Hướng dẫn của nhà quy hoạch về Cây xanh trong Cảnh quan đô thị

29/09/2019 Kiến Cận archdaily.com
2205
0

Tree and Design Action Group là một nhóm "chia sẻ tầm nhìn chung mà qua đó, vị trí của cây cối và tất cả những lợi ích mà chúng mang lại, có thể được bảo đảm cho các thế hệ tương lai thông qua sự hợp tác tốt hơn trong quy hoạch, thiết kế, xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng và không gian đô thị của chúng tôi".

Cây xanh làm cho các địa điểm được nhìn và cảm thấy tốt hơn, cũng như nó đóng một vai trò trong việc chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và hỗ trợ sức khỏe con người, cây xanh cũng có thể giúp tạo điều kiện cho những thành công về mặt kinh tế. Hướng dẫn về thiết kế cây xanh trong cảnh quan đô thị là trình bày một cách tiếp cận hiện đại về lâm nghiệp đô thị, cung cấp cho các quan chức và chuyên gia các nguyên tắc và tài liệu tham khảo cần thiết để nhận ra tiềm năng của thảm thực vật ở khu vực đô thị.

Đây là một cách tiếp cận theo kịp và đáp ứng với những thách thức của thời đại chúng ta. "Thiết kế cây xanh trong cảnh quan đô thị cung cấp một bộ toàn diện gồm 12 nguyên tắc định hướng hành động có thể phù hợp với bối cảnh đặc trưng của [bất kỳ] thị trấn hoặc thành phố nào".

Ai nên sử dụng Bộ 12 nguyên tắc?

Bộ 12 nguyên tắc thiết kế cây xanh trong Cảnh quan đô thị dành cho tất cả mọi người tham gia vào các việc đưa ra hoặc có ảnh hưởng đến các quyết định định hình không gian và địa điểm chúng ta đang sống. Nó sẽ đặc biệt phù hợp với các thành viên được bầu ra tại địa phương, các nhà hoạch định chính sách và các nhóm cộng đồng. Nó cũng sẽ hữu ích cho những chuyên gia dùng chuyên môn kỹ thuật của họ để tạo điều kiện phân bố, chẳng hạn như kỹ sư, kiến trúc sư, kiến trúc sư cảnh quan hoặc nhà thiết kế đô thị. "

12 nguyên tắc được phát triển như thế nào?

"Hướng dẫn này được phát triển bởi Nhóm Hành động Thiết kế và Cây xanh (TDAG) dựa trên hơn 40 cuộc phỏng vấn và tham khảo ý kiến rộng rãi với những người nắm giữ kiến thức quan trọng trong lĩnh vực môi trường xây dựng bao gồm các kỹ sư dân sự, công ty bảo hiểm, nhà phát triển, nhà thiết kế, nhà quy hoạch, cán bộ cây xanh, chuyên gia bền vững, nhà nghiên cứu, nhà quản lý vườn ươm cây, nhà sinh thái học, học giả và các tổ chức phi lợi nhuận chuyên về sự tham gia của cộng đồng và cây xanh. "

Dưới đây là một mô tả ngắn gọn về mỗi 12 nguyên tắc:

Kế hoạch

1. Biết tài nguyên cây xanh của bạn

Tạo và duy trì hồ sơ dễ sử dụng độ tàn che hiện có và tính chất, tình trạng số lượng cây hiện có.

2. Có chiến lược trồng cây xanh toàn diện

Sản xuất, áp dụng và thực hiện chiến lược hợp tác để bảo vệ, phát triển và quản lý một khu rừng đô thị phát triển mạnh, mang lại lợi ích phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của địa phương.

3. Đưa việc trồng cây xanh vào chính sách và các kế hoạch khác

Áp dụng các tiêu chuẩn rõ ràng để bảo vệ, chăm sóc và trồng cây xanh trong các kế hoạch địa phương.

Thiết kế

4. Tạo những nơi thân thiện với cây xanh

Tạo những nơi mà các loài cây có thể phát triển mạnh và cung cấp đầy đủ các lợi ích của chúng mà không gây ra phiền toái có hại.

5. Chọn đúng loại cây xanh

Chọn và sử dụng cây phù hợp với bối cảnh.

6. Tìm kiếm nhiều lợi ích

Thu hoạch đầy đủ các lợi ích mà cây xanh có thể mang lại như một phần của hệ thống cơ sở hạ tầng xanh của địa phương, tập trung vào các nguyện vọng chính của địa phương.

Trồng và bảo vệ

7. Mua một cây xanh khỏe mạnh

Trồng những loại cây có sức khỏe tốt đã được tạo điều kiện thích hợp để phát triển mạnh trong môi trường mà chúng được định sẵn để sống.

8. Cung cấp đất, không khí và nước

Đảm bảo cây được tiếp cận với các chất dinh dưỡng, oxy và nước chúng cần để phát huy tiềm năng di truyền của chúng cho sự phát triển và kéo dài tuổi thọ.

9. Tạo các bên liên quan

Làm việc với các bên liên quan như: chính khách, chuyên gia và cộng đồng địa phương để bảo vệ giá trị của cây xanh trong cảnh quan đô thị.

Quản lý và giám sát

10. Thực hiện phương pháp quản lý tài sản

Thông báo mọi quyết định về lập kế hoạch, quản lý và đầu tư với sự hiểu biết mạnh mẽ về cả chi phí và giá trị mà cây mang lại.

11. Hãy cảnh giác với rủi ro (thay vì lo sợ rủi ro)

Phải ứng dụng một cách cân bằng và thích đáng trong việc quản lý an toàn cây xanh.

12. Điều chỉnh quản lý theo nhu cầu

Tiến hành bảo dưỡng cây xanh một cách chủ động và phù hợp để đảm bảo lợi ích tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu địa phương.

Để xem hướng dẫn đầy đủ, bấm vào đây.

Đây là phiên bản phù hợp với hướng dẫn ban đầu do TGAD phát hành với trọng tâm là cây xanh ở khu vực thành thị.

Romullo Baratto

Kiến Cận dịch

(Link bài gốc...)


 

Chuyên đề TỔNG QUÁT VỀ CÂY XANH:

 

Chuyên đề CÁCH TRỒNG & GIA CỐ CÂY XANH:

 

Chuyên đề TRỒNG CÂY TRÊN ĐỒI DỐC:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy