Máy điều hoà biến tần | Inverter Air Conditioner

02/01/2017 Kiến Admin hvacr.vn ++
843
0

Với máy điều hoà thông thường (không có biến tần), động cơ máy nén chỉ có hai chế độ là chạy và nghỉ. Với loại động cơ này một lượng lớn điện năng sẽ bị tiêu hao cho việc khởi động động cơ máy nén.

Khi nhiệt độ phòng đạt đến nhiệt độ yêu cầu, động cơ của máy nén sẽ dừng hẳn. Khi nhiệt độ phòng xuống dưới khoảng nhiệt độ yêu cầu, động cơ sẽ lại khởi động trở lại. Quá trình này được lặp lại để giữ nhiệt độ phòng gần với nhiệt yêu cầu.

Với máy điều hoà biến tần, khi khởi động, bộ biến tần sẽ điều chỉnh cho động cơ máy nén tăng tốc từ từ đến khi đạt được công suất lớn nhất. Với cách này, năng lượng tiêu hao cho việc khởi động động cơ máy nén sẽ giảm đáng kể. Sau đó máy sẽ làm việc ở chế độ lớn nhất (quá tải) để nhanh chóng đưa nhiệt độ phòng về đến nhiệt độ yêu cầu. Khi nhiệt độ phòng đạt đến nhiệt độ yêu cầu, động cơ máy nén sẽ - được điều chỉnh bởi bộ biến tần - về trạng thái hoạt động bình thường. Khi đó tổn thất nhiệt của phòng cân bằng với công suất làm lạnh của máy, đó là chế độ làm việc tiết kiệm năng lượng (điện năng) nhất.

Nói tóm tắt, điều hòa Inverter không sử dụng cơ chế bật tắt liên tục khi nhiệt độ đã đủ hoặc chưa đạt mứcmáy nén của chúng được duy trì hoạt động liên tục ở mức thấp và ổn định khi đủ nhiệt nên điện năng được tiết kiệm tối đa. Rõ ràng, ở điều kiện giống hệt nhau, máy điều hoà biến tần sẽ tiết kiệm điện năng hơn so với máy điều hoà thông thường. Do tiết kiệm được phần năng lượng tiêu hao khi khởi động động cơ máy nén.

Tuy nhiên trên thực tế không phải cứ sở hữu điều hòa Inverter là đã có thể tiết kiệm được điện năng như nhà sản xuất thông báo. Để đạt được hiệu quả nhất từ máy điều hòa biến tần Inverter thì các kỹ sư điện lạnh khuyên rằng cần có một phòng kín, diện tích cửa sổ ít và công suất làm lạnh bao giờ cũng phải thừa hơn so với thể tích khí cần làm lạnh trong phòng.

Thông thường phòng có diện tích từ 9 đến 15 m2 có thể dùng máy công suất 9.000 BTU, từ 15 đến 20 m2 dùng máy 12.000 BTU,… Nếu chọn máy có công suất lạnh quá thấp so với nhiệt tổn thất của phòng, thì nhiệt độ phòng không thể đạt được nhiệt độ yêu cầu. Dẫn đến máy luôn làm việc trong trạng thái quá tải, điều này sẽ dẫn đến "Hiện Đại Thì Hại Điện".

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1270
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy