Những bản vẽ kiến trúc này hội tụ cả bàn tay và khối óc.
Với tư cách là một nghề và nghệ thuật, kiến trúc từ lâu đã được xác định bởi sự phụ thuộc vào đường nét và sự phân định, bởi nhu cầu mô tả các tòa nhà và không gian. Do đó, trong phần lớn lịch sử loài người, khả năng vẽ bằng tay là trọng tâm trong việc thực hành kiến trúc. Nhưng khi Thiết kế có sự hỗ trợ của Máy tính (CAD) và công nghệ kỹ thuật số trở nên phổ biến, vai trò của bản vẽ tay đã bị đặt dấu hỏi.
Ngày nay, cuộc tranh luận vẫn tiếp tục: Vai trò của vẽ tay trong thực tiễn đương đại là gì? Câu hỏi này nằm ở trọng tâm của cuộc thi ý tưởng toàn cầu của Architizer, Thử thách một bản vẽ. Cả bản vẽ tay và bản vẽ CAD đều đủ điều kiện cho cuộc thi và sẽ rất hấp dẫn khi xem những người tham gia phương tiện nào chọn để kể câu chuyện bằng hình ảnh của họ.
Bộ sưu tập sau đây xem xét các cách khác nhau mà các kiến trúc sư đã sử dụng kỹ thuật vẽ tay để thể hiện các tòa nhà qua nhiều thập kỷ, từ bản phác thảo truyền thống đến hình ảnh đồ họa hiện đại. Sự đa dạng đáng kinh ngạc của chúng chỉ ra một thực tế rằng, như một phương tiện, sức mạnh kể chuyện của các bức vẽ tay chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của người tạo ra chúng.
Vẽ tay có bao giờ chết? Nếu những bản phác thảo này là bất cứ thứ gì để trôi qua, đừng tin tưởng vào nó:
Robie House, Courtesy Frank Lloyd Wright Foundation
Robie House, Courtesy Frank Lloyd Wright Foundation
Frederick C. Robie House của Frank Lloyd Wright
Các bản vẽ và phác thảo mang tính biểu tượng của Frank Lloyd Wright được biết đến trên khắp thế giới. Là một kiến trúc sư giỏi, một trong những biểu hiện nổi tiếng nhất về phong cách Prairie của ông là Ngôi nhà Robie. Dự án được hình thành như một tổng thể không thể tách rời - địa điểm và cấu trúc, nội thất và ngoại thất, đồ đạc, vật trang trí và kiến trúc, mỗi yếu tố đều được kết nối. Thiết kế tập trung vào tính ngang bằng và cấu hình các mặt phẳng trượt trong kế hoạch của nó. Trong bản vẽ của mình, Wright đặt ngôi nhà vào bối cảnh, không chỉ thể hiện các yếu tố chiều ngang mà còn làm mềm công trình thông qua cây xanh.
Bảo tàng Do Thái, Studio lịch sự Libeskind
Bảo tàng Do Thái, Studio lịch sự Libeskind
Bảo tàng Do Thái Berlin của Daniel Libeskind, Berlin, Đức
Trong các bản phác thảo ban đầu cho Bảo tàng Do Thái, Libeskind đã làm việc với bút chì và màu để gói gọn lịch sử phức tạp của người Do Thái trên toàn cầu. Thiết kế dựa trên ba hiểu biết: không thể hiểu lịch sử của Berlin mà không hiểu những đóng góp của các công dân Do Thái của nó; ý nghĩa của Holocaust phải được tích hợp vào ý thức và ký ức của thành phố Berlin; và cuối cùng, vì tương lai của mình, Thành phố Berlin và đất nước Đức phải thừa nhận sự xóa sổ của cuộc sống Do Thái trong lịch sử của nó. Libeskind sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc thi và các bản vẽ của ông gắn chặt với hình thức xây dựng cuối cùng của bảo tàng.
41 Cooper Square, Courtesy Morphosis
41 Cooper Square, Courtesy Morphosis
41 Quảng trường Cooper bên Morphosis, New York, NY, Hoa Kỳ
41 Quảng trường Cooper được thiết kế để thể hiện đặc trưng, văn hóa và sự sống động của cả tổ chức 150 năm tuổi và của thành phố nơi nó được thành lập. Proejct mong muốn phản ánh mục tiêu đã nêu của tổ chức là tạo ra một tòa nhà mang tính biểu tượng - một tòa nhà phản ánh các giá trị và nguyện vọng của nó như một trung tâm giáo dục tiên tiến và đổi mới về Nghệ thuật, Kiến trúc và Kỹ thuật. Thông qua bản phác thảo, bạn có thể bắt đầu hiểu những ý tưởng ban đầu về mặt tiền và “quảng trường thẳng đứng”, một không gian trung tâm để trao đổi thân mật ở trung tâm của tòa nhà học thuật mới.
東京都 – Tokyo Metropolis, via Behance
東京 都 - Tokyo Metropolis của Alexander Daxböck
Thoạt nhìn, Alexander Daxböck’s 東京 都 - Tokyo Metropolis trông hoàn toàn nằm ngoài các quy ước vẽ tay. Alex sử dụng ngôn ngữ hình ảnh và đồ họa phổ biến như một công cụ biểu diễn thay thế cho các thiết kế kiến trúc. Manga hay 漫画 (bao gồm hai chữ kanji 漫 [man] có nghĩa là “hay thay đổi hoặc ngẫu hứng” và 画 [ga] nghĩa là “hình ảnh) là một biểu hiện của Nhật Bản về một phương tiện toàn cầu hóa để lưu hành hàng loạt hình ảnh, chủ yếu thông qua các phương tiện in ấn như truyện tranh , tạp chí và báo chí mà còn thông qua các phương tiện mới như internet, trò chơi điện tử và điện thoại di động. Manga là thú vui và giải trí để đọc, bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người Nhật Bản. Công việc của Daxböck nghiên cứu thành phố qua lăng kính này, phân tích các yếu tố và thành phần của thành phố cũng như phương tiện mà nó được lan truyền và phân phối.
Berkshire Residence của Tom Kundig, New Marlborough, Massachusetts
Tọa lạc trên ba trăm mẫu đất của cảnh quan Berkshire trải dài, dinh thự này của Olson Kundig nằm trong vùng sinh thái - ranh giới giữa hai hệ thống sinh thái liền kề. Ngôi nhà trải dài theo dòng nơi rừng gặp đồng cỏ. Tòa nhà đủ mỏng để mỗi phòng, khi bạn di chuyển qua ngôi nhà, cân bằng giữa cảm giác ẩn náu bên trong với tầm nhìn ra xa. Tầng chính của ngôi nhà được nâng lên khoảng 10 feet so với mặt đất, một phần để tối đa hóa tầm nhìn, nhưng cũng để vượt qua độ ẩm và côn trùng vào mùa hè và tuyết vào mùa đông. Theo đó, bản phác thảo của kiến trúc sư cho thấy một ngôi nhà dường như nằm lơ lửng trên những tảng đá lăn - tạo ra những gì Kundig mô tả như một pháo đài cây thanh lịch và thoải mái.
Fleas and Surface Applicants, Courtesy Form:uLA
Fleas and Surface Applicants by Bryan Cantley
Thông qua các phần, kế hoạch, bản phác thảo và dự kiến, chúng tôi khám phá những ý tưởng thúc đẩy sự phát triển của kiến trúc. Không nhìn đâu xa hơn tác phẩm của Bryan Cantley, nơi các bản vẽ không phải là hướng dẫn xây dựng hoặc mô tả, mà là những lời mời yêu cầu chúng ta sắp xếp lại, diễn giải lại và sắp xếp lại. Ở đây, bản vẽ trở thành phòng thí nghiệm, bãi thử để lật đổ và dụ dỗ. Theo cách nói của riêng ông, tác phẩm tạo nên những cuộc trò chuyện lớn hơn về kiến trúc. “Khi nào và nếu sự đại diện trở thành một phần của cuộc thảo luận đó và điều đó có thể hy vọng tạo ra một cách suy nghĩ khác về không gian xây dựng cũng như sự đại diện như thế nào. Nó không có nghĩa là số ít trong kết quả của nó.
Một dòng liên tục - nguồn cảm hứng cho Nhà khách Quận Duchess Residence của Allied Works Architecture
Allied Works được giao nhiệm vụ thiết kế một dinh thự, nhà khách và phòng trưng bày tư nhân trên diện tích 350 mẫu Anh ở Quận Dutchess, New York. Con đường xếp tầng của đường than vẽ theo dấu vết có thể được nhìn thấy dịch vào khung thép kết cấu của ngôi nhà khách thuộc điền trang Quận Duchess. Nằm trên sườn phía đông của Thung lũng sông Hudson, địa điểm này bao gồm những ngọn đồi trập trùng, đồng cỏ mở và rừng cây phong dày đặc. Nhà khách là tòa nhà đầu tiên được hoàn thành.
Phòng trưng bày nghệ thuật Château La Coste của Xưởng xây dựng Renzo Piano, Aix-en-Provence, Pháp
Tòa nhà trưng bày mới ở Pháp này được thiết kế bởi RPBW ở trung tâm của những vườn nho của Château La Coste. Gian hàng rộng 285 mét vuông nhằm mục đích vừa trưng bày nghệ thuật vừa bảo quản rượu. Do địa hình tự nhiên của đất, người ta đã quyết định khoét một thung lũng sâu 6 mét trong lòng đất để kết hợp hoàn toàn tòa nhà vào vườn nho. Từ bản phác thảo của Renzo, bạn có thể bắt đầu hiểu mối quan hệ giữa mặt đất và mái nhà, phòng trưng bày và cánh buồm. Mặt tiền và mái nhà bằng kính thuần túy tương phản với lớp bê tông đơn giản được sử dụng cho cả tường chắn và tường triển lãm. Tòa nhà bị chôn vùi một phần làm nổi bật phần mái được bao phủ bởi một cánh buồm gắn chặt vào các vòm kim loại mỏng. Những mái vòm này mô phỏng lại bố cục đồ họa của các vườn nho, cho phép tích hợp cánh buồm vào vườn nho.
via designKULTUR
via designKULTUR
Chi tiết mặt tiền cho Palacio da Alvorada, Brasilia của Oscar Niemeyer
Kiến trúc sư chủ nghĩa hiện đại người Brazil, Oscar Niemeyer tin rằng chính nhờ bản vẽ mà kiến trúc đã xuất hiện. Các bản phác thảo của Niemeyer là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển chính thức các dự án của ông và giúp ông phát triển phong cách kiến trúc hiện đại riêng biệt của mình. Tác phẩm của Niemeyer ủng hộ các đường nét uốn lượn và các dạng cong phản ánh các dạng hữu cơ của môi trường xung quanh Brazil của ông. Có lẽ một trong những tượng đài nổi tiếng nhất của ông được thiết kế cho thủ đô tương lai của đất nước ông, Brasilia. Dưới đây là bản phác thảo của Niemeyer ở Palacio da Alvorada thể hiện những suy nghĩ ban đầu của ông về các chi tiết mặt tiền.
Via Unframed
Via Unframed
Phòng hòa nhạc Disney của Gehry Partners, Los Angeles, CA, Hoa Kỳ
Trong thiết kế ban đầu của Frank Gehry, Phòng hòa nhạc Walt Disney dự định sẽ được ốp bằng đá. Nhưng với thách thức tài chính khi cắt đá cong, và sau khi nhận được nhiều lời khen ngợi cho tòa nhà bằng titan của mình ở Bilbao, ông đã đổi đá thành kim loại. Với vật liệu mới này, Gehry đã có thể điều chỉnh hình dạng bên ngoài, tạo ra những cánh buồm bạc mang tính biểu tượng. Các bản phác thảo ban đầu của anh ấy cho thấy anh ấy nghĩ như thế nào về những cánh buồm và nếp gấp của tòa nhà, hiện đang đứng với lớp da uốn lượn bằng thép không gỉ vang vọng trong khán phòng và chơi vơi phần mái cong của Dorothy Chandler Pavilion.
Eric Baldwin
Kiến Vui Vẻ
Bình luận từ người dùng