Ý kiến chuyên gia về chất lượng công trình chung cư sau vụ cháy Carina Plaza

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP Hồ Chí Minh), có nhiều quan điểm rất khác nhau về chất lượng công trình sau vụ cháy. Có ý kiến cho rằng không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu hệ thống chịu lực của chung cư, trong khi đó ý kiến khác cho rằng cần phải đập và xây dựng lại.

Để rộng đường dư luận, báo Kinh tế & Đô thị (cơ quan ngôn luận của UBND thành phố Hà Nội) xin lấy ý kiến các chuyên gia về vấn đề này. 

Câu hỏi phỏng vấn kiến trúc sư Phạm Tuấn Khanh: 

1. Theo các tiêu chuẩn quy định, bê tông cốt thép chịu lửa tối đa mà không ảnh hưởng đến chất lượng chịu lực như thiết kế ban đầu là bao nhiêu độ? 

Bê tông được coi là loại vật liệu không cháy, tuy nhiên dưới tác động của nhiệt độ cao từ đám cháy, các tính chất cơ học (cường độ, mô đun đàn hồi…) và vật lý (hệ số dẫn nhiệt, nhiệt dung riêng…) của bê tông đều có những biến đổi nhất định. Biến đổi này là bao nhiêu thì cần phải có đo lường và kiểm định chính xác mới đánh giá được… Cường độ chịu kéo của Bê tông sẽ giảm nhanh khi nhiệt độ lớn hơn 100 °C, còn ở 600 °C thì bê tông coi như bị mất hết cường độ chịu kéo, và chịu nén bằng 0 khi nhiệt độ đạt 700 °C. Do vậy với 1 đám cháy thông thường với nhà cao tầng thì nhiệt độ thường cao hơn 600 °C nhiều nếu đám cháy với thời gian từ 40 phút trở lên. Do vậy thời gian cháy cũng là yếu tố rất quan trọng để đánh giá ảnh hưởng đến kết cấu. Ngoài ra, còn những yếu tố khác như tiết diện cột, vật liệu chống cháy sử dụng cho tòa nhà theo tiêu chuẩn nào, v.v... Nếu tiết diện cột lớn và chất phủ chống cháy tốt thì sẽ tăng rất đáng kể thời gian chịu cháy của bê tông mà không ảnh hưởng đến bê tông cốt thép… Ví dụ như sơn chống cháy chẳng hạn, thị trường bán rất nhiều... Tuy nhiên không phải chủ đầu tư nào cũng chịu sử dụng... do chi phí khá cao! (Mặc dù theo quy định PCCC đều phải làm).

2. Hệ thống chịu lực của tòa nhà chung cư Carina sau vụ cháy có bị ảnh hưởng như thế nào? 

Điều này không ai có thể trả lời vội vã và chính xác ngay được, vì điều đầu tiên cần làm hiện nay là phải giám định và khảo sát thật kỹ mức độ hư hại của lớp vỏ bê tông bên ngoài xem có ảnh hưởng tới kết cấu thép bên trong hay không… Tuy nhiên theo thông tin báo chí thì 12h đêm lửa bắt đầu cháy… và đến 1h27 thì lực lượng chữa cháy mới nhận tin báo và 1h34 thì xe cứu hỏa mới tới… Do vậy ta có thể thấy thời gian cháy khá lâu và rất nguy hiểm.

Cũng theo hình ảnh báo chí đưa tin ta có thể thấy khu vực sảnh vào hầm các mảng bê tông trần đã bị rã ra và rơi xuống rất nhiều, chứng tỏ bằng trực quan ta cũng có thể thấy kết cấu đã bị ảnh hưởng lớn. Hơn nữa diện tích cháy lên đến hơn 300 m2 (gần 400m2) và rất nhiều xe máy và 1 số ô tô cháy rụi chứng tỏ 1 lượng xăng và lốp xe lớn đã cháy, trong phạm vi 300m2 – 400m2 mặt bằng của cung cư Carina ta có thể thấy ít nhất có 18-20 cột chịu lực lớn... Do đó mức độ nguy hiểm và rủi ro rất cao đối với 1 cụm cột tại 1 vị trí bị ảnh hưởng cùng 1 lúc!? 

Xe máy và xe hơi bị cháy rụi dưới tầng hầm

3. Với những thông tin ban đầu (chủ yếu qua báo chí), theo kiến trúc sư, tòa nhà Carina có còn đủ điều kiện tiếp tục sử dụng sau vụ cháy hay không? 

Như đã nói rõ ở trên, việc cần ưu tiên hàng đầu hiện nay là cần phải có sự giám định (của một đơn vị giám định độc lập) mới kết luận được chính xác. Mọi sự phán đoán nếu không dựa vào kết quả giám định thì cũng đều không có cơ sở. 

4. Có giải pháp gì để khắc phục sớm nhất để tạo điều kiện cho người dân tiếp tục sử dụng? 

Nỗ lực này bây giờ nhanh hay chậm là phụ thuộc vào các cơ quan chức năng của thành phố, các cơ quan quản lý trực tiếp công trình, chủ đầu tư công trình, PCCC, v.v...

5. Trong trường hợp không còn đủ điều kiện để sử dụng, giải pháp gia cố, sửa chữa hay là phải đập bỏ xây dựng mới?

Có rất nhiều biện pháp gia cố và cải tạo, tuy nhiên chi phí rất tốn kém (nhiều trường hợp có thể cao hơn xây mới) và thời gian sẽ kéo dài, do phải làm đúng “quy trình” và đảm bảo các điều kiện kỹ thuật bắt buộc.

Xin cảm ơn kiến trúc sư

PV thực hiện

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1232
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy