Trang trại trên mái nhà của New York cung cấp sản phẩm địa phương tươi sống - và giúp ngăn chặn vấn đề nước thải

03/01/2020 Kiến Admin
539
0

New York đã chi 45 tỷ đô la cho việc xử lý nước thải kể từ những năm 1980.

Phía trên cao trên đường phố New York, hơn 36 tấn rau hữu cơ được trồng mỗi năm. Và các trang trại sản xuất ra chúng để chỉ cần nuôi sống cư dân ở đây - chúng đã giúp ngăn chặn lượng nước thải lớn gây ô nhiễm cho các dòng sông của thành phố.

Có tổng diện tích 2,3 ha (5,6 mẫu Anh), các trang trại nằm trên đỉnh của ba tòa nhà công nghiệp lịch sử. Đất trồng của chúng chỉ sâu 25 cm (10 inch), nhưng nó hấp thụ hàng triệu lít nước mưa mỗi năm - nước sẽ chảy thẳng vào cống thoát nước của thành phố.

New York từ lâu đã có vấn đề với cái gọi là tràn cống kết hợp, nơi nước mưa làm ngập các nhà máy xử lý nước thải khiến nước cống tràn trực tiếp vào sông Hudson và sông Đông.

Các hệ thống thoát nước quanh New York có thể trở nên quá tải trong thời gian mưa lớn. Ảnh: Open Sewer Atlas NYC

Phát triển kinh doanh

Thành phố đã đạt được tiến bộ trong những thập kỷ gần đây, chi 45 tỷ đô la kể từ những năm 1980 cho việc xử lý nước thải để giảm lượng nước thải vào đường giao thông thủy. Nhưng với hơn 70% diện tích của thành phố đã bị bê tông hóa và có tới 8 triệu cư dân, vấn đề vẫn xảy ra khi trời mưa to.

Brooklyn Grange, công ty vận hành ba địa điểm trên sân thượng, đã xây dựng trang trại đầu tiên vào năm 2010. Nó đã bị thua lỗ trong năm thứ nhất, chuyển sang có lợi nhuận hai năm sau đó và hiện có 20 nhân viên toàn thời gian và 60 nhân viên thời vụ.

Những người sáng lập tin rằng làm nông nghiệp trong đô thị thương mại (commercial urban agriculture) có thể giúp các thành phố trở nên sạch và xanh hơn. Và họ đo lường sự thành công của họ theo 3 yếu tố - lợi nhuận, môi trường và tác động đến con người.

Ảnh: Brooklyn Grange

Một dự án buzzing

Mái nhà xanh giúp các khu vực đô thị giảm nhiệt, do nhiệt độ tỏa ra vào những đêm mùa hè từ những mái nhà thông thường. Điều đó không chỉ giúp làm cho thành phố mát hơn vào mùa hè mà còn làm giảm lượng năng lượng cần thiết để giữ cho các tòa nhà mát mẻ.

Các trang trại trên sân thượng sử dụng rác thực phẩm để sản xuất phân bón. Một nửa sản phẩm của chúng được bán cho các nhà hàng và chúng điều hành hai thị trường hàng tuần và giao hàng tại địa phương thông qua chương trình nông nghiệp hỗ trợ cộng đồng, kết nối trực tiếp nông dân với người tiêu dùng. Chúng cũng là nhà của 40 tổ ong (beehives).

Các trang trại cho đến nay đã tổ chức cho 50.000 thanh niên trong các chuyến thăm quan giáo dục để tìm hiểu về nông nghiệp thành phố bền vững (sustainable city farming). Họ điều hành các khóa học công cộng về mọi thứ, từ nhuộm bền vững đến làm nước sốt ớt nóng. Họ tổ chức các lớp học yoga và thậm chí là đám cưới.

Công ty hiện đã mở rộng sang lĩnh vực thiết kế và xây dựng các trang trại nhỏ và vườn hoa hoang dã cho các khách hàng tư nhân trên toàn thành phố.

Gần 70% dân số toàn cầu được dự đoán sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050. Và trong khi các thành phố thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, họ cũng chịu trách nhiệm cho 3/4 lượng khí thải CO2 toàn cầu.

Vì vậy, các dự án như thế này sẽ ngày càng quan trọng hơn, theo Hội đồng Tương lai toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Thành phố và Đô thị hóa (World Economic Forum Global Future Council on Cities and Urbanization), nếu các khu vực đô thị cần phải đáp ứng các mục tiêu như các mục tiêu được nêu ra trong các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (UN's Sustainable Development Goals and the Paris Agreement on climate change).

Kiến Ngoại Ngữ

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy