Biến cao tốc thành công viên thành phố

28/09/2019 Kiến Cận
1726
0

Xây dựng một đường cao tốc ở thành phố thường được coi là một giải pháp cho tình trạng tắc nghẽn giao thông. Tuy nhiên, lý thuyết về nhu cầu chỉ ra rằng khi các tài xế có nhiều tuyến đường hơn, họ chọn tiếp tục sử dụng phương tiện này thay vì sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc xe đạp, và kết quả là tình trạng ùn tắc không giảm.

Kết quả là một số thành phố đã chọn cách loại bỏ những khu vực dành cho xe hơi và biến những nơi từng là đường cao tốc thành những công viên đô thị và những đường phố ít đông đúc hơn.

Ở đây chúng tôi có sáu ví dụ, một số đã được hoàn thành, trong khi một số vẫn đang được xây dựng. Thật bất ngờ, hầu hết các dự án đều ở Mỹ, điều đó phản ánh các nhà thiết kế Mỹ đang nghiên cứu những chính sách vận tải Châu Âu.

Harbor Drive, Portland – USA

Một trong những đường cao tốc đầu tiên ở Mỹ được loại bỏ để nhường chỗ cho một công viên là Portland, Oregon Harbour Drive, được xây dựng trên bờ sông Willamette. Năm 1974 công việc chuyển đổi đã bắt đầu để trở thành Tom McCall Park.

Cầu Hawthorne, ban đầu là một phần của đường cao tốc, nay đã trở thành một cây cầu cho người đi xe đạp và đi bộ, kết nối First Avenue với công viên.

Cheonggyecheon, Seoul – Hàn Quốc

Đường cao tốc trên cao Cheonggyecheon ở Seoul được xây dựng trên một con kênh cùng tên. Để đối phó với ô nhiễm môi trường và tiếng ồn do hơn 160.000 phương tiện sử dụng đường cao tốc hàng ngày, thị trưởng Lee Myung Bak đã đưa ra một kế hoạch cải tạo nó và thay vào đó là xây dựng một công viên.

Phương án được chọn do Kee Yeon Hwang thiết kế, người muốn dọn sạch con kênh và đưa nó về vai trò như là một nơi gặp gỡ. Ngoài ra, sự phục hồi của không gian công cộng này đã giảm mức độ ồn và nhiệt độ của khu vực xung quanh.

Pier Freeway, San Francisco

Vào đầu những năm 1980 ở San Francisco, một kế hoạch bắt đầu hủy bỏ các đường cao tốc California 480 với ý tưởng xây dựng một công viên để thay thế. Tuy nhiên, phải đến năm 1991 đường cao tốc hai tầng này mới bị hủy bỏ - sau khi bị hư hại bởi trận động đất năm 1989. Các nghiên cứu đã kết luận rằng việc xây dựng lại đường cao tốc thì đắt hơn nhiều so với việc cải tạo thành một công viên.

Hiện nay, nơi này là một trong những điểm có hướng nhìn tốt nhất trong Vịnh San Francisco và có nhiều dặm đường dành cho người đi bộ và xe đạp.

Madrid Río, Madrid 

Vào năm 2000, dự án Madrid Río đã được bắt đầu, nhằm tìm cách khôi phục bờ sông Manzares. Một nhiệm vụ khó khăn bởi những đoạn đường cao tốc M-30 đi qua nó.

Vì có một số cấu trúc lịch sử liên quan, như Puente de Segovia, cây cầu cổ nhất trong thành phố, Ermita Virgen del Puerto và Puente del Rey, dự án đã tiến hành cải tạo trong khi vẫn duy trì các khía cạnh lịch sử của thành phố ở giữa công viên. Ngoài ra, Puerta del Rey, một tòa nhà có từ thời Jose Bonaparte, đã có thể trở lại vị trí ban đầu, vì nó đã bị di dời trong quá trình xây dựng đường cao tốc.

Công viên mở cửa vào năm 2011, cung cấp cho người dân các không gian thể thao, đi lại và cơ hội để tìm hiểu về lịch sử của thành phố. Trong trường hợp này, đường cao tốc không bị phá hủy hoàn toàn, nhưng giao thông được chuyển hướng bởi các đường hầm dưới lòng đất.

Park East Freeway, Milwaukee 

Vào những năm 1960, một dự án cho thấy khu vực trung tâm thành phố bị bao quanh bởi Xa lộ Park East. Tuy nhiên, những người dân gần đó bắt đầu phản đối nó, cho rằng dự án sẽ gây ra quá nhiều tiếng ồn. Vì lý do này, đường cao tốc không bao giờ được hoàn thành và một số phần đã bị phá hủy từ năm 1999 đến 2002 để phát triển dự án Park East Corridor, khi hoàn thành, nó sẽ cho phép người dân tự do đi lại từ trung tâm thành phố ra sông.

Tổng cộng, công viên mới rộng 60 ha, 24 trong số đó được phân bổ cho các tòa nhà mới đem lại sức sống trong khu vực. Cho đến nay, phần phía bắc của công viên là một ví dụ trong đó cho thấy những tiến bộ lớn nhất thông qua việc tu sửa các đại lộ chính kết nối với trung tâm thành phố.

Alaska Way, Seattle

Năm 2001, một trận động đất đã làm hỏng cầu vượt của xa lộ Alaska ở Seattle. Ban đầu, kế hoạch là xây dựng lại nó, tuy nhiên, sau đó, người ta đã quyết định làm một đường hầm ngầm bốn làn đặt trên bề mặt các khu vực dọc theo Vịnh Elliot kết hợp với phần còn lại của thành phố thông qua một không gian dành cho người đi bộ mới. Lễ khánh thành công viên dự kiến diễn ra vào năm tới.

 

 

Constanza Martínez Gaete

Kiến Cận dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy