Thế nào là sự ấm lên tòan cầu? | What is "Global warming"?

12/10/2016 Kiến Admin
3692
0

Bài viết này nhằm giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân của sự biến đổi khí hậu qua đó thông qua các việc làm nhỏ từ mỗi cá nhân để giúp cho chúng ta có được một môi trường sống "đỡ ô nhiễm" hơn...

Trước tiên chúng ta phải hiểu thế nào là sự ấm lên toàn cầu (global warming). Sự ấm lên toàn cầu có nghĩa là bề mặt trái đất trở nên ấm hơn qua một quá trình thời gian. Bề mặt trái đất đã từ từ ấm dần lên kể từ Kỷ Băng Hà cuối cùng cách đây 15000 năm. Một hiệu ứng đặc thù có ảnh hưởng to lớn lên nhiệt độ của bề mặt trái đất được biết đến là Hiệu ứng nhà kính (Greenhouse effect).

Đây là một quá trình tự nhiên, nếu như ko có hiệu ứng nhà kính, nhiệt độ bề mặt trái đất sẽ xấp xỉ -18 độ C thay vì một nhiệt độ thoải mái hơn vào khoảng +15 độ C của ngày hôm nay. Các loại khí góp phần chủ yếu vào hiệu ứng nhà kính bao gồm khí carbon dioxide (CO2), methane (CH4), nitrous oxide (N2O). Những lớp khí này giúp hình thành lên lớp vỏ bọc mỏng xung quanh trái đất và giúp ngăn cản sự thoát nhiệt của trái đất và giúp duy trì tình trạng đó cho hàng nghìn năm nay.

Vậy đâu là hiệu ứng nhà kính do con người tạo nên? Hiệu ứng nhà kính tự nhiên đã giúp duy trì nhiệt độ trái đất ở nhiệt độ 15 độ C hàng nghìn năm nay cho đến 200 năm trở về trước, nó đã thay đổi cùng với sự bùng nổ phát triển của các ngành công nghiệp trên thế giới. Cho đến những thập kỷ gần đây, tỷ lệ khí nhà kính do con người tạo ra đã tăng nhanh một cách chóng mặt. Trong mỗi chúng ta đều sử dụng năng lượng hàng ngày ở nhà, ở cơ quan hay khi chúng ta di chuyển bằng các phương tiện giao thông. Chúng ta đang đốt cháy ngày càng nhiều các nhiên liệu hóa thạch. Than, dầu và khí gas đã thải ra một lượng lớn khí nhà kính vào bầu khí quyển góp phần làm tăng thêm kích cỡ của lớp khí vỏ bọc xung quanh trái đất. Điều đó dẫn đến ngày càng nhiều năng lượng từ mặt trời bị phản xạ lại từ lớp vỏ bọc này khiến cho nhiệt độ trái đất đang tăng lên một cách nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn.

Như vậy chúng ta có thể thấy mỗi một cá thể đều là nguyên nhân gây nên hiệu ứng nhà kính dẫn đến sự biến đổi khí hậu. Do đó mỗi cá thể trong chúng ta có thể từ những hành động của mình góp phần làm cho môi trường sống được tốt hơn qua các hành động rất đơn giản như: tắt hẳn nguồn các thiết bị điện tử thay vì dùng điều khiển để tắt trong trạng thái stand by, ý thức trong việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng, ủng hộ sự phát triển của các phương tiện công cộng và sứ dụng chúng...

Website giúp tính toán lượng carbon dioxide mỗi người thải ra môi trường hàng năm qua đó quy đổi ra số tiền mỗi người phải bỏ ra nhằm triệt tiêu lượng khí thải đó thông qua các biện pháp trồng cây, đầu tư vào năng lượng sạch hay còn gọi là năng lượng tái sinh... (Click here)

Các bạn có thể tham khảo thêm các website tiếng Anh sau để hiểu rõ hơn về các cách tiết kiệm năng lượng cho gia đình, công sở, nhà máy, đường phố... (Click here)

Vinh Quang Pham - nghiên cứu sinh và cựu du học sinh ngành XD tại Trung Quốc và Anh Quốc.

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy