Khánh thành cụm nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam

28/03/2019 Kiến Admin TheLEADER
748
0

Cụm công trình Nhà máy điện mặt trời Srêpốk 1 và Quang Minh vừa khai trương sáng ngày 9/3/2019 có công suất 100MWP, tổng vốn đầu tư 2.282 tỷ đồng.

Khánh thành cụm hai nhà máy điện mặt trời Srêpok và Quang Minh tại Đắk Lắk.

Cụm hai nhà máy điện mặt trời Srêpok và Quang Minh nằm trên diện tích đất 120ha tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk do Công ty CP đầu tư và phát triển điện Đại Hải và Công ty CP điện mặt trời Srêpốk làm chủ đầu tư. 

Đây là các dự án cấp 1 được Bộ Công thương bổ sung quy hoạch tại Quyết định số 4298/QĐ –BCT ngày 15/11/2017 và Quyết định số 1309/BCT ngày 19/4/2018.

Được khởi công tháng 10/2018, trong bốn tháng thi công, cụm nhà máy Điện mặt trời Srêpok 1 và Quang Minh chính thức phát điện vào cuối tháng 1/2019. Hiện đây là cụm nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam được phát điện tính tới thời điểm này.

Cụm công trình Nhà máy điện mặt trời Srêpốk 1 và Quang Minh ở Buôn Đôn, Đak Lak. Ảnh: Trung Tan / Tuoi Tre Online 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, việc đưa hai nhà máy này vào hoạt động đánh dấu sự phát triển trong lĩnh vực năng lượng điện mặt trời tại Việt Nam. Dự án được lắp đặt thiết bị hiện đại, hoàn toàn tự động hóa. Chủ đầu tư đã lắp hơn 300.000 tấm panel kích thước 1m x 2m và lắp đặt hệ thống biến áp, dây dẫn, thiết bị để biến nắng mặt trời thành dòng điện phát lên lưới quốc gia.

Chưa đầy một năm, một vùng đất khô cằn, ít có điều kiện canh tác nông nghiệp ở mảnh đất Tây Nguyên đã trở thành cụm nhà máy điện có công suất lên đến 100MWp, do người Việt Nam thiết kế, thi công và tổ chức quản lý vận hành. 

Phó Thủ tướng cho rằng, phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng của thế giới, trong khi Đắk Lắk có tiềm năng phát triển lĩnh vực năng lượng mặt trời. Do đó, ngoài cụm nhà máy điện mặt trời Srêpok 1 và Quang Minh, tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dự án điện năng lượng mặt trời khác, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Cụm công trình Nhà máy điện mặt trời Srêpốk 1 và Quang Minh đặt ở xã Ea Wer, Buôn Đôn, Đak Lak. Ảnh: Trung Tan / Tuoi Tre Online 

Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp phải chú trọng thực hiện dự án đúng theo trình tự và thủ tục, vận hành nhà máy đúng quy trình của các cấp điều độ, đặc biệt là phải bảo vệ môi trường trong quá trình thay thế và xử lý tấm pin.

Tỉnh Đắk Lắk có vị trí chiến lược, vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng của khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt, tỉnh Đắk Lắk có tiềm năng phát triển nguồn năng lượng mặt trời với tổng bức xạ năng lượng mặt trời trung bình khoảng 1.900 kW/km2/năm.

Vì vậy, ngoài cụm nhà máy điện mặt trời được khánh thành ngày hôm nay, có tới có tới hơn 30 dự án điện mặt trời, điện gió đang được khảo sát tại Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông… Trong đó, có những dự án rất lớn như dự án của Công ty Xuân Thiện; dự án của Công ty Phát triển hạ tầng Long Thành; Tập đoàn AES đang được triển khai. Sau khi đi vào hoạt động, các dự án này sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Quỳnh Chi

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1233
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy