Nơi Đà Lạt trở về

02/04/2019 Lê Trung Tùng
1159
0

Đến Đà Lạt nhiều nhưng tôi không tài nào kết nối được Đà Lạt hôm nay và Đà Lạt ngày xưa...

Ngày đó những buổi sớm tinh mơ, sương mai cứ lãng đãng trên những con dốc, những tà áo trắng nhẹ nhàng xa xa bên kia đường. Sương mù trên con đường như một dòng sông ngăn cách. Tiếng vó ngựa lốc cốc trên con dốc vắng hòa quyện với bóng hoa và những tia nắng trong vắt xuyên qua rừng thông vẫn còn đọng lại tươi nguyên trong ký ức.

Kiến trúc một ngôi biệt thự cổ ở Đà Lạt

Ngơ ngác tìm những thung lũng sâu hút ngàn hoa và những con dốc mơ giờ chỉ thấy những căn nhà phố sượng sùng trên cao nguyên đang bức tử tầm nhìn. Đà Lạt ngày xưa thật quý phái với những biệt thự vôi vàng, mái ngói thâm thâm và những ô cửa lá sách tình tự cùng gió xuân. Những ngôi nhà gỗ khiêm tốn nhưng ấm cúng. Những vạt hoa dại bên đường như đón chào khách viễn du.

Ngôi biệt thự nhỏ nhắn nhưng rất hài hòa với khung cảnh rừng thông

Cầu thang ngoài trời cho chủ nhân vừa di chuyển vừa ngắm rừng thông và thành phố phía xa xa

Nội thất đơn giản nhưng ấm cúng với tường vôi vàng

Đường nét art-decor trong nội thất

Đơn giản, ấm cúng và sang trọng

Trần nhà bằng gỗ và nền lát gạch bông

Kiến trúc Đà Lạt có những góc nhìn bất ngờ: vừa sang vừa dại dại với đá và mái dốc như những lâu đài khuất trong rừng, có những góc bất ngờ như những góc ngoặc trong rừng thông. Cũng may, ở một góc thành phố, Đà Lạt đã trở lại với những ngôi biệt thự cổ, vẫn cổ sau khi phục hồi nhưng thật tinh tế bên trong. Phong cách của một thời vẫn được tôn trọng. Bên trong vẫn giữ nguyên Art-Déco

Trẻ em nô đùa dưới chân núi Langbiang - Đà Lạt. Ảnh: thegioidulich

Ngắm nhìn những vạt hoa, những con đường lát đá nối liền những ngôi nhà, quá khứ bỗng trở về và tôi… chợt nghe thấy tiếng trẻ con nô đùa đâu đây trong sự tĩnh mịch: của Đà Lạt hay của quá khứ xa xưa?  

Đà Lạt đang mất dần và mai kia có lẽ sẽ mất hẳn với những kiến trúc khác "gene".

Bài và ảnh: Tung Le

 

Xem thêm các bộ ảnh tư liệu về Đà Lạt:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1255
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy