Biệt danh (nicknames) trường Kiến trúc Sài Gòn

(Fudozon) - Câu chuyện phiếm về biệt danh của những Cựu sinh viên kiến trúc Sài Gòn, qua lời kể của KTS. Nguyễn Văn Phiên - K68.

...

- A lô, xin lỗi ai đầu dây?

- Mình đây..Cư..ơ.. đây...

Dạo này tai tôi không còn nghe rõ nữa, hình như bị di truyền, lỗ tai bên phải bị điếc trăm phần trăm rồi còn bên trái thì nghe được khoảng 60 phần trăm...

- Xin lỗi ai vậy?

- C..Lủ đây...

- À Cơ Lủ, khỏe không?

Chỉ cần một chữ sau tôi đã nhận ra bạn hiền Cơ Lủ gọi từ Canada.

Trường Kiến Trúc của tôi có cái vui nhộn là ở chỗ đó, luôn luôn có biệt hiệu, biệt danh, cũng nhờ đó mà giúp tôi nhớ tên bạn bè dân Kiến.

Trong trường, mỗi sinh viên thường được đặt biệt danh cho vui như Cơ lủ, Đôn lò, Cần lù hay Cần sặc, Đức cống...

Thường thường tên "biệt danh" tức cười là do sự chơi chữ nói lái. Nếu bạn không tin thì hỏi Thầy C.V.Hậu, Thầy được mệnh danh là vua nói lái... Trong các buổi họp mặt Thầy chỉ cần nói dăm ba câu và làm buổi tiệc vui nhộn...

Có khi biệt danh được đặt ra do vóc dáng của người đó như Đạm vều, Trung đít đen, Toàn ngựa, Thục mập, Thưởng mập... dù rằng sau đó người ta không còn mập nữa hay vều nữa...

Có khi biệt danh được đặt ra do tánh tình của người đó như Trung điếm... nhiều người kể lại là anh bạn này sau khi vào lớp nghe giáo sư sáng tác đề tài của đồ án cấp 1 cấp 2 sau khi giảng xong thường hay giới thiệu những cuốn sách trong thư viện liên quan... thì lập tức chàng ta vào thư viện chuyển và giấu các tài liệu đó đi chỗ khác để độc quyền sử dụng mà thôi.

Những người có biệt danh do bạn bè đặt ở trong trường không buồn giận, trái lại thường vui vẻ hãnh diện về cái tên mới đó.

Biệt danh là một thay thế cho tên riêng của một người, địa điểm hoặc điều quen thuộc. Thường được sử dụng để thể hiện tình cảm, nó là một hình thức của sự quý mến và vui chơi.

Alphonse Gabriel Capone, đôi khi được biết đến với biệt danh "Scarface", "mặt thẹo", là một tay xã hội đen và doanh nhân người Mỹ nổi tiếng trong kỷ nguyên Cấm với tư cách là người đồng sáng lập và ông chủ của Chicago Outfit. Triều đại bảy năm của ông với tư cách là một trùm tội phạm đã kết thúc khi ông vào tù ở tuổi 33.

Lớn lên ở thành phố New York, Capone hoạt động trong băng đảng Five Points, một doanh nghiệp tội phạm gồm hầu hết những người Mỹ gốc Ý trẻ tuổi ở Manhattan, cũng tốt nghiệp những tên cướp nổi tiếng như Charlie, Lucky Lucky Luciano và Johnny Torrio. Chính tại New York, Capone bị một vết thương ở mặt trong một cuộc chiến tại nhà thổ, mang lại cho anh biệt danh là Scar Scarface.

Ronald Wilson Reagan sinh ngày 6 tháng 2 năm 1911, tại Tampico, Illinois, với John Edward "Jack" Reagan và Nellie Wilson Reagan. Khi còn nhỏ, cha Reagan đặt cho ông biệt danh là "Dutch" (người Hà Lan) vì vẻ ngoài của ông giống như "một thằng nhỏ mập Hà Lan" và kiểu tóc cắt "cậu bé Hà Lan" của ông; Cái biệt danh này bám theo Ronald trong suốt quãng đời trẻ.

Ở Việt Nam có khi người ta chọn một tên thật xấu để đặt cho một đứa trẻ để đứa trẻ được mạnh giỏi, mau lớn, tránh không bị người khuất mặt "quở" hoặc sợ quỷ sứ bắt đi. Những tên thông dụng nhất trong gia đình Việt Nam là cu anh, cu em, cái hĩm, cụ trâu...

Tôi có người bạn cùng lớp ở trung học than rằng có lẽ suốt cuộc đời của anh, anh chẳng bao giờ làm chính trị được, tôi hỏi tại sao thì anh trả lời trong đời của anh, anh chỉ thích cái tên mà cha mẹ đặt cho anh từ khi lọt lòng mà thôi. Khi còn thơ ấu anh cảm thấy hạnh phúc khi được cha mẹ gọi anh là "thằng cu lớn". Anh chỉ muốn dùng tên đó để mọi người dễ nhớ trong chính trường.

Nếu anh ra tranh cử gì đó, người thích anh sẽ xuống đường ủng hộ anh với những khẩu hiệu: "Hoan hô cu lớn vĩ đại" hay là cải lương hơn một chút: "Cu lớn trong trái tim tôi".

Anh nói tiếp sợ nhất là khi mình ứng cử Tổng thống hay Chủ tịch nước, nếu chó ngáp phải ruồi mình trúng cử thì có biết bao nhiêu nhà văn nhà báo ca tụng lại thêm có nhạc sĩ sáng tác nhạc suy tôn bắt đồng bào đứng lên, nghiêm chỉnh để nghe: "C.. Tổng Thống, C..Tổng Thống... muôn năm..."

Nguyễn văn Phiên

Quá bực vì phải "stay home" mùa Đại dịch

June - 2020

 

Xem thêm:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1265
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy