Trường Panyaden xây bằng đất và tre dạy giáo lý Phật giáo tại Thái Lan

02/02/2018 Nguyễn Hoàng Đức The Buddhist Channel
1637
0

Ngôi trường Quốc tế Panyaden tọa lạc tại thành phố Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan, được xây dựng hoàn toàn bằng đất và tre. Lấy cảm hứng từ sự tôn trọng thiên nhiên, trường sử dụng cấu trúc vật liệu là đất và tre. Giáo lý của đạo Phật cũng được giảng dạy trong các chương trình học của nhà trường.

Trường học Panyaden Thái Lan thiết kế bằng đất và tre dạy giáo lý Phật giáo

Hoa sen, biểu tượng đặc trưng của Phật giáo là hình ảnh trung tâm của toàn trường.

Ngôi trường Quốc tế Panyaden được thành lập vào ngày 18 tháng 05 năm 2011. Ngôi trường hòa mình giữa ruộng đồng xanh bát ngát, với hương lúa mặn nồng tình quê, cách thành phố lớn thứ hai của Thái Lan 15 phút về phía Nam.

Trường học Panyaden Thái Lan thiết kế bằng đất và tre dạy giáo lý Phật giáo

Khu nhà rộng 5000m2, bao gồm các khối nhà lấy cảm hứng từ cây dương xỉ nhiệt đới, có nhiều tòa nhà được làm từ vật liệu xây dựng tự nhiên. Khuôn viên trường được chia thành hai loại nhà chính: căn nhà có lớp học với tường bằng đất đồi, cửa sổ bằng kính được làm từ vỏ chai tái chế và những tòa nhà mái vòm được làm bằng tre. Tất cả các tòa nhà được thiết kế giống như chim và lá, lấy cảm hứng từ các yếu tố thiên nhiên.

Toàn bộ tường và các vách ngăn phòng được xây dựng từ đất đúc và gạch không nung (đất sét trộn với cát và vỏ trấu) có khả năng chống nóng, lạnh và cách âm rất tốt. Tre, nứa đã qua chọn lọc và xử lý được sử dụng hoàn toàn để lợp thành nhiều lớp mái nhà cách nhiệt tốt và đem lại không gian thoáng mát.

Trường học Panyaden Thái Lan thiết kế bằng đất và tre dạy giáo lý Phật giáo

Ngôi trường Quốc tế Panyaden còn tiết kiệm chi phí bằng cách tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và điều kiện khí hậu tự nhiên. Với tiêu chí không cần sử dụng điều hòa vào mùa hè và thiết bị sưởi ấm vào mùa đông, tất cả các phòng học đều được thiết kế và lựa chọn vật liệu xanh đem lại không gian thoải mái nhất cho giáo viên và học viên.

Trường học Panyaden Thái Lan thiết kế bằng đất và tre dạy giáo lý Phật giáo

Trong các giáo lý Phật giáo, mọi sinh vật được xem là một phần của một mạng lưới liên kết với nhau của cuộc sống, và thiên nhiên cũng có một vị trí quan trọng trong thế giới của chúng ta. Làm theo lời dạy của đức Phật, một ngôi trường nên được xây dựng từ vật liệu tự nhiên bởi nó thân thiện với môi trường và gần gũi với con người.

Hiện thân của triết học này có thể tìm thấy tại ngôi trường Quốc tế Panyaden, một cơ sở Phật giáo bền vững. Điểm nhấn là khu hội trường có tổng diện tích 782m2, được thiết kế giống như một nụ hoa sen mới nở, một biểu tượng đặc trưng của Phật giáo.

Hội trường gồm sân thể thao phục vụ các môn như bóng rổ, bóng chuyền, futsal, có sân khấu văn nghệ và phòng lưu trữ vật dụng thể thao. Với không gian rộng và thoáng mát, đây còn là nơi thường xuyên diễn ra các buổi hội họp của trường.

Trường quốc tế Panyaden là một trường song ngữ, ngoài tiếng Anh, học sinh ở đây còn được tiếp xúc với nhiều môn học đặc biệt, nhất là lĩnh vực nghiên cứu về cây rừng nhiệt đới…hướng tới một sự phát triển toàn diện gắn với yếu tố môi trường. Song ngữ quốc tế cho cả trường mẫu giáo và trẻ em phía Nam Chiang Mai và phía Bắc Thái Lan.

Trường thành lập để cung cấp một nền giáo dục toàn diện, tích hợp nguyên tắc Phật giáo và màu xanh lá cây với Chương trình Tiểu học Quốc tế (IPC). Trường Panyaden được chứng nhận là một trường đạt tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng chương trình học của Anh quốc cùng với Chương trình Tiểu học Quốc tế (IPC) vào tháng 08 năm 2016. Tất cả các yếu tố khác, chẳng hạn như tiếng Thái và văn hóa, vẫn giữ nguyên.

Trường quốc tế Panyaden được đăng ký với Bộ Giáo dục Thái Lan, chương trình học được giảng dạy bằng cả tiếng Thái (50%) và tiếng Anh (50%) từ vườn ươm đến lớp 8/7 (cuối của trường tiểu học). Mỗi lớp đều có giáo viên Thái và giáo viên nói tiếng Anh lưu loát.

Chương trình giáo dục mầm non tập trung vào sự phát triển của bốn lĩnh vực: Thể chất, Cảm xúc, Đạo đức/Xã hội, Trí tuệ thông qua các hoạt động, học tập và tu tập thiền định.

Chương trình giáo dục tiểu học kết hợp với các nguyên tắc Phật giáo và nhận thức về môi trường với chương trình học Tiểu học Quốc tế (IPC), nhấn mạnh vào việc học hỏi thông qua kinh nghiệm trong khuôn khổ chương trình quốc gia về Anh Quốc, phát triển tư duy độc lập.

Nhà trường sử dụng cách tiếp cận hội nhập nhằm hỗ trợ hiểu sâu hơn về từng chủ đề và tính liên kết tự nhiên giữa chúng. Nó kích thích khả năng nhìn nhận các tình huống và đánh giá vấn đề từ mọi góc độ khác nhau. Các lớp “Kỹ năng sống” và tôn trọng người khác sẽ tạo cơ hội giúp học sinh thực hành các môn học chính, thông qua nhiều phương pháp và hoạt động khác nhau.

Cán bộ nhân viên bao gồm cả giáo viên tiếng Thái và tiếng bản xứ từ Canada, Mỹ, Úc và Anh.

Với cách tiếp cận tự nhiên đồng bộ từ hình thức đến công năng, mục đích của những người sáng lập là tạo ra cách tiếp cận gần gũi với thiên nhiên; từ đó giáo dục cho các em học sinh về ý thức bảo vệ môi trường.

Theo trang Designboom, trường Tiểu học Panyaden ở Thái Lan đã giành được giải thưởng lớn về thiết kế tổng thể và giải thưởng vàng cho sự phát triển bền vững tại giải thưởng thiết kế châu Á năm 2012.

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy