Sơ lược Việt Sử

01/09/2016 Đỗ Xuân Đạm sưu tầm & tổng hợp
1608
0

An imageNếu không tính Hùng Vương là thời kỳ huyền sử còn nhiều nghi vấn, có thể đưa ra các thống kê về vua Việt Nam và các triều đại Việt Nam như sau (không tính các thời Bắc thuộc):

Bài cùng chuyên đề:

Về các vua

Về các triều đại

Thái thượng hoàng

Thái thượng hoàng có nghĩa là: vua cha bề trên, có trường hợp chỉ gọi là: thượng hoàng để có nghĩa rộng hơn (vua bề trên).

Tùy từng hoàn cảnh lịch sử, thực quyền của thượng hoàng khác nhau. Thượng hoàng có thể giao toàn quyền cho vua hoặc vẫn nắm quyền chi phối việc triều chính; hoặc có thể thượng hoàng chỉ mang danh nghĩa.

Thông thường thượng hoàng là cha vua, nhưng có các trường hợp không phải như vậy: Thượng hoàng Trần Nghệ Tông truyền ngôi cho em là Duệ Tông, Duệ Tông mất lại lập cháu gọi bằng bác là Phế Đế; Thượng hoàng Mạc Thái Tổ truyền ngôi cho con là Thái Tông, Thái Tông mất sớm lại lập cháu nội là Hiến Tông; Thượng hoàng Lê Ý Tông là chú của vua Lê Hiển Tông.

Triều đại có nhiều thượng hoàng nhất là nhà Trần với 9 thượng hoàng. Ngoài 7 thượng hoàng nhà Trần từ Trần Thừa tới Nghệ Tông cùng Hồ Quý LyMạc Thái Tổ, các thượng hoàng còn lại trong lịch sử Việt Nam đều không tự nguyện làm thượng hoàng mà do sự sắp đặt của quyền thần trong triều.

Trích từ nguồn Wikipedia

An image

Vua Quang Trung

BÀN THÊM

  • Phần khái quát viết ngắn gọn mà nhiều sức thuyết phục, từ đó chúng ta biết gần như chắc chắn rằng năm lập quốc của ta là năm 968 sau CN, tiếc là không có ngày tháng cụ thể để lấy đó làm ngày lễ LẬP QUỐC và ngày ra đời của bài “NAM QUỐC SƠN HÀ”, tương truyền là của Lý Thường Kiệt làm ngày LỄ ĐỘC LẬP.
  • Chúng ta lại biết rằng cho tới năm 40 sau CN, thời của HAI BÀ TRƯNG, dân Việt vẫn chưa có họ, cho nên hai chị em Bà Trưng đã cùng mang một tên, chỉ phân biệt bằng thứ tự ra đời trước sau, chị là Trưng 1 (Trắc), em là Trưng 2 (Nhị), theo nhà nghiên cứu ngôn ngữ Bình Nguyên Lộc, “Trưng Trắc thi Sách” có nghĩa là Bà Trưng 1 cưới ông Sách (có lẽ là theo mẫu hệ, đàn bà cưới chồng chăng ?), chữ thi không phải là họ của ông Sách.

200 năm sau đó lịch sử ghi nhận Bà Triệu đã có tên họ đầy đủ là Triệu Thị Trinh chứng tỏ dân ta đã biết lấy Họ vào khoảng thời gian giữa 2 vị nữ anh hùng nầy.

Và như vậy giai đoạn lịch sử trước Công nguyên của nước ta với các vua có đầy đủ họ tên thời nếu không phải là người Trung hoa thì cũng là sản phẩm của trí tưởng tượng mà thôi, đó là muốn làm tốt, tô son cho tiền nhân nhưng hóa ra lại làm cho mọi chuyện trở thành hỏng bét mà thôi !!!

  • Từ thời vua Đinh trở về sau sự định hình đường biên giới phía bắc nước ta giáp với Trung Hoa đã cụ thể, rõ ràng, và nó hầu như không thay đổi gì nhiều so với ngày nay.

Vì vậy việc cắm mốc biên giới nếu không cương quyết và thận trọng sẽ mang tội lớn với Tổ Tiên và với Lịch sử nước nhà.

  • Quốc gia gồm chí ít 2 điều kiện cần có là một lãnh thổ cụ thể và các cộng đồng dân cư sinh sống trên lãnh thổ đó.

Các đồng cư dân hình thành từ những gia tộc, nguồn gốc của gia tộc là sợi dây liên hệ họ hàng, mà chúng ta có thể xác định là dân ta chỉ có Họ từ khoảng thời gian trước thời Bà Triệu chỉ trên dưới một trăm năm.

Sinh hoạt cộng đồng thông qua lao động và xây dưng tạo ra nền văn hóa, đúc kết và lưu truyền nền văn hóa ấy mới có nền Văn hiến…

Vậy , nên chăng chúng ta chỉ nên nói Việt nam có 2000 năm văn hiến thay vì nói rằng có tới những 4000 năm như ta vẫn vô tình hoặc cố ý khoa trương từ trước tới nay.

Hiện nay trong học đường người ta đang dạy cho học sinh những sự kiện mang nặng tính truyền thuyết, huyền sử như những sự kiện lịch sử chính quý. Đó là một việc làm vừa phản khoa học vừa vô trách nhiệm đối với tri thức của các thế hệ mai sau!!!

Lịch sử VN có 3 con số đáng nhớ:

  • 3 lần Bắc thuộc cộng lại khoảng 1000 năm.
  • Từ ngày vua Đinh Tiên Hoàng chính thức lập quốc năm 968 đến năm 1945, chấm dứt chế độ phong kiến cũng ngót nghét 1000 năm.
  • Cuộc Nam Tiến vĩ đại khởi từ Vua Lý Thánh Tông năm 1069 và hoàn tất bởi Chúa Định (Nguyễn Phúc Thuần) năm 1757 gần tròn 700 năm.

THAM KHẢO BẢN ĐỒ

An image

BẢN ĐỒ CHÂU Á thế kỷ thứ 9 qua thế kỷ thứ 10
GIAO CHỈ- ĐẠI CỒ VIỆT (939-980) chỉ có diện tích khoảng 120,000km2

NHỮNG MỐC QUAN TRỌNG CỦA CUỘC NAM TIẾN:

  • Đến nhà Tiền Lê, biên giới cực nam nước ta chưa xuống quá Hà Tĩnh
  • Năm 1069 vua Lý Thánh Tông đánh Chiên Thành chiếm 3 châu Bố Chính, Địa Lý, Ma Linh đặt làm Trại Tân Bình nay thuộc Quảng Bình, Quảng Trị.
  • Năm 1306 cuộc hôn nhân Huyền Trân-Chế Mân mang về cho Việt nam 2 châu Ô và Rí (Quảng Trị, Thừa Thiên.)
  • Năm 1470 vua Lê Thánh Tông đánh tới nam Phú Yên , nơi sườn núi lên đèo Cả có một khối đá hoa cương thẳng đứng, Vua cho khắc 4 câu như một lời nguyền bất tương xâm hoặc nói như ngôn ngữ ngày nay, như một hiệp định cắm mốc lãnh thổ giữa hai quốc gia:

"Chiêm Thành quá thử
Binh bại quốc vong
An Nam quá thử
Tướng tru binh triết”

Từ đó núi này có tên là núi Thạch Bi (Bia Đá), chữ khắc trên đá hoa cương theo lý thời không dễ bị bào mòn bởi thời gian, vậy mà ngày nay không tìm ra vết tích gì, không biết bên nào đã mài xóa đi để vi phạm hiệp định, mà nhà vua cũng thâm lắm, ngài nguyền rằng nếu An Nam vi phạm thì chỉ bị quân tướng chết, còn Chiêm Thành vi phạm thời sẽ bị bại binh mất nước, lấy lịch sử mà suy thời cũng đoán được bên nào đã phạm vào lời nguyền ghê gớm này.

  • Năm 1757 Chúa Định Nguyễn Phước Thuần hoàn tất cuộc Nam Tiến và VN có biên cương như ngày nay.
  • Hai ông vua mở nước hăng nhất đều có Miếu hiệu là Thánh Tông.

700 năm mở nước rộng thêm gần gấp 3 lần đất cũ, Đại công cáo thành.

An image

Tiến trình Nam tiến của dân tộc Việt

An image

Đại Nam Nhất Thống Toàn Đồ dưới Triều nhà Nguyễn

KHÂM PHỤC và CẢM ƠN TỔ TIÊN.

30-8-2012

ĐXĐ (sưu tầm)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy