Dinh dưỡng với sinh viên Kiến trúc ở trọ

Lời mở đầu:

Đối với sinh viên kiến trúc, mỗi kỳ lên đồ án luôn tập trung toàn bộ sức lực ngày đêm binh bài. Ở nhà thì còn đỡ, chứ ở trọ việc ăn uống phó mặc cho hàng quán chưa kể lúc cạn túi thì mì gói bẻ sống là chuyện thường sự…

Tuy nhiên để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cả… túi tiền, người viết sẽ góp vài kinh nghiệm ngõ hầu mong đám Kiến em vượt qua chặng đường gian lao khổ ái học hành, đồ án… để tốt nghiệp cho ngon lành… như bữa ăn của sinh viên kiến trúc… với phương án như sau:

Hồi thứ nhứt_1: Kiến trúc tối giản: Dụng cụ thi công

1.1. Nồi cơm điện luôn có vỉ hấp kèm theo => rất nhiều tác dụng.

1.2. Lò ga cá nhân: dự phòng.

1.3. Chén, dĩa giấy, đũa tre, muỗng. (sử dụng lúc gấp đang lên bài ăn xong bỏ khỏi rửa)

1.4. Tận dụng các thứ có sẵn: hộc tủ, hộc bàn tháo từ bàn cũ hư, các tấm ván cũ, lưới bi… làm góc để cất thức ăn thoáng sạch, ngăn chuột, gián, ruồi… Để ngăn kiến thì kê lên ghế nhựa đặt trong thau, có nước (nuôi cá bảy màu…haha)

1.5. Vài chén sành, dĩa sành (hấp đồ ăn)

Hồi thứ nhì_2: Dây chuyền Đơn giản và kiến hiệu: Nấu ăn

2.1. Lối đi chính: Nồi cơm điện: Nấu cơm, cùng lúc với các món ăn và khi cơm bắt đầu sôi, bỏ các loại rau hấp. => Kết quả: Cơm, đồ ăn và rau => Xong

Lối thoát hiểm: Lò ga cá nhân dùng khi cúp điện!!!

2.2. Nhiệm vụ thiết kế: Đồ ăn. Hiện trạng: điều kiện không tủ lạnh.

          2.2.1. Thực phẩm dự trữ: Tài liệu tham khảo: Neufert

- Hột gà, hột vịt, bắp cải, cải thảo, bông cải, dưa leo, cà chua, su su, đậu que… và chắc chắn có gạo, bánh mì sấy khô, mì sợi, bún  khô, mì gói, lương khô…

- Gia vị: tỏi, ớt khô, sả bằm, hành tím sấy, gừng xắt sợi để khô không sao. Đường, tiêu, mắm, muối, bột ngọt…

- Tép sấy, cá khô, mắm ruốc, tương hột, bơ đậu phộng…

          2.2.2. Nấu món ăn: Hấp ăn liền, xào ăn lâu!

- Hấp ăn liền: thịt xay xíu mại, hột vịt chưng thịt, hột vịt muối, cá chưng tương… => 1 nhấn nút có bữa ngon.

- Xào ăn lâu: tương hột, mắm ruốc xào thịt xả ớt… => Nấu 1 lần giá trị 1 tuần.

Chú ý: món hấp có thể ăn lâu: cá khô hấp gừng, mắm lóc (cá thu) hấp gừng…

Hồi thứ ba_3-Hồi cuối: Tổ hợp khối: Món ăn:

3.1. Các món hấp:

          3.1.1. Xíu mại: Trộn đều thịt heo xay hoặc bằm nhuyễn với hành tây, nấm mèo bằm và ít bột năng (nếu có), nêm thêm tiêu, bột nêm, dầu ăn, nước mắm vừa ăn, ghém chặt vô chén sành, vo gạo xong cho chén xíu mại vào hấp chín, khi dỡ nắp nồi cơm sôi thì nhắc chén xíu mại chín ra, bỏ vỉ hấp rau củ vào. Cơm chín bật nút thì rau vừa chín. Tắt nồi cơm.

          3.1.2. Hột vịt chưng thịt: công thức tương tự làm Xíu mại: Trộn đều tròng trắng trứng vào hỗn hợp như trên, trải tròng đỏ lên mặt.

          3.1.3. Cá chưng tương hột: phi lê cá basa hoặc cá diêu hồng, chép, rô phi, ít tương hột, gừng xắt sợi, cần tây thêm nấm nếu thích, nêm nếm vừa ăn. Đặt cá vô dĩa sành, bọc giấy màng thực phẩm. Vo gạo xong cho dĩa cá đặt vô vỉ hấp, khi dỡ nắp nồi cơm sôi thì nhắc dĩa cá chín ra. Ăn kèm dưa leo, cà chua.

          3.1.4. Cá khô hấp gừng: khô đù, khô cá trích, cá mặn, khô cá cơm, gừng xắt sợi, thêm thịt bằm, thịt ba chỉ xắt hột lựu nếu thích, nêm nếm vừa ăn. Đặt chén vô nồi cơm điện hấp như trên. Ăn kèm dưa leo, cà chua.

          3.1.5. Xíu mại chay: Trộn đều miếng tàu hũ trắng tán nhuyễn với hành tây, nấm mèo, nấm bào ngư, cà rốt bằm, và ít bột năng (nếu có), nêm thêm tiêu, bột nêm, dầu ăn,nước tương hoặc muối vừa ăn, ghém chặt vô chén sành khi dỡ nắp nồi cơm sôi thì bỏ chén xíu mại chay vô, cùng vỉ hấp rau củ vào. Cơm chín bật nút vàng thì rau và xíu mại chay vừa chín. Tắt nồi cơm.

Bài tập vẽ ghi về nhà: Món cà chua, khổ dồn thịt hoặc nấu chay.

3.2. Các món xào:

          3.2.1. Tương hột xào tàu hũ sả ớt: Sả ớt bằm nhuyễn. Tàu hũ chiên xắt miếng vừa ăn. Phi dầu tỏi thơm, cho sả ớt vào xào chín, đổ  tương hột, gừng xắt sợi vào chảo cùng một ít nước lã. Đợi tương sôi, thả tàu hủ vào. Khi nước tương hột hơi sền sệt thì nhắc xuống. Nhớ nêm nếm (đường, bột ngọt…) cho vừa khẩu vị…Thêm 1 muỗng bơ đậu phộng nếu thích.

           3.2.2. Ruốc xả chay: Sả ớt bằm nhuyễn. Tàu hũ trắng chưa chiên bóp nhuyễn. Đậu phộng giã dập. Phi dầu tỏi thơm, cho sả ớt vào xào chín, thêm chao chùa. Nêm nếm (đường, muối, bột ngọt…) cho vừa khẩu vị. Xào khô. Ăn với nấm hấp, dưa leo tươi.

            3.2.3. Tương hột xào thịt bằm: phi dầu tỏi sả ớt cho thơm, cho cho thịt vô xào chung, cho tiếp tương hột, gừng xắt sợi vô đảo, xào lửa vừa, nêm gia vị mặn và ngọt một chút để để lâu, thêm ruốc sấy xào đến khi thịt ráo, hơi keo lại là được, ăn kèm với dưa leo, cà chua, rau hấp. Ăn dần trong 2 ngày.

            3.2.4. Mắm ruốc xào thịt bằm: phi dầu tỏi sả ớt cho thơm, cho cho thịt vô xào chung, cho tiếp mắm ruốc và ít nước, đảo, xào lửa vừa, nêm gia vị cho vừa ăn, thêm ruốc sấy xào đến khi thịt ráo,hơi keo lại là được, ăn kèm với dưa leo, cà chua, rau hấp. Bỏ vô keo ăn từ từ.

            3.2.5. Thịt bằm rang sả ớt: ướp thịt bằm hoặc xay với nước cốt chanh 15 phút. Phi dầu tỏi sả ớt cho thơm, cho cho thịt vô xào chung, cho nước mắm, đường xào lửa lớn thêm ruốc sấy xào đến khi thịt ráo, săn lại là được. Bỏ vô keo ăn dần. Biến thể: khi nấu cơm có thể cho thịt bằm rang vô chén cùng cà chua hành tây xắt hột lựu, nêm thêm ít đường làm món thịt sốt cà đổi khẩu vị.

Thay lời kết: 

Bằng câu Slogan: Sáng tác không ngừng, thiết kế không ngừng… Các Kiến em hãy vận dụng tinh thần Kiến trúc để làm phong phú thêm kho tàng kinh nghiệm sống, học và lăn lóc sinh tồn với tiêu chí là RẺ, NGON, KHỎE… Bài viết concept này kết thúc với người viết song mở ra cho các em nối tiếp chỉnh sửa và viết thêm idea… làm cảm hứng cho các đàn em Kiến sau sau nữa mở rộng…

Phụ lục:

- Bổ sung thêm lò nướng than dã ngoại nếu còn xu… để tiệc tùng sau khi nộp đồ án. (xem hình chụp)

- Các reset tham khảo điều nghiên thêm tài liệu của Giáo sư Google.

- Các quy định an toàn, PCCC theo các tiêu chuẩn VN hiện hành.

- Ăn no để làm bài tốt và thi thoảng hát nghêu ngao để relax và kích thích sáng tạo.

KTS. Trang Cốc Chủ

---

 

Video tiếng Anh về chủ đề Ăn Uống - Ẩm thực:

▶︎ Xem toàn bộ | See all...

 

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1294
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy