Top 10 Kiến trúc sư hàng đầu thế giới

25/05/2018 Kiến Admin toplist.vn
23921
0

Được mệnh danh là những người "định hình" nên thế giới, những thiết kế của các kiến trúc sư dưới đây không thể nhầm lẫn với bất kỳ một ai khác vì họ tạo nên sự độc đáo, mang đầy tính nghệ thuật và đi trước mọi thời đại.

1. Frank Lloyd Wright

Frank Lloyd Wright, sinh 08 tháng 6 năm 1867 tại Trung tâm Richland ở Wisconsin và mất ngày 09 Tháng 4 1959 là một kiến trúc sư và nhà thiết kế người Mỹ.

Frank Lloyd Wright luôn được coi là vị kiến ​​trúc sư vĩ đại nhất của mọi thời đại. Suy nghĩ của Frank Lloyd Wright về sự hòa hợp giữa ngoại và nội thất của mỗi công trình đều luôn đi trước mọi thời đại về phương pháp, hình thức xây dựng và chưa bao giờ được giảng dạy trong các trường đại học trên thế giới.

Những ý tưởng thiết kế của ông thường mang âm hưởng thiên nhiên chưa từng lỗi thời và người ta vẫn thường bắt gặp chúng trong nhiều tác phẩm đương đại, dù đã trải qua hơn 150 năm lịch sử.

Giải thưởng: Huy chương vàng Hoàng Gia Anh, Huy chương vàng AIA.

2. Cesar Pelli

César Pelli là kiến trúc sư của Argentina (quốc tịch Mỹ) sinh năm 1926 tại Tucuman - Mỹ.

Cesar Pelli luôn kiêu hãnh về các dự án thiết kế đã cách tân nhiều chi tiết nhưng vẫn còn duy trì được các yếu tố giàu tính nhân văn. Các giải thưởng kỹ thuật làm tăng uy tín cho sự nghiệp kiến trúc của ông. Huy chương vàng Viện kiến trúc sư của Hoa Kỳ và là danh hiệu 1 trong số 10 kiến trúc sư đương thời của Mỹ có tầm ảnh hưởng nhất vào năm 1991. Năm 1952, khi di cư và theo học tại Đại học kiến trúc Illinois ở Urbana - Champaign, ông để lại dấu ấn trên nước Mỹ. Ông thiết kế dự án cho tòa nhà tại văn phòng New Haven của nhà kiến trúc sư rất nổi tiếng Euro Saarinen, gồm tòa TWA Terminal ở sân bay JFK - New York, hệ thống trường Cao đẳng Stiles & Morse đặt tại Đại học Yale.

Ông đã được bổ nhiệm là Giám đốc thiết kế tại DMJM và cũng là cộng sự thiết kế ở Gruen Associates. Ông nhận rất nhiều giải thưởng, gồm giải thưởng thiết kế tại Trung tâm Pacific của Los Angeles, tòa đại sứ quán Mỹ ở Tokyo. Ông cũng làm chủ nhiệm khoa kiến trúc tại Đại học Yale và cũng là tác giả của một số lượng lớn các tác phẩm trên báo, tập san, sách danh tiếng. Lời cảm ơn và giải thưởng gửi cho ông cũng nhiều như số dự án của ông.Tài năng của Cesar Pelli được thăng hoa ở Malaysia vào năm 2004 với giải thưởng Aga Khan cho công trình kiến trúc gây ấn tượng, văn phòng Đôi Petronas Twin Towers cao tới 450m tại thủ đô Kuala Lumpur. Công trình này của ông được sự ngưỡng mộ của những mọi người trên khắp thế giới.

Giải thưởng: Huy chương vàng (vàng) của Viện Kiến trúc Hoa Kỳ (AIA) trong năm 1995.

3. Zaha Hadid

Zaha Hadid sinh 31-10-1950 tại Baghdad (Iraq) và mất 31-3 năm 2016 đến Miami (Hoa Kỳ) 1 là một kiến trúc sư đô thị Iraq - Anh.

Là vị nữ kiến trúc sư đầu tiên giành giải thưởng Pritzker, Zaha Hadid được biết đến là người có những sáng tạo hiện đại, táo bạo, độc đáo, đậm chất nghệ thuật và đi trước mọi thời đại. Đây là lý do khiến nhiều ý tưởng thiết kế của bà không bao giờ được xây dựng.

Nữ kiến trúc sư người Anh này từng đứng thứ 69 trong bảng xếp hạng phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới do tạp chí Forbes bình chọn vào năm 2008. Những công trình nổi tiếng của Zara Hadid: Innsbruck, Trung tâm Khoa học Phaeno và nhà hát Opera House tại Quảng Châu - Trung Quốc, Bảo tàng quốc gia nghệ thuật thế kỷ 21 tại Bridge Pavilion tại Zaragoza, Bergisel Ski Jump tại Innsbruck. 

Giải thưởng:

  • 1994 : Giải thưởng Kiến trúc Erich Schelling.

  • 2001 : Đặc biệt đề cập đến giá của khung bạc đến trạm xe điện Hœnheim Bắc ở Strasbourg.

  • 2002 : Giải thưởng Nhà nước Áo.

  • 2003 : Giải thưởng Liên minh châu Âu đương đại Kiến trúc Mies van der Rohe cho các trạm xe điện Hœnheim Bắc ở Strasbourg.

  • 2004 : Giải thưởng Pritzker.

4. Frank Gehry

Frank Owen Goldberg nói Frank Owen Gehry sinh 28 tháng Hai năm 1929 ở Toronto là một kiến trúc sư người Mỹ gốc Canada.

Người ta chẳng thể nhầm lẫn các tác phẩm của Gehry với bất cứ ai. Hàng trăm ngàn khách du lịch kéo tới các công trình được ông thiết kế vào mỗi năm để chiêm ngưỡng những tuyệt tác đương đại trong xây dựng.

Gehry tạo ra không gian kiến trúc không tưởng với sự kết hợp nhiều chất liệu tưởng chừng chẳng liên hệ nào. Những công trình nổi tiếng nhất của Gehry bao gồm: Der Neue Zollhof ở Düsseldorf và khách sạn Marques de Riscal Vineyard ở Elciego, The Walt Disney Concert Hall tại Los Angeles, bảo tàng Guggenheim ở Bilbao.

Công trình Guggenheim Bilbao, Disney Concert Hall ở Los Angeles và tòa nhà IAC tại thành phố New York. Dù được phủ Titan hay lớp thủy tinh tráng lệ, đề tài cộng hưởng luôn được thể hiện. Ông nói “Tôi quan tâm cảm giác chuyển động trong các kiến trúc. Nó đến  từ thế giới xung quanh, xã hội mà tôi đang cố gắng liên tưởng đến và liên kết chúng lại”. Hiện tại, Gehry hoàn thành các thiết kế của mình ở khắp nơi trên thế giới, nơi ông phát triển New World Symphony kiểu mẫu, từ bãi biên Miami hoặc Abu Dhabi ở các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, nơi ông đang làm một dự án Guggenheim khác.

Ông đã nhận được giải thưởng Pritzker cho kiến trúc vào năm 1989, ông đã nhận được Huy chương của thứ tự của Charlemagne, nó được Prince of Asturias Award dành cho Nghệ thuật vào năm 2014.

5. Ieoh Ming Pei

Pei  thường được gọi là IM Pei sinh 26 tháng Tư năm 1917 tại Canton, là một kiến trúc sư người Mỹ gốc Trung Quốc.

IM Pei Sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, chuyển tới Mỹ học ngành kiến trúc và sau này trở thành một trong những kiến trúc sư đương đại nổi tiếng nhất thế giới, thành quả sáng tạo của IM Pei trong 80 năm có thể thấy ở mọi nơi.

Kim tự tháp kính Louvre (Le Grand Louvre) nằm ở giữa sân Napoléon của bảo tàng Louvre, Paris.

Những tác phẩm của ông đều phản ánh sức ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, là sự kết hợp giữa yếu tố hình học phương Tây và lý thuyết phong thủy của châu Á. Những công trình nổi tiếng nhất của IM Pei bao gồm: Thư viện Tổng thống John F. Kennedy và bảo tàng ở Boston, bảo tàng nghệ thuật quốc gia ở Washington, Le Grand Louvre ở Paris, Bank of China Tower ở Hong Kong và bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo tại Doha.

Giải thưởng: Huy chương Vàng của Kiến trúc (1979) của Học viện Mỹ thuật và chữ, các huy chương vàng của AIA (1979), là người đầu tiên Praemium Imperiale cho kiến trúc (1989), giải thưởng Thành tựu trọn đời (2003),Cooper-Hewitt, các Henry C. Turner giải thưởng cho đổi mới trong công nghệ xây dựng (2003) của Bảo tàng tòa nhà Quốc và huy chương vàng Hoàng gia cho kiến trúc từ Viện Hoàng gia Anh Kiến trúc sư (2010).

6. Renzo Piano

Renzo Piano (sinh ngày 14 tháng 9 năm 1937 tại Genova, Ý) là một trong số những kiến trúc sư nổi tiếng làm nên bộ mặt kiến trúc thế kỷ 20. Ông theo học tại trường Kỹ thuật Milano.

Renzo Piano là sự gặp gỡ hiếm hoi giữa kiến trúc,ngành hội họa, kỹ thuật cùng nét hoa mỹ trong triết học Ý. Năm 1998, ông đoạt giải Pritzker, một giải thưởng cao quý nhất ngành kiến trúc. Ông cũng được xem như một nghệ sĩ . Piano sinh ra trong gia đình có ông nội, cha, bốn người chú và những người anh em khác đều làm thầu khoán và mọi người đã phản đối khi ông quyết định theo nghề kiến trúc. Tốt nghiệp trường Bách Khoa Milan, ông cưới vợ và kinh doanh trong công ty xây dựng của cha. Công trình đầu tiên của ông hoàn thành vào năm 1969, đó là dự án thiết kế Italian Industry Pavilion tại Expo ‘70 ở Osaka. Expo thu hút rất nhiều người, trong đó có một kiến trúc sư Anh tên là Richard Rogers. Hai người cùng có nhiều ý tưởng tuyệt vời, họ đã cùng nhau chiến thắng trong một cuộc thi quốc tế tại Georges Pompidou ở Paris. Những công trình của ông gồm hơn 40 thiết kế nổi tiếng. Trong đó là The Menil Collection - viện bảo tàng ở Houston, Texas. Đây là một kiệt tác kiến trúc về sự linh hoạt, đơn giản, không gian mở và tràn ngập ánh sáng tự nhiên, thể hiện qua hình ảnh “mái nhà chiếc lá” của Piano.
Ông được nhận giải thưởng Pritzker năm 1998 và là Đại sứ thiện chí của Liên Hiệp Quốc. Hiện giờ, trụ sở chính hãng thiết kế kiến trúc Renzo Piano và cộng sự đặt tại Genova, Ý.

7. Robert A.M. Stern

Robert Arthur Morton Stern sinh ngày 23 tháng 5 năm 1939 là một kiến trúc sư trên thế giới người Mỹ nổi tiếng. Phong cách kiến ​​trúc của nó được gọi là hậu hiện đại. Ông đang đang làm: quản lý thành công một công ty 300 người ở Manhattan, tham quan nơi làm việc và phác thảo những ý tưởng mới, chủ nhiệm khoa trường đại học kiến trúc Yale, viết sách, thuyết trình...ông là kiến trúc sư nhận bằng tại hai trường đại học Columbia và Yale, sau đó làm cố vấn cho Vincent Scully nổi tiếng. Tốt nghiệp năm 1965, làm phó phòng thiết kế tại xưởng vẽ của một kiến trúc sư đầy triển vọng Richard Meier.

Từ khi bắt đầu kinh doanh Stern tham gia vào hầu hết những công việc sáng tạo đa dạng trong kiến trúc đương đại. Những dự án của công ty ông gồm Federal Courthouse ở Virginia, cùng vô số những công trình công sang trọng như hội trường 10 Rittenhouse, tòa nhà Harvard và trường đại học Virginia, Philadelphia nổi tiếng. Phương pháp của Stern là sự đơn giản Stern nói: “Tôi thậm chí không biết dùng word, hay là laptop”. Ông biết được sức mạnh của máy tính trong thế giới kiến trúc ngày nay và nhóm cộng sự của ông sử dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất. Vị kiến trúc sư danh lời khuyên dành cho những kiến trúc sư trẻ sau này là “không nên bỏ qua những gì có trong tay và nhìn thấy trong mắt họ”.

Giải thưởng: Ông nhận được giải thưởng AIA.

8. Ludwig Mies van der Rohe

Ludwig Mies van der Rohe sinh ngày 27 tháng Ba năm 1886 ở Aachen và mất 17 tháng Tám năm 1969 tại Chicago, là một kiến trúc sư người Đức .

Thường được gọi với tên Mies, kiến trúc sư người Mỹ là một trong những người tiên phong đi đầu cho phong cách kiến trúc hiện đại, cùng với Le Corbusier và Walter Gropius.

Mies là người đi đầu trong phong cách tối giản "ít là nhiều" bằng cách sử dụng tấm kính kết cấu thép để phân chia các không gian nội thất. Những khái niệm kiến trúc tối giản hóa của ông những thế hệ sau phát triển, trong đó có Philip Johnson. Dự án đáng chú ý nhất của ông bao gồm Pavilion Barcelona ​​ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, Đức, Tòa nhà Seagram ở New York và Crown Hall ở Chicago, Illinois, thư viện quốc gia mới ở Berlin.

Giải thưởng: Giải liên minh châu âu cho kiến thức đương đại.

9. Moshe Safdie

Moshe Safdie sinh 14 - 7 năm 1938 ở Haifa là một kiến trúc sư và quy hoạch đô thị Canada. 

Moshe Safdie đã được vinh danh với huy chương vàng của Viện hàn lâm Hoàng Gia Canada cho cống hiến của ông với ngành xây dựng của đất nước.

Safdie cũng là người đã vinh dự thiết kế Thư viện quốc gia của Canada.

10. Lord Norman Foster

Norman Foster sinh ngày 1 Tháng sáu năm 1935 tại Manchester, là một kiến trúc sư người Anh.

Ông cũng là lãnh đạo của một công ty thiết kế lớn, tổng trị giá hơn 500 triệu bảng Anh, tại Luân Đôn, chuyên thiết kế các tòa nhà cao tầng. Phong cách của ông là tạo vành đai cây xanh phía trước, không phải thời trang mà là tạo không gian xanh. Foster là người tiên phong trong việc tạo ra những toà nhà như trụ sở chính của Ngân hàng HSBC tại Hồng Kông, những toà nhà có không gian tràn ngập ánh sáng .Chính vì vậy mà các nhân viên làm việc trong toà nhà 30 st Mary Axe ở Luân Đôn chỉ dùng nửa mức năng lượng vì phần lớn thời gian trong ngày toà nhà được hấp thụ ánh sáng tự nhiên.

Công trình gần đây nhất của ông được cả thế giới chú ý là dự án nhà ga hàng không lớn nhất trên thế giới được thiết kế cho thế vận hội Bắc Kinh. Foster nói “Nó lớn đến nổi đứng đầu này của toà nhà bạn không thể nào thấy được đầu kia”. Ông xây dựng toà nhà thứ hai cho Trung tâm thương mại thế giới. Khi hoàn thành xong thì nó sẽ có độ cao thứ hai sau tòa nhà Freedom tại  New York. Foster cho rằng: “Là một kiến trúc sư bạn cần phải thiết kế cho hiện tại, luôn nhận biết được quá khứ, còn tương lai thì không thể biết được”. Tuy nhiên chắc chắn rằng trong tương lai, cái tên Foster luôn là một phần quan trọng của kiến trúc thế giới.

Giải thưởng : Ông đã nhận được huy chương vàng của RIBA (Royal Institute of British Architects) trong năm 1983, các huy chương vàng của Viện Hàn lâm Pháp Kiến trúc trong năm 1991 và Huy chương Vàng của Viện kiến trúc sư Mỹ trong năm 1994. Cuối cùng, vào năm 1999, giải thưởng Pritzker, sẽ thưởng cho người sáng tạo vĩ đại nhất, được trao. Rất tham gia vào thế giới kiến trúc London Norman Foster là một thành viên của Royal College of Art, các Viện Hoàng gia Anh Architects (RIBA), các Đại Học Kiến Trúc của London và phó chủ tịch của Hiệp hội Kiến trúc ở London.Trong năm 1990, ông đã được thực hiện một hiệp sĩ và sau đó trang trí với Order of Merit trong năm 1997 và cuối cùng tạo ra một đồng đẳng của Vương quốc Anh, với danh hiệu Baron Foster của Thames Ngân hàng, của hơi đỏ trong Quận Greater Manchester vào năm 1999. Năm 1994, ông được bầu làm thành viên của Viện Hàn lâm Nghệ thuật ở Be.

 

TLKV sưu tầm

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1254
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy