Những câu chuyện huyễn hoặc ở trường Kiến Trúc

05/10/2016 Trần Quang Minh
6309
0

Ai đã từng mài đũng quần, mài tay áo, mài bút chì, mài gôm và mài nhiều thứ khác v.v... tại trường Đại học Kiến trúc Sài Gòn ắt đều biết trường này được thành lập từ năm 1954, sau khi dời từ Đà lạt về.

Không nhằm truyền bá gieo rắc chuyện mê tín dị đoan, tôi viết để đóng góp vài nét sinh hoạt ở trường nhằm tô thêm một mảng sắc màu phong phú cho bức tranh lịch sử trường Kiến Trúc của chúng ta.

Địa điểm trường ngay ngã tư Pasteur và Phan Đình Phùng (bây giờ là Nguyễn Đình Chiểu). Nơi trước đây vốn là chuồng ngựa của Nhựt Bổn.

Mặt bằng trường ĐHKT năm 1968

Trường Đại học Kiến trúc Sài Gòn, năm 1971. Đồ họa: DMT

Không biết  “tiền căn kiếp đế” nơi đây có án mạng gì hay không, mà hầu như Kiến viên nào học cũng từng đồn đại (hoặc nghe đồn đại) là có nhiều chuyện huyễn hoặc xảy ra trong trường. Tin đồn kéo dài từ những năm 68-70 cho đến tận ngày nay, có sức sống mãnh liệt không mệt mỏi đã góp phần kích thích trí tưởng tượng của bao thế hệ anh chị em nhà Kiến…! Và những câu chuyện truyền nhĩ ra đời cũng như nhiều tình huống vui nhộn và sợ hãi đã diễn ra…

Kết quả là một vở kịch dự thi đã ra đời có tựa đề Những con ma trường Đại học Kiến Trúc gặt hái được nhiều tiếng cười kỳ dị từ ban giám khảo và sinh viên các trường bạn trong cuộc thi văn nghệ Sinh Viên không chuyên toàn thành (sẽ kể lể ở dịp viết khác cho đỡ dài dòng câu chuyện và hứa có thánh thần và các ma trường Kiến là cũng vô cùng hấp dẫn. Wait and see!).

Theo nguồn tin thu lượm được, cũng như tai nghe (chứ mắt người viết chưa thấy) thì thống kê có tất cả ba huyền thoại nổi đình nổi đám nhứt:

1/ Huyền thoại 1: Đó là ma nữ sinh, khoảng 20 tuổi, mặc áo dài trắng, tóc xõa dài (có xách cặp táp không hè??? màu mè chưa rõ!!! Ai biết liên hệ Minh Bò để cung cấp thêm chi tiết. Thanks!!!)

- Cô ta xuất hiện tại Họa thất 1 (chỗ tô màu đỏ) lúc đó khoảng 2g sáng, đa số sinh viên ngủ gục gần hết, nhóm anh Đỗ Xuân Đạm 66, còn thức vẽ bài (hoặc binh xì phé cho qua đêm dài) gây ra một cảm giác lạnh ót khó tả, khi tất cả nhìn ra, đều thấy rõ ràng cô nữ sinh viên ngồi xoay lưng, đong đưa chân trên bàn (khoảng cách chừng 30m). Các anh lẵng lặng xếp bút viết định ngủ, ngó lại, cô ta đã biến mất… gây sự hoang mang và kinh hãi…

- Theo lời bà Triết (phu nhân của Chánh văn phòng) thì cô ta còn thường xuyên hiện ra trên bờ tường giữa lớp học 2 và 3 (chỗ tô màu đỏ) cũng vào những đêm làm bài, hù các anh nào lang thang tìm nơi “tháo nước trong người” mà làm biếng đi đến khu vệ sinh…

Lời bàn:

Theo ý kiến người viết câu chuyện này: bà Triết kể có phần giống như lời dọa nạt cho những trường hợp tưới cây không đúng chỗ của SV (vợ của quan chức trường màh) nên tính xác thực cần kiểm chứng lại… vì chính tôi đã mấy lần trút bầu tâm sự ở đó nhưng chẳng thấy chi hết!!! (nguyên nhân phải làm chuyện xấu hổ như vậy cũng vì hơi rét rét khi nghe đồn về con ma khác ở khu WC…).

"Ma nữ sinh"

2/ Huyền thoại 2: Đó là một đám ma con nít khoảng 10 tuổi, hiện lên nô đùa.

- Thường hiện ra cười giỡn trong vườn cây nhà bà Triết (chỗ tô màu xanh) vào những đêm Rằm hoặc 30 (có lẽ đòi ăn). Vì vậy, hàng tháng bà Triết cúng kiếng, và cô Hạnh, ái nữ bà Triết thường trông thấy đám trẻ nít nô giỡn trước vài ngày…

- Năm 1976, nhiều anh sinh viên già (học quá 6 năm) làm bài trả nợ, đêm khuya tìm chỗ ngủ, khi đi đến sảnh, thấy rất nhiều trẻ em nô đùa ở cầu thang (chỗ tô màu xanh). Ban đầu các anh ấy tưởng là con cháu của nhân viên trường, nhưng chợt nhớ lại những chuyện ma cỏ do bà Triết kể lại, các anh ù té chạy vô Họa Thất, với nét mặt xanh lè không giống ai, phủ thêm tấm màn kỳ bí về tính có thiệt của câu chuyện.

 "Ma con nít"

3/ Huyền thoại 3: mang tên là ma bí mật, vì lẽ chẳng ai thấy, mà chỉ nghe tiếng động, thường xuất hiện ở khu WC (chỗ tô màu xanh lục)

Các bạn sinh viên phải đi WC, khi ngồi trong phòng vệ sinh, cửa phòng cách mặt đất 30cm, nghe rõ ràng có tiếng guốc đi vào, và đi đến cuối khu WC để rửa tay, trong khu lại có bóng đèn néon sáu tấc, dưới ánh đèn nhợt nhạt đó, mà chẳng thấy bóng người đi qua.

Không nói ra, nhưng chắc các bạn cũng biết, anh sinh viên đó nhanh chóng kéo quần (có kéo dây khóa không???, chưa thấy nạn nhân đề cập đến vấn đề tế nhị nhưng hấp dẫn này) phóng nhanh như tên bắn, bay về Họa Thất.

Chính từ những chuyện huyền bí kể trên, sinh viên Kiến nhà ta sau những thời khắc làm bài mệt mỏi, nhiều nhóm tổ chức cầu cơ hỏi bài đậu rớt (hay lén lút tổ chức trên sân thượng mà năm rồi tôi còn nghe các Kiến em Ka không mấy mấy hào hứng hồi hộp kể), và có lẽ trò chơi thịnh hành nhứt hồi tụi tôi là: kéo nhau ra tấm vách tường trước nhà chú Năm Cao, người bảo vệ cổng sau, ở đó có 1 thanh sắt quay tròn như kim đồng hồ, tức là bảng ăn thua trên Họa đồ (chỗ tô màu hồng),  các sinh viên kẻ vạch như chương trình chiếc nón kỳ diệu của chú Sâm (chắc nhà đài chôm ý tưởng từ câu chuyện trường ta!…), ghi nhiều chữ: Ăn – Thua – Ăn vớt – Bị loại v.v…

Sau khi sì sụp khấn vái, quay tít thanh sắt, nó ngừng chỗ nào thì biết bài thi của mình, số phận sẽ ra sao.

Hình như độ chính xác không cao nhưng góp phần to lớn trong việc khuyến khích các Sinh Viên... bỏ bài, nhằm tiết kiệm công sức để dành o đào, hoặc ăn chơi cho bỏ cái sự buồn vì cả thánh thần… và các anh chị em nhà Ma không chịu phù hộ độ trì!

Bấy nhiêu chuyện kể các bạn vừa xem, là những kỷ niệm khó quên của thời sinh viên, mà kỷ niệm thì có vui, có buồn, kể cả có màu sắc kinh dị…

Minh Bò, viết trong một đêm Xuân khó ngủ.

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1255
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy