5 đánh giá đáng lưu ý về VN & biến đổi khí hậu toàn cầu

13/10/2016 Kiến Admin
10914
0
  • Việt Nam được đánh giá trong top 5 đất nước đang phát triển trên tòan cầu bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự thay đổi mực nước biển. (Báo cáo về thiên tai, đói nghèo và BĐKH của Dasgupta et al. 2007)
  • TP. Hồ Chí Minh nằm trong top 10 thành phố đông dân trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề bởi BĐKH toàn cầu. (Theo 3 báo cáo về kinh tế và BĐKH của Stern,N 2006; Interngovermental Panel on Climate Change (IPCC)-2007 và Nicholls-2008)
  • Việt Nam - đất nước có thu nhập thấp, với một diện tích lớn khu vực ven biển dễ bị ảnh hưởng, thiệt hại lớn bởi BĐKH tòan cầu. (Theo báo cáo của ĐH Columbia 12.2006)
  • Việt Nam và Bangladesh đều có tỉ lệ cao về tổng diện tích đất và vùng đô thị lớn nằm trong LECZs - vùng đất thấp ven biển/ sông lớn (low-elevation coastal zones) (Cũng theo báo cáo của ĐH Columbia 12.06)
  • 1/4 dân số Việt Nam nằm trong vùng tâm ảnh hưởng tòan cầu bởi sự dâng cao của nước biển và thiên tai - (vùng đất thấp ven biển), chủ yếu sống bằng nghề đánh cá, nông ngư nghiệp. Việt Nam - đất nước có nền kinh tế phát triển nhanh nổi bật sau cải cách đổi mới. Việt Nam - đất nước có kinh nghiệm và tiền sử dài đối phó với thiên tai. Song, sự biến đổi bất thường và khắc nghiệt của khí hậu tòan cầu vẫn gây ra nguy cơ cao về tàn phá nặng nề và khó khắc phục sau thiên tai về kinh tế, con người. (Báo cáo của ISOCARP Congress 2008)

Từ khóa mà các tổ chức dùng để đánh giá về VN nhiều nhất là: ảnh hưởng nặng nề, dễ tổn thất, ảnh hưởng. (severely affected, vulnerable)

- Vulnerability: đuợc định nghĩa trong trường hợp này cụ thể là khả năng của mỗi cá nhân và nhóm xã hội phản ứng, đối phó với sự BĐKH và phục hồi hoặc thích nghi sau thiên tai, tổn thất trở lại với đồi sống ổn định.

 


 

Xem thêm: 

 

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy