Thiết kế nhà đỗ xe tốt hơn

24/04/2020 Kiến Admin
944
0

Có lẽ không có loại tòa nhà nào trên thế giới truyền cảm hứng chán chường như nhà đỗ xe (the parking garage). Những cấu trúc bê tông khổng lồ này tạo ra những không gian trống xấu xí trong các cộng đồng trên khắp đất nước, giết chết cuộc sống đường phố và mang lại rất ít lợi ích ngoại trừ một lời nhắc nhở đáng buồn về việc chúng ta đang phụ thuộc vào phương tiện như thế nào.

Người anh em họ của nó, bãi đậu xe (the parking lot), cũng không tốt đẹp gì hơn, bao phủ vô số mẫu đất với mặt đường không thấm nước, từ đó tạo ra dòng chảy gây ô nhiễm vào các tuyến thoát nước gần đó. Bạn cho rằng cần phải có những cách tốt hơn. Vâng, có. Hãy xem vài ví dụ dưới đây.

Bãi đậu xe Chesapeake, Thành phố Oklahoma, OK

Nhà để xe này, được xây dựng trong khuôn viên của Chesapeake Energy vào năm 2008, kéo theo việc xóa bỏ một chức năng khác. Lớp lưới thép không gỉ phủ bên ngoài ngoại thất của nó được thiết kế để phản chiếu ánh sáng và màu sắc thay đổi của bầu trời, làm mềm cấu trúc một cách trực quan. Mặc dù các bức tường lưới cho phép luồng không khí lưu thông, theo yêu cầu của luật Oklahoma, các bức tường cản bằng bê tông bên trong cũng tự che chắn những chiếc xe — tất cả 791 chiếc — khỏi tầm nhìn từ bên ngoài.

Các kiến trúc sư của Elliott + Associates đã có mục đích làm cho việc đậu xe trở nên dễ chịu hơn và ít gây mất phương hướng hơn so với các nhà để xe thông thường bằng cách mã hóa màu sắc cho các tầng bằng hệ thống đèn huỳnh quang bên trong có tông màu sáng. (Tất cả ánh sáng đều được bật theo bộ hẹn giờ tiết kiệm năng lượng giúp giảm thiểu việc sử dụng trong những giờ không phải cao điểm.) Giếng trời trung tâm với bức điêu khắc ánh sáng, phản chiếu ánh sáng lên mỗi tầng cho phép ánh sáng mặt trời đi vào cấu trúc, và cảnh quan kết nối tòa nhà với phần còn lại của khuôn viên.

Các kiến trúc sư của Chesapeake Car Park phủ cấu trúc trong một lưới thép không gỉ rộng phản ánh màu sắc thay đổi của bầu trời. Hình ảnh: Elliott và cộng sự.

Chesapeake Car Park, giếng trời thông toàn chiều cao có ánh sáng huỳnh quang màu, hoạt động như một tác phẩm điêu khắc và cũng được mã hóa màu theo sàn để giúp du khách nhớ nơi họ đỗ xe. Hình ảnh: Elliott và công sự.

Các kiến trúc sư của Bãi đậu xe Chesapeake,  nơi phục vụ cho một khuôn viên công ty, tìm cách “thêm... sự thú vị vào những trải nghiệm” của bãi đậu xe. Hình ảnh: Elliott và cộng sự.

Cấu trúc sử dụng hỗn hợp thứ 15 và Ngọc trai, Đá cuội, CO (15th and Pearl Mixed-Use Structure, Boulder, CO)

Bạn sẽ không bao giờ biết đây là một nhà để xe khi nhìn vào nó, và đó chính là vấn đề. Có chỗ cho 700 chiếc ô tô trong cấu trúc (thuộc sở hữu của thành phố) kéo dài một dãy phố này, nhưng bãi đậu xe bị che khuất sau các mục đích sử dụng khác — khu bán lẻ và văn phòng cấp phố ở trên. Trên thực tế, hầm để xe, 5 tầng trên mặt đất và 2 tầng bên dưới, nằm gọn trong các tòa nhà có các mục đích sử dụng khác, về mặt cấu trúc, thậm chí phải có giấy phép riêng.

Tòa nhà kết hợp với nhau như một tổng thể hài hòa và kết nối hiệu quả phố đi bộ ở khu trung tâm thành phố, Pearl Street Mall, với một khu phức hợp đang phát triển gần đó gồm căn hộ, văn phòng và địa điểm giải trí.

Cấu trúc nhà đỗ xe tại số 15 và Pearl Street ở Boulder, CO, ẩn đằng sau những công năng sử dụng khác: bán lẻ ở cấp đường phố và văn phòng ở trên.
Hình ảnh: BeyondDC / Flickr theo Giấy phép Creative Commons

Nhà đỗ xe thứ 15 và Pearl Streets được tích hợp liền mạch vào khung cảnh đường phố.
Hình ảnh lịch sự của Thành phố Boulder.

Cấu trúc bãi đậu xe của Trung tâm hành chính Santa Monica, Santa Monica, CA

Cấu trúc bãi đậu xe này, được thiết kế bởi Moore Ruble Yudell Architects and Planners và hoàn thành vào năm 2007, đã gây ra một cuộc tranh cãi khi nó được cấp chứng nhận Leadership in Energy and Environmental Design (LEED), một vinh dự mà một số người cho rằng không nên trao cho bất kỳ tòa nhà nào được thiết kế cho ô tô. Công trình có không gian cho 900 xe, bao gồm tám tầng, hai tầng dưới mặt đất và được thiết kế để tất cả không gian ô tô đó nằm trong một gói tiện ích, đẹp mắt.

Tầng trệt có không gian bán lẻ ở tất cả các phía, bao gồm cả quán cà phê, đảm bảo sự hòa nhập với các đường phố xung quanh. Các tác phẩm nghệ thuật công cộng được đưa vào thiết kế và các tấm kính màu, được chiếu sáng vào ban đêm, làm cho ngoại thất trở nên đặc biệt và hấp dẫn. Các tấm pin mặt trời trên mái che mát các xe đỗ trên tầng đó, đồng thời cung cấp một lượng đáng kể nhu cầu năng lượng của tòa nhà. Một hệ thống xử lý nước mưa, 14 chỗ cho ô tô điện có phích cắm công cộng và bãi đậu xe đạp miễn phí cũng là một phần của gói chức năng.

Các tấm kính màu ở bên ngoài bãi đậu xe của Santa Monica Civic Center được chiếu sáng vào ban đêm, tạo cho cấu trúc một diện mạo đặc biệt.
Hình ảnh: Moore Ruble Yudell Architects & Planners.

Cận cảnh các bảng và bảng hiệu được chiếu sáng, cấu trúc bãi đậu xe của Trung tâm hành chính Santa Monica. Hình ảnh: Moore Ruble Yudell Architects & Planners

Chế độ hiển thị ban ngày của các tấm kính màu ở bên ngoài nhà đỗ xe và các tấm pin mặt trời che mái nhà. Hình ảnh: Moore Ruble Yudell Architects & Planners

Bãi đậu xe năng lượng mặt trời của Đại học Rutgers, thị trấn Piscataway, NJ

Thật khó để tìm thấy một khía cạnh khác của bề mặt bãi đậu xe. Nhưng Đại học Rutgers đã thực hiện một bước cải tiến đáng kể đối với hai khu đất hiện có trong khuôn viên chính của trường, có tổng diện tích là 32 mẫu Anh, bằng cách lắp đặt các tấm pin mặt trời quang điện (photovoltaic solar panels) trên các bãi đậu xe — tạo ra mái che bãi đậu xe bằng năng lượng mặt trời lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Dự án mới hoàn thành gần đây, trị giá 40,8 triệu đô la, được xây dựng bởi SunDurance Energy và được tài trợ bởi Key Equipment Finance, công ty đang cho Rutgers thuê các tán cây trong thời hạn 15 năm, sau đó trường đại học sẽ có thể mua cơ sở hạ tầng với tỷ giá hợp lý trên thị trường.

40.000 tấm pin mặt trời (solar panels), kết hợp với một đơn vị năng lượng mặt trời khác nhỏ hơn đã được lắp đặt sẵn, tạo ra khoảng 8 MW - đủ để cung cấp cho 63% nhu cầu năng lượng của khuôn viên trường. Bãi đậu xe năng lượng mặt trời đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế liên bang và các khoản Tín dụng năng lượng tái tạo mặt trời New Jersey; Như đã nói, Rutgers hy vọng tiết kiệm chi phí năng lượng và tín dụng thuế sẽ đạt tổng cộng 28 triệu đô la trong khoảng thời gian 2 năm.

Bây giờ giá như họ giải quyết vấn đề dòng chảy bằng một số đường đi bộ sinh học hiện đại và vỉa hè xuyên thấu (state-of-the-art bioswales and pervious pavement).

Sarah Goodyear

Kiến Ngoại Ngữ dịch

(Link bài gốc...)

 

Chuyên đề NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ NƠI ĐỖ XE | PARKING DESIGN PRINCIPLES:

 

Chuyên đề BÃI XE, NHÀ XE | PARKING, PARKING GARAGE: 

 

Chuyên đề GARAGE Ô TÔ CHO NHÀ Ở:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1232
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy