Các kỹ thuật thi công ta-luy trồng cỏ phổ biến

20/10/2021 Kiến Admin
1003
0

Ta-luy là một từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp, đó là từ "talus" (*). Từ "talus" sau một thời gian dài bị Việt hóa đã trở thành từ ta-luy và được sử dụng rất rộng rãi. Nếu dịch "talus" sang tiếng Việt thì nó có nghĩa là sườn dốc, mái dốc, những con dốc nghiêng (so với mặt phẳng ngang).

Khái niệm ta-luy thường được sử dụng chủ yếu trong ngành xây dựng cầu đường.

Ta-luy có 2 loại:

  • Ta-luy dương: Là phần dốc tính từ mặt đường trở lên.
  • Ta-luy âm: Là phần dốc tính từ mặt đường trở xuống.

Để dễ hiểu hơn thì bạn có thể tưởng tượng mình đang đứng ở một đoạn đường đèo, phần sườn dốc từ mặt đường xuống vực sâu sẽ là ta-luy âm còn phần sườn dốc từ mặt đường lên trên đỉnh đèo là ta-luy dương.

Độ dốc của ta-luy càng lớn thì càng gây nguy hiểm và mất ổn định. Chính vì thế, người thiết kế phải giới hạn chỉ số này để thực hiện các biện pháp gia cố. Một số biện pháp được nhiều người áp dụng đó là trồng cỏ trên dốc ta-luy, lát dốc bằng các loại vải địa, đá hộc hoặc tấm bê tông đúc sẵn và sử dụng biện pháp làm tường chắn.

Dưới đây sẽ giới thiệu một số kỹ thuật thi công ta-luy trồng cỏ phổ biến áp dụng cho các đoạn đồi dốc dựa theo những đặc điểm địa hình địa chất khác nhau...

 

1. Ta-luy trồng cỏ dạng vải địa, lưới 2D

 

2. Ta-luy trồng cỏ dạng lưới 3D (Neoweb, Geocell)

 

3. Ta-luy trồng cỏ dạng gạch ô vuông 

 

4. Ta-luy trồng cỏ dạng lưới thép cọc neo

 

5. Ta-luy trồng cỏ dạng khung bê tông

 

Tổng hợp: Fudozon.com


(*): Dốc: slope (tiếng Anh), pente (tiếng Pháp)
Bờ dốc: talus (tiếng Anh), bãi sông (tiếng Pháp)

 

Xem thêm:

Bình luận từ người dùng

Bài trước
1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1266
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy