9 loại chiếu sáng thông dụng trong nội thất | Lighting Inspiration

03/10/2016 Lê Cẩm Thùy
3634
0

Chiếu sáng là một phần then chốt trong bất cứ một ngôi nhà tiện nghi nào. Ngoài việc cho phép bạn di chuyển xung quanh an toàn vào ban đêm, ánh sáng còn tạo một cảm xúc nào đó cho căn phòng của bạn. Trong bài này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mô tả về những thuật ngữ thông dụng dùng trong chiếu sáng cũng như minh họa một số không gian được thiết kế chiếu sáng khá xuất sắc.

Lighting is a key element of any comfortable home. In addition to enabling you to move around safely at night, on a decoration level, lighting gives mood to your room. In this post, we will give you a description about the common terms used in lighting also feature some brilliantly lit bedrooms.

1. Chiếu sáng môi trường (CSMT) | Ambient Lighting

CSMT thường được cung cấp bởi một đèn trần và cường độ của nó có thể được kiểm soát bởi một thiết bị chuyển mạch nhẹ (dimmer). Cần lưu ý rằng những đèn CSMT không cho bóng đổ sắc nét.

Ambient Lighting is normally provided by a ceiling light and their intensity can be controlled with dimming switches. Care should be taken that ambient lights do not produce sharp shadows.

2. Chiếu sáng gián tiếp (CSGT) | Concealed Lighting

CSGT liên quan đến việc che giấu hoàn toàn thiết bị chiếu sáng và chỉ có ánh sáng là có thể được nhìn thấy (ẩn đèn và cho ánh sáng hắt, dạ ra từ một khe nhỏ trên trần hoặc tường). CSGT cho ánh sáng dịu và không tạo bóng đổ. CSGT có thể được dùng để làm CSMT như đã đề cập ở trên.

Concealed lighting involves complete hiding of light fixtures and only the light and not the fixture is visible. Concealed lighting can be used to provide above mentioned ambient lighting.

3. Đèn chiếu xuống (ĐCX) | Down Lights

ĐCX được sử dụng trong thiết kế cho ánh sáng chiếu xuống, nó được gắn trên trần, tường và có thể xoay. Nó có thể không âm trần. Nó cho ánh sáng tỏa đều xuống một vùng (khác spot light chỉ tập trung vào một vật thể, hay một chi tiết nhỏ).

Down lights are used to project the light downards, they may take the shape of celing fixtures or fall fittings.

4. Đèn âm trần (ĐAT) – Đèn mắt ếch | Recessed Lighting

ĐAT là loại đèn nằm trong mặt phẳng trần và chỉ được nhìn thấy một điểm sáng tròn từ bên dưới. Đèn âm trần cần một trần giả (thạch cao) để những cái đèn có thể được gắn lên. Tính chất ánh sáng cũng giống như ĐCX.

Here the lighting is recessed in the ceiling and the fixtures are only partially visible. Recessed lighting usually required a false ceiling to enable the lights to be recessed.

5. Chiếu sáng điểm (CSĐ) | Spot Lights

CSĐ cho ánh sáng tập trung trực tiếp đến những vị trí đặc biệt trong phòng và thường được dùng để hướng sự chú ý lên những vật thể trọng tâm hoặc những không gian đặc biệt.

Spot lights direct light to specific points inside the room and they are used to focus attention on particular spaces or objects.

6. Đèn mặt dây chuyền (ĐMDC) | Pendant Lights

ĐMDC được treo trên trần bởi một (hoặc hai) dây kim loại và có thể bao gồm nhiều hình dạng khác nhau như: hình cầu giấy, hình hộp,... hoặc đèn chùm.

They are suspended from the celing by a wire and can take a variety of shapes including paper sphere type lights or chandliers.

7. Đèn thả tăng giảm độ cao (ĐTTGĐC) – Đèn treo | Rise and Fall Lighting

Độ cao của ĐTTGĐC có thể được điều chỉnh theo như ý muốn và chúng thường được treo trên trần tại vị trí bàn ăn.

The height of the lighting can be adjusted as desired and they are commonly used over the top of a dining table.

8. Đèn chiếu lên (ĐCL) | Up-Lights

ĐCL có thể được gắn trên tường hay đặt đứng trên sàn nhà và được dùng để tạo nên một chùm ánh sáng hướng lên trên, thường là để phản chiếu ánh sáng lên trần nhà để nhấn mạnh độ cao của không gian.

They can either be wall mounted or floor standing and are used to cast a light beam upwards usually to reflect the light off the ceiling.

9. Đèn tường (ĐT) | Wall Lights

ĐT được dùng để tạo chùm sáng từ dưới lên hoặc từ trên xuống và do chúng được gắn vào tường nên chúng chiếm ít không gian hơn là những đèn đứng trên sàn nhà.

Wall lights are used to cast light either upwards or downwards and as they are fixed on the wall they take less space. 

Fudozon.com tổng hợp và dịch

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1265
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy