Cách mang ánh sáng xuống 4 tầng hầm của Nhà đỗ xe Veranda

06/12/2019 Kiến Vui Vẻ
2200
0

Để giải quyết các vấn đề đỗ xe ở dải Veranda gần sân vận động Feyenoord ở Rotterdam, Paul de Ruiter đã được Ủy ban Phát triển Thành phố Rotterdam (OBR) và Giám sát Thành phố Rotterdam (STZ) ủy quyền để thiết kế một nhà đỗ xe nhiều tầng với đặc điểm kiến trúc chất lượng cao, phù hợp với tầm nhìn quy hoạch đô thị của kiến trúc sư Rudy Uytenhaak.

Nhà đỗ xe là nơi chứa 650 xe hơi, cũng như cung cấp không gian cho các cửa hàng và địa điểm ăn uống ở cấp đường phố thuộc khu vực tòa nhà.

Paul de Ruiter đã nhân cơ hội này cải thiện hình ảnh của các nhà đỗ xe nhiều tầng trước đây. Ông đã thiết kế một tòa nhà không chỉ có ngoại thất nhìn hấp dẫn, mà còn có phần trang trí nội thất tạo cảm giác dễ chịu. Thay vì chỉ có những chiếc xe hơi, mà con người còn là vấn đề trung tâm của thiết kế.

Nhà đỗ xe nhiều tầng Veranda  

Do kích thước của mảnh đất xây dựng và chiều cao của tòa nhà được quy định chặt chẽ trong kế hoạch phân vùng, nhóm thiết kế được Paul de Ruiter phân công đặc biệt cho dự án này, đã quyết định bố trí một tỷ lệ lớn của khối nhà đỗ xe dưới lòng đất. Nhà đỗ xe Veranda được tổ chức xung quanh một khoảng sân trong, gồm chín tầng: bốn tầng đỗ xe dưới lòng đất và bốn tầng đỗ xe trên mặt đất. Tầng trệt chứa các cửa hàng và địa điểm ăn uống.

Sơ đồ mặt bằng của tòa nhà đỗ xe có dạng hình thang với các góc tròn và phần kiến trúc chính (superstructure) lệch một góc so với khối đế (substructure). Kết quả là, một cảm giác chuyển động vòng tròn liên tục được tạo ra hướng lên trên và xuống dưới xung quanh sân trong của tòa nhà.

Đơn giản và hiệu quả

Cách bố trí nhà đỗ xe vừa đơn giản vừa hiệu quả. Từ đường ramp dốc ở giữa sơ đồ sàn hình thang, ô tô di chuyển theo hình xoắn ốc lên hoặc xuống xung quanh giếng trời trung tâm. Không gian đậu xe được bố trí dọc theo các bức tường bên ngoài và bên cạnh giếng trời và đường ramp dốc. Bên cạnh tuyến đường chạy chậm theo hướng chạy tự nhiên khi bạn đi tìm chỗ đỗ xe, còn có một tuyến đường vòng tốc độ nhanh để thoát ra khỏi bốn tầng trên mặt đất. Các tầng đỗ xe có thể sử dụng được cho người đi bộ thông qua một thang máy ngắm cảnh bằng kính đi lên từ ô giếng trời.

Ánh sáng ban ngày

Chức năng chính của khu vực giếng trời trung tâm, kích thước 16 x 22 mét, là cho phép nhiều ánh sáng và không khí xâm nhập vào nhà đỗ xe, để cải thiện môi trường của các tầng ngầm và đảm bảo rằng chúng không thua kém các tầng trên mặt đất. Sự thẩm thấu của ánh sáng được củng cố bởi trần nhà, sàn nhà, tường và các cột trụ của giếng trời và các tác phẩm nghệ thuật ánh sáng được tích hợp. Ngay cả dưới lòng đất, du khách vẫn có thể thấy thoải mái, bởi vì họ có thể nhìn thấy bầu trời và giữ liên kết với thế giới bên ngoài. Vị trí của các tuyến đường vòng chạy lên và xuống xung quanh khu vực giếng trời mở có nghĩa là du khách luôn có thể nhìn thấy vị trí của những chiếc xe và người.

Trong bốn ống xả, quạt áp suất ngược được định vị, đảm bảo rằng không khí ô nhiễm từ ô tô được hút ra khỏi tòa nhà. Nếu đám cháy bùng phát, các máy sẽ đảo ngược và thổi một lượng không khí lớn đến tầng 4 của bãi đỗ xe, để ngọn lửa được đẩy ra ngoài, xuyên qua khoảng trống.

Mặt tiền công nghệ

Để tạo ra sự năng động và một hình ảnh rõ ràng mà Paul de Ruiter đã nghĩ đến - cả từ bên trong lẫn bên ngoài - người ta đã rất chú ý đến các chi tiết và vật liệu của thiết kế mặt tiền. Mặt tiền của nhà đỗ xe Veranda nhiều tầng gồm các dải nhôm nằm ngang, xen kẽ với các dải kính tráng gương nhỏ. Để kết hợp độ dẻo và độ trong của mặt tiền, Paul de Ruiter đã tự mình phát triển các tấm nhôm đục lỗ và gấp lại (có chiều sâu - deep-drawn). Sự đục lỗ và tạo nếp nhăn đã được thử nghiệm trong nhiều bảng thử nghiệm để đạt được kết quả mong muốn. Kính và các tấm nhôm được chứa trong các cấu hình nhôm ép đùn, cũng được thiết kế đặc biệt cho dự án này. Từ bên trong, mặt tiền hoạt động như một màn hình khuếch tán, đón nhận ánh sáng ban ngày và cho một cái nhìn phân mảnh (fragmented view) về thế giới bên ngoài. Vào buổi tối, mặt tiền cho phép ánh sáng nhân tạo xuyên qua và tòa nhà tỏa sáng như một chiếc đèn lồng khổng lồ.

Chi tiết

Ngoài thiết kế thoáng và tiện dụng, chính các chi tiết làm cho nhà đỗ xe nhiều tầng Veranda tạo nên nét đặc trưng. Để đảm bảo rằng phần rìa xiên ở các tầng trên của mặt tiền trở thành một đường thẳng mượt mà, không bị gián đoạn, nhà thiết kế và nhà xây dựng phải làm việc với độ chính xác cao. Khi các đường thẳng, cong và chéo gặp nhau, không thể nhìn thấy sự chuyển tiếp đột ngột và độ chính xác cũng được yêu cầu cho các góc tròn của kính cong. Do đó, mỗi tấm kính cho các phần mặt tiền đã được làm chuẩn xác, và những thứ này sau đó được ghép lại với nhau như một trò chơi ghép hình tại công trường xây dựng. Ánh mặt trời được phản chiếu bởi các dải kính tráng gương màu xám bạc và làm gián đoạn mặt tiền nhôm. Điều này tạo ra một diện mạo đa dạng và mang lại tính nghệ thuật cho tòa nhà.

Việc xây dựng mặt tiền đặc trưng của nhà đỗ xe nhiều tầng Veranda đã tạo ra một mặt tiền trừu tượng, năng động, và tạo cho tòa nhà một diện mạo sang trọng với các góc bo và xoay tròn.

Nghiên cứu tiềm năng

Trước khi nhận được nhiệm vụ thiết kế nhà đỗ xe nhiều tầng Veranda, Paul de Ruiter đã tiến hành phân tích các nhà đỗ xe. Ông đã đo lường và phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của các thiết kế khác nhau. Kết luận của ông là nhiều bãi đỗ xe không thân thiện với người dùng. Ví dụ, thường có ít ánh sáng ban ngày trong các nhà đỗ xe ngầm, mặc dù ánh sáng ban ngày giúp ích rất nhiều trong việc cung cấp khả năng định hướng và cảm giác an toàn. Ánh sáng ban ngày có thể được sử dụng để đánh dấu lối thoát hiểm và tạo ra sự kết nối giữa các tầng đỗ xe ngầm và thế giới bên ngoài. Bên cạnh đó, không phải lúc nào cũng có đủ chỗ để xe, điều này làm giảm chất lượng của nhà đỗ xe. Trong những năm qua, cả người và xe đều trở nên đông hơn và số người già cần nhiều chỗ hơn để di chuyển đã tăng lên. Những phát hiện của Paul de Ruiter đã thôi thúc ông chú ý đặc biệt đến việc định tuyến rõ ràng, không gian đỗ xe có kích thước rộng rãi và dễ đỗ xe, cùng sự sẵn có của ánh sáng ban ngày và cảm giác tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Sự tương tác

Một kiến trúc sư thiết kế nhà đỗ xe nhiều tầng cần phải hiểu một loạt các quy tắc, chẳng hạn như kỹ thuật dân dụng và thiết kế nội thất. Thách thức là tạo ra một công trình kiến trúc từ sự tương tác giữa các ngành này, một phần nhắm đến sự chia sẻ kiến thức chuyên sâu với các chuyên gia. Trong nhiệm vụ này, Paul de Ruiter đã quyết định làm việc chuyên sâu với các kỹ sư kết cấu và địa kỹ thuật của công ty tư vấn xây dựng ABT và nhà thầu Dura Vermeer từ giai đoạn đầu. Điều này dẫn đến một cách tiếp cận hiệu quả, các giải pháp khéo léo và việc sử dụng các kỹ thuật sáng tạo khác nhau. Cách tiếp cận hợp lý tích hợp vào thiết kế này là một trong những lý do để có thể hoàn thành nhà đỗ xe nhiều tầng Veranda trong khoản thời gian và ngân sách quy định, mặc dù thời gian đã cho rất ngắn.

Phương pháp xây dựng khác lạ

Một phương pháp xây dựng khác lạ đã được sử dụng để xây dựng các tầng đậu xe ngầm: phương pháp tường-mái (the walls-roof method). Phương pháp này không bắt đầu với việc đào sâu hết đất (the standard full-depth excavation) khi đó cấu trúc được xây dựng từ phần hầm dưới cùng, mà nó đảo ngược quy trình xây dựng thông thường. Việc đào đất diễn ra ở độ sâu của tầng hầm đầu tiên. Tầng này được sử dụng để chống đỡ cọc móng (sheet piling foundations) ở tất cả các mặt. Sau đó, mặt đất dưới sàn được đào tiếp dần xuống, đến hầm 2, 3, 4. Việc loại bỏ đất diễn ra thông qua ô giếng trời mở giữa các tầng.

Thông tin Dự án:

  • Kiến trúc sư: Paul de Ruiter Architects
  • Địa điểm xây dựng: Rotterdam, Hà Lan
  • Diện tích: 21,000.0 m2
  • Năm thiết kế: 2003

 

 

Kiến Vui Vẻ

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1264
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy