Tham khảo Bản vẽ Khai triển Concession Facility - Bang Utah, USA

16/04/2019 Phan Quang Đạt
1409
0

Bản vẽ khai triển một Concession Facility (Concession Stand thuộc dạng như là Snack Kiosk hay Snack Bar) trong 1 công viên của City. Thiết kế và thi công vào năm 2005.

(Fudozon) - Các thành phần bản vẽ khai triển kỹ thuật dưới đây, có nhiều cái khác so với Việt Nam mình hiện nay (nhiều thành phần bản vẽ hơn, nhiệm vụ của các Kỹ sư khai triển cũng khác nhau). Tuy nhiên theo Fudozon, trong giai đoạn sắp tới khi mà mọi thứ đang ngày càng yêu cầu chuyên môn hóa cao hơn để bắt kịp xu hướng phát triển chung, thì đây có thể là hướng đi cần thiết. Các bạn sinh viên kiến trúc và kết cấu nên bắt đầu làm quen sớm để công việc của mình sau này được thuận lợi hơn...

Tham khảo bộ hồ sơ khai triển (file pdf, có thể phóng to thu nhỏ để xem):

01 - Cover sheet (Bìa - 1 tờ)

02 - Demolition (Tháo dỡ, Hiện trạng - 1 tờ)

03 - Civil (Hạ tầng - 3 tờ)

04 - Landscape (Cảnh quan - 1 tờ)

05 - Architecture (Kiến trúc - 9 tờ)

06 - Structural (Phần chịu lực - 3 tờ)

07 - Plumbing (Hệ thống Nước - 5 tờ)

08 - Mechanical (Cơ khí, Thiết bị - 5 tờ)

09 - Electrical (Hệ thống Điện - 8 tờ)

(Font chữ ghi chú trong bản vẽ khai triển: ARCHSTYL)

 

Giải thích thêm của Tác giả Đồ án:

 

Ở Mỹ trong các Viện Đại học thường có các ngành chuyên môn, trong đó có trường Civil Engineering, trường này đào tạo ra: Civil engineerStructural engineer.

Civil engineer: là kỹ sư cầu, đường. Nhưng trong ngành này thì lại có:

  • Kỹ sư chuyên về đường
  • Kỹ sư chuyên về cầu
  • Kỹ sư chuyên về kết cấu (Structural engineer cho cầu hoặc tường chắn đất trên xa lộ, núi v. v...)

Structural engineer: là kỹ sư kết cấu chuyên về công trình kiến trúc. Họ sẽ thực hiện các bản vẽ về beton, sắt thép, gỗ, gạch, đá v. v... Nói chung là về vấn đề chịu lực. Nói nôm na theo hồi xưa là kỹ sư bê tông, giống như trường kiến trúc mình trước đây vậy!

 

Nhiệm vụ của các kỹ sư trong bản vẽ khai triển kỹ thuật này như thế nào?

Structural drawings: là các bản vẽ thuộc về kết cấu, chịu lực: beton, sắt thép gỗ, v. v... cho móng, đà, cột kèo, mái,…

Civil drawings (chỉ trong các bản vẽ kiến trúc này), các bản vẽ này giải quyết các vấn đề như: parkings, đường xá, thoát nước mặt với các hố, miệng thu nước, họ cũng phải vẽ các vòng cao độ để tạo viên cảnh theo yêu cầu của các Landscape architects và cũng phải vẽ các lối đi bộ, bậc thang dẫn đến công trình theo đúng tiêu chuẩn dành cho người sử dụng xe lăn. Ngoài ra, họ còn phải vẽ các đường nước sạch, nước dơ, nước thoát từ công trình kiến trúc dẫn ra, kết nối với hệ thống cấp thoát nước bên ngoài hoặc của thành phố, và các đường ống gas, hệ thống dây điện, điện thoại, cáp điện thoại, ti vi, internet, v.v… cung cấp cho công trình. Kể thêm, các bản vẽ về điện nước của công trình chỉ vẽ trong phạm vi với chu vi là 5 feet (~1.5 mét) cách công trình thôi, ngoài chu vi này thì Civil engineer sẽ phụ trách ráp nối tiếp.

Có bao nhiêu loại kiến trúc sư và kỹ sư cùng tham gia trong một đồ án khai triển kỹ thuật?

Thông thường trong 1 công trình kiến trúc, ngoài Architect (kiến trúc sư) ra thì còn có các kỹ sư: Civil, Structural, Mechanical, Plumbing, Landscape Architect và Professional Estimator... Ngoài ra, thỉnh thoảng cũng có thêm Interior Designer, tuỳ theo công trình lớn nhỏ. Kể thêm, đối với những công trình đặc biệt như bệnh viện, phi trường, thư viện, viện bảo tàng hay các công trình cổ cần trùng tu, v.v... thì văn phòng kiến trúc phải mướn thêm consultants (nhà tư vấn) chuyên về các ngành đó, mặc dù họ không phải là kiến trúc sư hoặc kỹ sư nhưng đó là sở trường, chuyên môn của họ. Vì vậy trong thiết kế phí, mình cần phải dự trù thêm phần chi phí này nữa thì mới gọi là đầy đủ.

Utah, tháng 4/2019

Dat Phan Architect 

 

Xem thêm: 

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1263
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy