Mạn đàm chuyện "Kiến thức"

Kiến không ngủ (= kiến thức!)Kiến thức có phải là Kiến thức?

Kiến thức ở đây không hiểu theo nghĩa thông thường mà bạn và tôi hay tra tìm trên trang Wikipedia.org mà phải hiểu Kiến thức theo nghĩa lưu hành nội bộ của đại gia đình Kiến Trúc là Kiến… chưa ngủ(!) Đơn giản thế thôi.

Và câu chuyện này viết về cả đống lý do, lý sự, lý giải về vì sao Kiến thức?

Đôi khi chỉ vì tại ban ngày uống cà fê nhiều cữ nên tối đến mắt trợn trắng lăn qua lộn lại không ngủ được mà chẳng vì chuyện bận rộn chi.

Do đó Kiến thức vì tai nạn nghề nghiệp. Trăm sự tại cà fê! Bởi tại câu sì-lô-gần về cà fê được phô bày tá lả ở khắp nơi: “khơi nguồn cảm hứng sáng tạo”=> Dân Kiến coi trọng sự sáng tạo. (sáng tác không ngừng, thiết kế không ngừng, là dân Kiến trúc ta, hé he) Thức trên giường.

(Ảnh bên: thức lên đồ án)

Thức... kiệt sức

Hoặc thức vì lai rai với đứa bạn tâm sự chuyện đời, chuyện tình củm. Thức để sẻ chia! Vì thức đối với mọi hậu duệ Cao Lỗ là chuyện muỗi, chuyện thường và là chuyện đương nhiên ngay từ những ngày đầu nhập môn chập chững bước vào ngưỡng cửa trường Kiến Trúc. Học Thức chắc là một trong những bài học đầu tiên!

Nhớ về những ngày tập trung vẽ bài Đồ Án: thời lượng đã được các thầy_đàn anh canh sít sao với yêu cầu vận động viên nước rút thuộc hạng Vô địch thế giới mà các sinh viên_đàn em đâu có chịu tập trung đua đâu. Nào là cà kê nghê ngỗng, cà fê tìm ý, và còn cả cà rà với bạn gái nữa mới ghê gứm! Nên trong mấy ngày chót họa thất sáng đèn, tiếng nhạc Rock, cùng với Chầu Văn, Cải lương hòa điệu giao duyên, thỉnh thoảng chen ngang vô vài giọng hú của ai đó cho đỡ buồn ngủ, mọi người thức rộn ràng ồn ào rì rào xì xào đến… kiệt sức. Trong đám thức đó, đâu chỉ có cá nhân của một người lên bài, thường thì luôn có sự phụ họa thức của vài đàn em năm dưới (bị đàn anh dụ dỗ cho kẹo, hoặc cho một tràng lời nói đeo cánh Hạc…) => Kiến thức bầy đàn. Thức ở trường.

Thức Nerge vì yêu!

Và rồi còn có trường hợp Kiến này mếch Kiến kia, nên ra thân Hào Hiệp (che giấu với lớp vỏ mỹ miều, mị dân chứ thực chất là làm mọi-Nerge nhiệt liệt), đa phần nạn nhân là các Kiến trai quá đông không cưỡng được hấp lực của thiểu số Kiến gái, các chàng hì hục cắm cúi biểu diễn tài năng rồi lếch thếch lui cui về vẽ bài mình. Trường hợp này là Kiến thức yêu. Thức ở nhà bạn.

Thức đối với sinh viên Kiến Trúc là nỗi ám ảnh khôn nguôi. Đến nỗi, ban ngày dư thì giờ rành rành, nhưng có anh khăng khăng làm chuyện khác với lý do lý trấu là đêm khuya thì mới tâm hồn mới tĩnh lặng sáng tạo được. Chắc tại vậy mà có một số bạn không lên bài trên lớp mà vác bài về nhà tập làm thiền sư! Thức tại gia.

Làm bài thì thức đã đành rồi, tới lúc nhận bài biết điểm đứa đậu, đứa rớt thì còn xảy ra chuyện Kiến thức nhậu nữa. Quá kinh dị!

Quen thói cho đến khi tốt nghiệp đi làm. Hết giờ các Kiến Trúc Sư vẫn thường ngồi lại với miên man các ý tưởng thiết kế cần khai triển cho xong. Kiến thức công sở.

Kể mãi chẳng hết chuyện. Rút cục lại Kiến thức là Kiến chưa ngủ. Kiến thức vào cái giờ mà lẽ ra bình thường là ngủ! Các bạn có ngạc nhiên không? Và có khi nào bạn tự hỏi khi nào thì chúng tôi ngủ?

Kiến Charrette

Kiến Charrette

Xin thưa, dân Kiến có thể ngủ bất cứ lúc nào sau khi đã thức quá độ, thức vô tội vạ kèm với ngủ bất cứ đâu, bất kể trời long đất lở mà tôi hân hạnh được biết: “Sau trọn đêm thức trắng để kịp nộp bài, tất cả anh em KT trong đoàn nerge bài cho nhau. Sáng hôm sau đi Dalat, anh em KT lang thang lếch thếch từ trường kéo qua như đám cái bang, nhiều anh em chưa kịp xúc miệng gà gật la liệt trước hàng rào… Khi đoàn xe đến, anh em KT từ từ bò lên, thiếu chỗ ngồi, không thành vấn đề! anh em ngồi lan ra lối đi, kê ba-lô làm gối, và tiếp tục ngủ… đêm đầu tiên ở Dalat, trời khá lạnh, SV Tiếu phát những tấm mốp để trang trí, lót lưng cho ấm, và chuyền tay nhau bình rượu đế, mỗi người vài hớp,…”

(Trích bài Ấn tượng Sinh viên kiến trúc… của đàn anh Minh Bò K65)... đặng ngủ và bài viết về hoài niệm tuyệt đẹp về Kiến ngủ của anh Đỗ Xuân Đạm_một đàn anh K66, kể về những câu chuyện ngày xưa.

KTS. Trang Cốc Chủ

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1275
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy