan và môi trường? Hay chất thải sẽ được dùng để... nuôi cá tại chỗ luôn chăng hay phải vận chuyển về đất liền?" - thắc mắc của KTS. Quốc Phong trên FB Cựu SV Kiến Trúc SG.

Để trả lời cho câu hỏi trên, KTS. Trần Ngọc Hùng (Houston - USA) đã chia sẻ như sau: "Ở các thiên đường khác thì tớ không biết, nhưng ở Mỹ thì họ dùng cho các nhà nổi... cái gọi là Honey pot macerator (xem hình) để chứa nước thải vệ sinh, xay nhuyễn bơm lên ống nối của thành phố và đưa về nhà máy xử lý."

 

Honey pot macerator - tạm dịch là trạm xử lý nước thải trung gian mini

 

 

Honey pot macerator - bộ máy rất nhỏ gọn gắn bên dưới nhà nổi, bộ phận màu đỏ ở dưới đáy là bộ phận có chức năng xay nhuyễn chất thải.

Hệ thống bơm thoát nước thải của Bo Homer

Quá trình dẫn nước thải về thành phố, cần đảm bảo là hệ thống đường ống không bị rò rỉ và nước mưa không được xâm nhập vào hệ thống nước thải vệ sinh (do rễ cây làm nứt vỡ đường ống.)

Hệ thống nước thải dẫn về nhà máy xử lý nước thải được phân thành 2 loại và được dẫn trong các đường ống riêng biệt: nước thải sinh hoạt và nước mưa.

Nếu nhà nổi quá xa với nhà máy xử lý nước thải, họ sẽ dùng septic tank, bơm nước thải về chứa trong đó (như hầm tự hoại của VN) và dùng bơm tự động, bơm phun toả, rải phần nước đã lắng lọc ra một khu đất riêng chỉ trồng cỏ.

Septic tank

Thường những nơi xa nhà máy xử lý nước thải sẽ không có được hệ cấp nước mà phải dùng giếng bơm, bán kính chỗ phun cho septic tank (như luật Houston - USA) phải cách giếng tối thiểu 100 hay 150 feet gì đó (tớ quên rồi), cho an toàn nguồn nước giếng.

"Đó là sơ bộ cách xử lý nước thải cho các nhà nổi của các nước tiên tiến để đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan khu du lịch sinh thái biển, chứ không có chuyện đi du lịch mà mình biến thành... người nuôi cá tra đâu!!!" - KTS. Ngọc Hùng cho biết thêm.

Những công trình du lịch như thế này, khuynh hướng dùng những loại bơm 24 volts do đặt chìm trong nước sẽ đỡ nguy hiểm cho người bơi hơn so với những loại 110 volts, còn trong septic thì không vấn đề gì!

Đây là sản phẩm mới, rất tiện lợi, không cần phải đục sàn beton để đặt ống thoát, có thể thêm restroom bất cứ chỗ nào trong công trình dù là Nhà ở hay Commercial...

KTS. Hung Ngoc Tran + Fudozon tổng hợp

 

Mua thiết bị này ở đâu?

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1258
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy