Bann Huay San Yaw - Ngôi trường mọc lên sau thảm họa

27/11/2020 Kiến Admin
630
0

Vào ngày 5 tháng 5 năm 2014, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã tấn công tỉnh Chiang Rai ở miền Bắc Thái Lan, phá hủy 73 trường học, ảnh hưởng đến hơn hai nghìn học sinh. Thông qua việc khởi xướng một mạng lưới phi lợi nhuận có tên Thiết kế cho Thảm họa (D4D), một chương trình phục hồi sau thiên tai đã được khởi động để thiết kế và xây dựng 9 công trình trường học chống động đất mới ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chín kiến trúc sư mới nổi của Thái Lan đã được giao nhiệm vụ thiết kế các công trình trường học mới, mỗi công trình cho 1 trường. Viện Kỹ thuật Thái Lan và Hiệp hội Kỹ sư Tư vấn Thái Lan đã hỗ trợ kỹ thuật. Hiệp hội Nhà thầu Thái Lan liên kết nhóm với các công ty xây dựng trong khi Hiệp hội Kiến trúc sư Xiêm (Association of Siamese Architects) cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và thu thập đóng góp của công chúng dưới hình thức tài trợ và vật liệu xây dựng thông qua mạng lưới của mình.

Công trình được giao cho Kiến trúc sư Vin Varavarn là trường Baan Huay Sarn Yaw. Ngôi trường cần 3 phòng học tiêu chuẩn mới cho học sinh trung học đến từ các bộ tộc gia đình (tribal families). Các yêu cầu thiết kế quy định rằng tòa nhà phải có khả năng chống động đất, dễ dàng thi công bởi công nhân địa phương và yêu cầu ngân sách càng thấp càng tốt. Hầu hết các vật liệu xây dựng được chọn phải nhẹ để giảm xung lượng ngang do trọng lượng của tòa nhà gây ra trong trận động đất.

Nguyên tắc thiết kế của chúng tôi là không chỉ tạo ra các lớp học điển hình mà còn tạo ra những không gian học tập làm sinh động bầu không khí (enliven the atmosphere) cho trẻ em là nạn nhân của thảm họa. Về cách bố trí, chúng tôi đã đề xuất gộp ba phòng học vào một tòa nhà để giảm thiểu việc sử dụng đất. Mỗi phòng học được ngăn cách bởi những hàng rào nhỏ dùng để đặt giày học sinh và giúp giảm tiếng ồn giữa các lớp học.

Độ dốc đất đã được sử dụng với kiến trúc để tạo ra một không gian đa chức năng nửa ngoài trời bên dưới tòa nhà. Các vật liệu tự nhiên đã được đề xuất trong các khu vực được chọn để minh họa cách vật liệu địa phương có thể thay thế các vật liệu hiện đại đắt tiền và đồng thời, làm hài hòa kiến trúc với bối cảnh của nó. Tất cả các thành phần cấu trúc cần thiết đã được thiết kế lộ ra ngoài để mang lại cảm giác vững chắc, an toàn và giảm thiểu chi phí hoàn thiện không cần thiết.

Một trong những đặc điểm thiết kế mà chúng tôi muốn kể đến là những kệ tre được lắp đặt dọc theo suốt chiều dài của tòa nhà để tạo không gian cho những chậu hoa đủ màu sắc cho học sinh chăm sóc. Các giá kệ vừa là biện pháp an toàn tránh làm trẻ em bị té ngã cũng như tạo không gian duyên dáng cho cả bên ngoài và bên trong tòa nhà. Những chậu hoa đại diện cho thông điệp của chúng tôi muốn nhắc nhở các em rằng bất chấp những thực tế khắc nghiệt và tàn khốc do thiên tai gây ra, thiên nhiên cũng có thể mang lại cho các em vẻ đẹp và niềm vui mỗi ngày trong cuộc sống.

 

Thông tin Dự án:

  • Kiến trúc sư: Vin Varavarn Architects
  • Địa điểm xây dựng: Thái Lan
  • Năm thiết kế: 2015
  • Ảnh: Spaceshift Studio

 

 

Kiến Ngoại Ngữ

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy